Sau đậu nành, EU tăng nhập khẩu LNG để "xoa dịu" căng thẳng thương mại với Mỹ

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 9/8, EU cho biết đang xem xét ký thỏa thuận với Tổng thống Donald Trump để mua thêm khí LNG từ Mỹ, tuy nhiên vẫn kêu gọi Washington đưa ra giá cạnh tranh hơn.

Trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Washington tháng trước để tìm cách giải quyết bất đồng thương mại, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker đã đồng ý để Liên minh châu Âu (EU) tăng nhập khẩu đậu nành và LNG từ Mỹ.
EU từ lâu đã tìm cách đa dạng hóa nguồn cung LNG từ nhiều nước khác, bao gồm cả Mỹ, để tránh phụ thuộc vào Nga - nước đang đáp ứng 40% nhu cầu của khối.
 EU tăng nhập khẩu LNG để xoa dịu căng thẳng với Mỹ.
LNG nhập khẩu từ Mỹ có thể giành thị phần từ Nga hay không sẽ phụ thuộc vào ảnh hưởng từ thị trường, theo các quan chức EU.
Trong thông báo ngày 9/8, Chủ tịch EC Juncker nhấn mạnh: “Mỹ tăng xuất khẩu LNG, nếu giá cả cạnh tranh, có thể gia tăng vai trò chiến lược trong nguồn cung khí đốt cho EU”.
Chủ tịch EC cũng kêu gọi Mỹ loại bỏ các quy định yêu cầu cần phê duyệt LNG xuất khẩu sang châu Âu.
Số liệu do EU công bố ngày 9/8 cho thấy kể từ khi mua LNG của Mỹ đầu tiên năm 2016, tổng nhập khẩu của khối này đã đạt 2,8 tỷ m3. Năm 2017, EU chiếm hơn 10% tổng xuất khẩu LNG của Mỹ, tăng 5% so với năm trước đó. Italia, Tây Ban Nha và Pháp là những nhà nhập khẩu nhiều khí đốt Mỹ nhất.
Hồi đầu tháng này, EU cho biết khối này ghi nhận mức tăng mạnh trong nhập khẩu đậu tương từ Mỹ trong bối cảnh Trung Quốc gần như dừng mua đậu nành của Washington để đáp trả việc áp thuế.
“Hai bên hoàn toàn có thể giải quyết căng thẳng thương mại thông qua việc cùng hợp tác,” ông Juncker nói thêm.
Tổng thống Donald Trump viết trên dòng Tweet tháng trước cho biết EU sẽ "mua một lượng lớn LNG", trong khi ông Juncker thông báo EU sẽ xây dựng thêm các cơ sở để chuẩn bị nhập khẩu nhiều hơn LNG của Mỹ.