Sẻ chia khó khăn với đồng bào dân tộc

Tùng Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều năm nay, Ban Dân tộc TP phối hợp với Sở Y tế, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình khám, tư vấn chăm sóc sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho đồng bào vùng dân tộc miền núi trên địa bàn Thủ đô.

Sau 5 năm triển khai, chương trình đang ngày càng cho thấy ý nghĩa và sức lan tỏa lớn.
“Lần đầu được khám không mất tiền”
Một ngày cuối tháng 7/2017, hai vợ chồng bà Đinh Thị Hồng ở xóm Lặt, xã Minh Quang (huyện Ba Vì) trở dậy từ sớm để tới trạm y tế xã cách nhà hơn 2km. Mới 7 giờ sáng, nhưng Trạm y tế xã Minh Quang đã có rất đông bà con đến chờ được khám bệnh.
Bà Hồng bị khiếm thị, cao huyết áp và thường xuyên đau buốt đầu không rõ nguyên do. Còn ông Khanh - chồng bà là cựu chiến binh, tham gia chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị. Trở về, di chứng chiến tranh khiến ông thường xuyên bị đau tức ngực, sức khỏe giảm sút. “Hôm trước cán bộ xã về gửi giấy mời hai vợ cồng lên khám chữa bệnh. Tôi phải hỏi lại là có mất phí không, vì nhà có tiền đâu mà đi khám. Các anh chị ấy bảo là được khám miễn phí, nên sáng nay hai vợ chồng đi từ sớm. Lỡ đến muộn mà không khám được thì tiếc lắm…” - bà Hồng cho hay.

Các y, bác sĩ trẻ tham gia khám, tư vấn chăm sóc sức khỏe miễn phí cho đồng bào dân tộc cuối tháng 7 vừa qua. Ảnh: Tùng Nguyễn

Không chỉ tuổi cao sức yếu, vợ chồng ông bà Hồng nhiều năm qua vẫn là hộ nghèo, trợ cấp hàng tháng cũng chẳng nhiều nhặn gì. Cũng bởi vậy mà chúng tôi không lấy làm bất ngờ khi nghe bà bảo "không còn nhớ lần cuối đi khám bệnh là khi nào"!     
Không chỉ ông Khang, bà Hồng, tại cả 3 địa điểm tổ chức chương trình khám, tư vấn chăm sóc sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí, đã có khoảng 1.400 đồng bào thuộc 7 xã vùng dân tộc và miền núi của huyện Ba Vì được khám và cấp phát thuốc miễn phí. Ông Dương Chí Mạnh ở thôn Hợp Nhất (xã Ba Vì, huyện Ba Vì) năm nay gần 50 tuổi bị gãy chân đã 3 năm nhưng không có tiền chạy chữa, hiện sức khỏe yếu. Chỉ riêng việc đi lại thôi với ông cũng đã rất vất vả. Gặp chúng tôi ở buổi khám bệnh, ông xúc động nói: “Tôi bị đau ốm nhiều năm nay, hễ xuống Hà Nội khám là phải hết tiền triệu. Hôm nay đi khám, được xét nghiệm nhiều thứ, các anh chị bác sĩ cũng nhiệt tình. Đây cũng là lần đầu tiên tôi đi khám bệnh mà không mất tiền…”.
Trách nhiệm và tấm lòng
Theo Trưởng ban Dân tộc TP Hà Nội Nguyễn Tất Vinh, công tác dân tộc những năm qua được TP hết sức quan tâm. Với nguồn đầu tư lớn thông qua các Kế hoạch số 166 và 138, cơ sở hạ tầng vùng đồng bào dân tộc đã được cải thiện đáng kể. Nhưng bên cạnh hạ tầng cơ sở, nâng cao chất lượng cuộc sống cho đồng bào dân tộc cũng là vấn đề được TP đặc biệt quan tâm. Việc triển khai chương trình ngoài đáp ứng mục tiêu trên, còn thể hiện tính nhân văn, sẻ chia khó khăn trong cuộc sống với đồng bào dân tộc. Đây cũng là dịp để các tổ chức, đơn vị, cá nhân thể hiện trách nhiệm đối với cộng đồng dân tộc miền núi.
Thành công của chương trình khám, tư vấn chăm sóc sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho đồng bào dân tộc và miền núi trong suốt 5 năm qua có sự góp sức rất lớn của đội ngũ hàng trăm y bác sĩ trẻ đang công tác tại nhiều bệnh viện lớn ở Hà Nội, cùng đông đảo thanh niên tình nguyện Thủ đô.
Thời tiết nắng nóng những ngày này không ngăn được bước chân, đôi bàn tay tiếp sức dành cho hàng nghìn đồng bào dân tộc huyện Ba Vì. Màu áo blouse trắng xen lẫn áo xanh tình nguyện đã cùng tạo nên một chương trình có ý nghĩa và giàu sức lan tỏa rộng lớn. Với chúng tôi, đằng sau trách nhiệm, sự nhiệt thành của tuổi trẻ còn cả sự sẻ chia, cảm thông sâu sắc đối với những mảnh đời, những phận người còn nhiều khốn khó.
Hàng năm, Câu lạc bộ Blouse trắng vẫn tham gia từ 5 - 6 chương trình từ thiện trên khắp các vùng miền của cả nước. Ở bất cứ nơi đâu, hình ảnh những người nghèo khó cũng luôn ám ảnh những người trẻ như anh. Nhưng có đi mới biết, ngay giữa Thủ đô nhưng vẫn còn nhiều người nghèo khổ quá. Không ít anh chị khi được hỏi về bệnh tình, nói rằng, vì không có tiền nên đành chịu. Nghe mà xót xa…”.
Bác sĩ Nguyễn Minh Trọng
Trưởng nhóm Bluose trắng, thành viên Hiệp hội Thầy thuốc trẻ Hà Nội