Sau lùm xùm ăn chặn tiền, dịch vụ hỏa táng ở Nam Định tạm dừng do nhân viên nghỉ việc

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 8/5, Công viên nghĩa trang Thanh Bình thuộc Công ty CP dịch vụ tang lễ Hoàng Long (Công ty Hoàng Long, địa chỉ xã Mỹ Thuận, huyện Mỹ Lộc, Nam Định) đã tạm thời dừng hoạt động do một nhóm nhân viên công ty tự ý nghỉ việc.

Công viên nghĩa trang Thanh Bình, Nam Định
Nhân viên tự ý nghỉ việc
Theo tìm hiểu của PV, vào khoảng 6h30 sáng 8/5, một số gia đình đã tập trung trước cổng Công viên nghĩa trang Thanh Bình, để yêu cầu Công ty Hoàng Long tiếp tục hoạt động hỏa táng người thân quá cố của họ. Rất nhiều người đã phản đối việc Công ty Hoàng Long dừng hoạt động đột ngột mà không rõ lý do, khiến họ trở tay không kịp.
Ông Trần Huy Lương ở xã Yên Đồng thông tin: Sáng nay gia đình đưa cụ ông mới mất đi hỏa táng tại nghĩa trang Thanh Bình. "Khi đến nơi thì chúng tôi bất ngờ nhận được thông tin đài hóa thân tạm thời dừng hoạt động, nên buộc phải thay đổi kế hoạch, đưa thi thể người thân đi hỏa táng tại Hải Phòng”.
Trao đổi về nội dung nói trên, ông Trần Đình Giao - Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Long cho biết, sáng nay (8/5), 37 người là các cán bộ công nhân viên tổ tầng 1, tổ tầng 2, tổ nhà lò đã tự ý nghỉ việc. Sự việc xảy ra quá đột xuất khiến công ty trở tay không kịp.
"Trước mắt Công ty sẽ tạm thời dừng hoạt động trong vòng 5 ngày. Công ty cũng đã ra thông báo gửi cho những cán bộ công nhân viên nghỉ việc, phía công đoàn công ty yêu cầu những người này quay trở lại làm việc. Nếu những nhân viên này không trở lại làm việc bình thường trong 5 ngày tới kể từ ngày 8/5/2020 thì Công ty sẽ chấm dứt hợp đồng lao động", ông Giao nói.
Liên quan đến vụ việc, ông Hoàng Quang Khải - Phó Trưởng Công an xã Mỹ Thuận cho biết, sau khi nhận được thông tin từ phía người dân cũng như Công ty Hoàng Long về hiện tượng tụ tập đông người, đơn vị đã cử cán bộ xuống Công viên nghĩa trang kết hợp cùng với Công an huyện Mỹ Lộc để nắm bắt tình hình. Sự việc hiện tại chưa xảy ra hiện tượng gây rối trật tự. Lực lượng công an đã cắt cử người túc trực tại Công ty Hoàng Long để đảm bảo an ninh trật tự.
Những người thân của người quá cố rất bất ngờ khi đài hóa thân dừng hoạt động
Vì đâu nên nỗi?
Được biết, Công ty TNHH Hoàng Long thành lập từ năm 2003 với số vốn điều lệ là 10 tỷ đồng. Đến tháng 7/2012 chuyển đổi thành Công ty CP dịch vụ tang lễ Hoàng Long có vốn điều lệ là 15 tỷ đồng gồm 3 thành viên: Ông Trần Đình Giao - từ Chủ tịch Hội đồng thành viên sang Chủ tịch HĐQT; ông Lưu Văn Long - Giám đốc và bà Vũ Thị Kim Quy (thành viên và giữ chức kiểm soát viên công ty).
Do các thành viên HĐQT xảy ra mâu thuẫn nên đã phát sinh kiện cáo kéo dài. Qua nhiều lần xét xử, đến năm 2015 Tòa án Nhân dân tỉnh Nam Định đã hủy bỏ Quyết định bổ nhiệm chức vụ Tổng giám đốc đối với bà Quy và hủy Quyết định miễn nhiệm chức vụ Tổng giám đốc đối với ông Lưu Văn Long.
Cho đến hiện tại qua 6 lần xử sơ thẩm và phúc thẩm của Tòa án tỉnh Nam Định, Tòa án cấp cao tại Hà Nội nhưng bà Quy vẫn cố tình không thực hiện tất cả các bản án, mà vẫn lợi dụng chữ ký cùng con dấu để phát hành những văn bản trái với luật, bên cạnh đó tự ý ký hợp đồng với các công ty (như Công ty Trường Dương, các dịch vụ hỏa táng ngoại tỉnh)… để thu lợi bất chính.
Đặc biệt từ năm 2017, bà Quy đã tiếp tay cho Công ty Trường Dương thu giá dịch vụ hỏa táng từ 5.500.000 đồng đến 6.200.000 đồng/1 ca cao hơn từ 1.200.000 đồng đến 1.900.000 đồng so với giá của Công ty Hoàng Long quy định là 4.300.000 đồng/1 ca.
Trao đổi về nội dung trên ông Trần Đình Giao khẳng định, bà Quy đã không thông qua HĐQT vẫn tiếp tục thu phí với các mức giá nói trên.
Trước đó, Báo Kinh tế & Đô thị đã đưa thông tin về việc có hiện tượng ăn chặn tiền dịch vụ hỏa táng xảy ra tại Nam Định. Phía Công ty  Hoàng Long đã nhận được nhiều thông tin phản ánh, kêu cứu của một số cơ sở kinh doanh dịch vụ mai táng tại Nam Định về việc bị Công ty TNHH MTV Dịch vụ tang lễ Trường Dương (Công ty Trường Dương) tự ý nâng giá dịch vụ hỏa táng từ 1.200.000 đến 1.900.000 đồng (từ 4.3000.000 đồng lên 5.500.000 đồng đến 6.200.000 đồng).
Vụ việc vẫn chưa hề lắng xuống thì đến sáng 8/5/2020 đã tiếp tục xảy ra một số nhân viên của Công ty Hoàng Long tự ý nghỉ việc với lý do “được đưa ra là tâm lý hoảng sợ, lãnh đạo không thống nhất nên không làm được việc”.
Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần