Sản phụ nguy kịch do thuốc gây tê: “Em rất may mắn khi được các bác sĩ cứu cả mẹ lẫn con”

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sản phụ Nguyễn Thị Huyền - một trong 3 sản phụ gặp tai biến sản khoa do thuốc gây tê ở Bệnh viện (BV) Phụ nữ TP Đà Nẵng đã may mắn khi được cứu chữa kịp thời, cứu sống cả mẹ lẫn con. Khi được thông báo tình hình sức khỏe và cho xuất viện, sản phụ Huyền xúc động nghẹn ngào, chỉ biết nói lời cảm ơn bác sĩ.

“Em rất may mắn khi được các bác sĩ cứu sống cả mẹ lẫn con”
Chiều 29/11, TS.BS Lê Đức Nhân - Giám đốc BV Đà Nẵng gặp mặt, thông báo tình hình sức khỏe của sản phụ Nguyễn Thị Huyền (SN 1987, trú quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng). Huyền là một trong 3 sản phụ gặp tai biến sản khoa do thuốc gây tê Bupivacaine WPW Spinal 0,5% Heavy (Ba Lan sản xuất) tại BV Phụ nữ TP Đà Nẵng.
Như đã thông tin, ngày 17/11, BV Phụ nữ TP Đà Nẵng tiếp nhận sản phụ Nguyễn Thị Huyền đang mang thai 37 tuần 1 ngày trong tình trạng chuyển dạ vết mổ cũ. Đến 15h5 cùng ngày, sản phụ Huyền được đưa vào phòng mổ.
Sau khi được gây tê tủy sống, sản phụ Huyền có các biểu hiện đau vùng mông, khó chịu, bứt rứt nên các bác sĩ đã chuyển sang BV Đà Nẵng. Tại BV Đà Nẵng, được đội ngũ y bác sĩ tận tình cứu chữa, sản phụ Huyền đã trở lại mọi chỉ số sức khỏe bình thường và cho xuất viện.
 Sản phụ Huyền xúc động, ôm chầm bác sĩ Lê Đức Nhân - người đã trực tiếp cứu chữa cho mình.
TS.BS Lê Đức Nhân cho biết, mọi thông số của bệnh nhân Huyền trở nên bình thường và BV quyết định cho làm thủ tục xuất viện.
"Đây là tin vui cho không chỉ bệnh nhân mà với cả đội ngũ y bác sĩ của BV Đà Nẵng. Chúc em sau khi ra viện tiếp tục có sức khỏe. Sau khi ra viện, các bác sĩ tiếp tục hướng dẫn để em theo dõi sức khỏe của mình”, TS.BS Nhân gửi lời chúc đến sản phụ Huyền.
Cũng theo TS.BS Lê Đức Nhân, con của sản phụ Huyền đang được chăm sóc ở Bệnh viện Phụ sản- Nhi Đà Nẵng tình hình sức khỏe tiến triển rất tốt.
Sau khi được bác sĩ thông báo tình hình sức khỏe cả mẹ lẫn con, sản phụ Nguyễn Thị Huyền xúc động nghẹn ngào. Những giọt nước mắt hạnh phúc của một người mẹ vừa trải qua cơn “thập tử nhất sinh” cứ lăn dài trên má.
“Em rất may mắn khi được các bác sĩ cứu cả mẹ lẫn con. Em chỉ biết cảm ơn bác sĩ”, sản phụ Huyền chỉ nói được chừng đó, rồi ôm chầm bác sĩ Lê Đức Nhân - người trực tiếp cứu chữa mình, để cảm ơn.
Sản phụ Huyền đã trải qua 3 ngày “thập tử nhất sinh”
TS.BS Lê Đức Nhân thông tin: Sản phụ Huyền sinh con lần hai, nhập viện tại BV Phụ nữ TP Đà Nẵng để sinh mổ lấy thai. Mới chỉ gây tê xong (chưa hoàn toàn phẫu thuật) bằng thuốc Bupivacaine thì bệnh nhân có những dấu hiệu co giật, khó thở, bứt rứt trong người nên BV Phụ nữ liên hệ trực tiếp với BV Đà Nẵng, vì nghi ngờ có những phản ứng quá trình gây tê hay không.
“Giám đốc BV Phụ nữ trực tiếp liên hệ và tôi đề nghị phải chuyển cấp cứu bệnh nhân này. Trong quá trình chuyển cấp cứu, BV Đà Nẵng đã chuẩn bị sẵn sàng các ê kíp cấp cứu”, TS.BS Nhân nói.
Sản phụ Huyền xúc động vì hạnh phúc khi nghe Giám đốc BV Đà Nẵng Lê Đức Nhân thông báo tình hình sức khỏe và gửi lời chúc mừng. 
Khi vào phòng mổ, bệnh nhân Huyền đã rơi vào tình trạng co giật, tím tái, tất cả các dấu hiệu suy hô hấp, tuần hoàn rất nhanh. Thai nhi có dấu hiệu suy thai. Các bác sĩ vừa mổ vừa hồi sức bệnh nhân, vừa công tác chống độc, vừa công tác mổ lấy thai.
Vì thế, việc mổ lấy thai trở nên rất khó khăn. Tình hình bệnh nhân lúc đó rất nặng nề, co giật liên tục, tổn thương thần kinh, hô hấp, tuần hoàn, suy tim, rối loạn nhịp tim, huyết áp dao động nhanh… có dấu hiệu ngừng tuần hoàn.
“Suy đa tạng thì chúng tôi thành công tương đối nhiều, nhưng trường hợp suy đa tạng như trường hợp bệnh nhân Huyền thì y văn thế giới đánh giá tỷ lệ tử vong rất cao. Vì thế, chúng tôi đã khởi động ngay ê kíp tim phổi nhân tạo túc trực bên cạnh. Nhưng may mắn là chúng tôi đã “dìu” được bệnh nhân”, TS.BS Nhân chia sẻ.
“Bệnh nhân đã phải trải qua 3 ngày đầu “thập tử nhất sinh”. Sau 72 giờ đầu tiên thì ê kíp bác sĩ mới dám rời vị trí. Trong 72 giờ đầu tiên, tất cả chuẩn bị sẵn sàng cho tình trạng tệ nhất là chuyển sang làm tim phổi nhân tạo cho bệnh nhân.
Khi qua được 72 giờ đầu, chúng tôi tiếp tục theo dõi và xét nghiệm một cách hết sức cẩn thận, dìu bệnh nhân lên. Thuốc điều trị được cân rất sát, dung dịch đưa vào đưa ra người bệnh nhân được đong đếm rất cẩn thận. Ê kíp chăm sóc bệnh nhận này là những người rất chuyên nghiệp”, TS.BS Nhân cho biết thêm.
Hiện mọi thông số đối với ca bệnh này hiện trở nên bình thường. “Đây là thông tin rất vui cho các đồng nghiệp chúng tôi cũng như người bệnh. Tôi nghĩ rằng đây là một trong những ca khó mà chúng tôi đã cứu chữa được”, Giám đốc BV Đà Nẵng nói.