Rõ trách nhiệm

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lần đầu tiên HĐND TP Hà Nội dành cả phiên chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp ở hội trường để tái chất vấn các vấn đề nóng, cử tri quan tâm xung quanh quản lý đô thị và kinh tế.

Có thể nói rằng, các vấn đề ấy đã nóng từ ngoài xã hội vào đến nghị trường đã thể hiện rõ tinh thần “đeo bám đến cùng vấn đề cần chất vấn, tranh luận và đối thoại”.
Nhìn từ phiên chất vấn, có thể thấy vẫn còn ngổn ngang những vấn đề đáng lo ngại, TP cần nỗ lực chung tay giải quyết. Như vấn đề quản lý đô thị, TTXD đã được đặt ra trong các phiên chất vấn tại kỳ họp trước và TP cũng đã có báo cáo chỉ rõ những vấn đề đã làm được trong vấn đề này. Nhưng như Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đã thông tin, tuy đã có chuyển biến tích cực xong mới giải quyết được 54,2%, còn 45,8% kiến nghị đang trong quá trình thực hiện chưa có chuyển biến rõ rệt. Vì vậy, cần phải tiếp tục giám sát, chất vấn nhằm tạo ra bước đột phá trong lĩnh vực này.
Nhiều ý kiến nhận định, chính việc đặt câu hỏi đã không e dè, mà hỏi thẳng, xoáy vào những vấn đề diễn ra trong thực tế của ĐB cũng đã giúp đề xuất với chính quyền và các sở, ngành hữu quan hướng giải quyết có hiệu quả cho chính những vấn đề khó. Trong phiên chất vấn, các ĐB đã chỉ ra thực tế những vi phạm TTXD ở các địa phương còn nhiều. Dù TP đã chỉ đạo bằng nhiều văn bản nhưng chuyển biến vẫn chậm, tồn tại và diễn biến phức tạp là do việc triển khai của chính quyền cơ sở, đặc biệt là các xã, phường còn chưa quyết liệt; còn để tình trạng vi phạm xảy ra trên địa bàn mình mà không kiểm tra, không kịp thời xử lý.

Những con số được chính lãnh đạo các sở, địa phương đưa ra khi vi phạm môi trường, TTXD năm 2017 trên 1.900 trường hợp ở tất cả các quận, huyện, cũng do công tác quản lý này vẫn còn hạn chế và ý thức chấp hành pháp luật của một số chủ đầu tư, công trình còn yếu, thậm chí biết sai nhưng cố tình vi phạm. Các ĐB cùng với đề nghị đơn vị, quận, huyện cho biết nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp trong thời gian tới, cũng góp ý những giải pháp để xử lý tình trạng được cử tri ví như căn bệnh khó chữa này. Ngoài việc xử lý chủ đầu tư vi phạm, cần có những biện pháp quyết liệt, xử lý nghiêm minh những người để sai phạm xảy ra. Lãnh đạo TP cũng nhìn nhận trách nhiệm, thể hiện quyết tâm xử lý với những biện pháp mạnh như sẽ rà soát, xử lý từng dự án và cam kết một lộ trình cụ thể.

Đặc biệt, người đứng đầu chính quyền TP cũng đã xác định rõ trách nhiệm của từng cấp từng, từng ngành trong việc thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại và nhấn mạnh các giải pháp thực hiện trong thời gian tới nhằm sớm khắc phục được những tồn tại, hạn chế. Đồng thời thể hiện rất cao sự quyết tâm, quyết liệt xử lý dứt điểm tồn tại ĐB nêu tạo niềm tin cho cử tri những năm tới. Đó là quyết tâm được cử tri ghi nhận.

Xem ra, qua tái chất vấn, những quyết tâm của TP cũng đã được thể hiện rất rõ, nhiều người hy vọng rằng, những giải pháp “đã rõ” ấy phải được thực thi hiệu quả trong thực tế. Và hơn hết, chính các ĐB của dân, những người đã đeo bám vấn đề này ở nhiều kỳ họp sẽ tiếp tục theo đến cùng. Thiết nghĩ, với sự quyết tâm của TP, sự theo sát của ĐB và giám sát của cử tri, các vấn đề “nóng” nghị trường nhiều kỳ họp này sẽ được giảm nhiệt, sẽ không còn là nội dung cần tái chất vấn nữa.