Reuters: Mỹ "siết" hàng không Triều Tiên ngay trước thượng đỉnh lần 2?

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một động thái được xem là chiến thuật "đòn bẩy" của Washington cho cuộc đàm phán dự kiến diễn ra vào 27-28/2 tới.

Ảnh minh họa. 
Reuters dẫn lời các nguồn thạo tin cho biết, Mỹ đã ngăn Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế của Liên Hợp Quốc (ICAO) hỗ trợ Bắc Triều mở lại một phần không phận của nước này cho các chuyến bay nước ngoài.
Động thái của Washington được cho là nhằm duy trì áp lực trừng phạt để tìm kiếm các cam kết cụ thể từ Bình Nhưỡng tại cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 giữa Tổng thống Donald Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Việt Nam vào cuối tháng 2.

ICAO, với 192 quốc gia thành viên, trước đó đã hợp tác với Bình Nhưỡng để mở một tuyến đường hàng không mới đi qua không phận Bắc và Nam Triều Tiên, giữa bối cảnh các hãng hàng không hiện đang phải thực hiện các hành trình gián tiếp để tránh Triều Tiên do mối đe dọa từ các vụ phóng tên lửa không báo trước - từng được một số hành khách chứng kiến ​​trên các chuyến bay thương mại hồi 2018.
Nếu không gian được coi là an toàn, các hãng hàng không quốc tế có thể tiết kiệm nhiên liệu và thời gian trên một số tuyến giữa châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ, trong khi Triều Tiên có thể bắt đầu hồi sinh ngành hàng không thương mại của riêng mình.
Quốc gia khan hiếm tiền mặt với dân số hơn 25 triệu người đã bị siết chặt bởi một loạt các biện pháp trừng phạt đối với các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của mình trong vòng 2 năm trở lại đây.
Trong khi đó, Mỹ đã tăng cường việc thực thi lệnh trừng phạt trước hội nghị thượng đỉnh lần hai theo kế hoạch do những lo ngại về việc Bình Nhưỡng không cam kết phi hạt nhân hóa, mặc dù Washington từng hứa sẽ nới lỏng một số quy tắc về viện trợ nhân đạo.