Sẻ chia với đồng bào dân tộc

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đến hẹn lại lên, cuối tháng 7 hàng năm, Ban Dân tộc TP Hà Nội lại chủ trì, tổ chức Chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho đồng bào dân tộc trên địa bàn Hà Nội. Sau 7 năm triển khai, chương trình đã và đang tạo sức lan tỏa lớn, góp phần nâng cao chất lượng đời sống cho đồng bào vùng dân tộc của Thủ đô.

Y, bác sĩ khám bệnh miễn phí cho trẻ em vùng đồng bào dân tộc huyện Ba Vì. Ảnh: Lâm Nguyễn
Lần đầu được khám bệnh miễn phí
Mới hơn 7 giờ sáng nhưng Trạm y tế xã Minh Quang, huyện Ba Vì đã có rất đông bà con tập trung, ngồi chờ được đến lượt khám chữa bệnh. Là cựu chiến binh, từng tham gia chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị, ông Nguyễn Văn Khanh, xóm Lặt, xã Minh Quang thường xuyên bị đau tức ngực, sức khỏe giảm sút, khả năng lao động hạn chế do di chứng chiến tranh. Trong khi bà Hồng – vợ ông Khanh bị khiếm thị, cao huyết áp và thường xuyên đau buốt đầu mà không rõ nguyên nhân. “Hôm trước có chị cán bộ xã qua nhà gửi giấy mời hai vợ chồng lên khám chữa bệnh, tôi phải hỏi lại là có mất tiền không, vì nhà có tiền đâu mà đi khám. Chị ấy bảo sẽ được khám miễn phí nên sáng nay vợ chồng tôi đi từ sớm. Lỡ đến muộn mà không khám được thì tiếc lắm” - bà Hồng cho hay.

Cùng chung niềm vui với vợ chồng ông Khanh, ông Dương Chí Mạnh ở thôn Hợp Nhất (xã Ba Vì, huyện Ba Vì) năm nay gần 50 tuổi xúc động cho hay: “Tôi bị đau ốm nhiều năm nay, lần nào xuống Hà Nội khám là cũng hết tiền triệu. Hôm nay đi khám, được xét nghiệm nhiều thứ, các y, bác sĩ trẻ cũng tận tình. Đây là lần đầu tiên tôi được khám bệnh mà không mất tiền, còn được tặng thuốc điều trị”.

Trách nhiệm và tấm lòng

Do địa hình xa xôi, cách trở nên để tạo điều kiện cho bà con đi lại thuận lợi, Ban Dân tộc TP đã bố trí thực hiện Chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho đồng bào dân tộc 7 xã miền núi của huyện Ba Vì tại 3 địa điểm: Trung tâm Y tế xã Minh Quang, Trung tâm Y tế xã Vân Hòa và Phòng khám Đa khoa Tản Lĩnh. Theo thống kê, đã có tổng số 1.400 đồng bào dân tộc huyện Ba Vì được khám bệnh, phát thuốc miễn phí.

Theo Trưởng ban Dân tộc TP Nguyễn Tất Vinh, công tác dân tộc những năm qua được Hà Nội hết sức quan tâm. Với nguồn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng thông qua các Kế hoạch số 166 và 138 của UBND TP, cơ sở hạ tầng vùng dân tộc thiểu số và miền núi của Thủ đô đã được cải thiện đáng kể. Bên cạnh hạ tầng cơ sở, nâng cao chất lượng đời sống cho đồng bào dân tộc cũng là vấn đề được TP đặc biệt quan tâm.

Qua 7 năm triển khai chương trình đến nay, ngoài đáp ứng mục tiêu trên, theo ông Vinh còn thể hiện tính nhân văn, nỗ lực sẻ chia khó khăn trong cuộc sống với đồng bào vùng dân tộc của Thủ đô. Đây cũng là dịp để các tổ chức, cá nhân thể hiện tình cảm, trách nhiệm đối với cộng đồng dân cư vùng xa còn nhiều khó khăn, vất vả. Thành công của Chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho đồng bào dân tộc trong suốt 7 năm qua có sự đóng góp công sức rất lớn của đội ngũ hàng trăm y, bác sĩ trẻ đang công tác tại nhiều bệnh viện lớn ở Hà Nội, cùng đông đảo thanh niên tình nguyện Thủ đô.