Singapore tung thiết bị thông minh phát hiện dịch Covid-19

Trung Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Singapore dự kiến sẽ cung cấp lô thiết bị theo dõi tiếp xúc di động đầu tiên cho người dân trong nửa cuối tháng 6 này, từ đó từng bước ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

Người dân Singapore đeo khẩu trang trên các phương tiện công cộng nhằm phòng tránh dịch Covid-19.

Trong một cuộc họp ngắn vào ngày 8/6 để giải quyết những lo ngại đã xuất hiện sau tin tức về kế hoạch của Chính phủ Singapore tuần trước, Bộ trưởng Ngoại giao Vivian Balakrishnan cho biết thiết bị được thiết lập để phân phối đến người dân trong nước và sẽ không được sử dụng để theo dõi vị trí của mỗi người. Ông cho biết thêm: “Mặc dù thiết bị có tên là TraceTogether Token và hiện tại không bắt buộc nhưng điều này có thể thay đổi tùy thuộc vào tỷ lệ sử dụng”.
Ông Balakrishnan - phụ trách sáng kiến của quốc gia nhấn mạnh: Thiết bị không có gắn thẻ điện tử, không có theo dõi định vị. Nó chỉ tập trung hoàn toàn vào dữ liệu lân cận Bluetooth và chỉ được sử dụng để theo dõi liên lạc.
Động thái giới thiệu thiết bị truy tìm đã châm ngòi cho sự phản kháng của công chúng đối với một số người Singapore, những người đã ký một bản kiến nghị trên trang trực tuyến Change.org bắt đầu bởi Wilson Low. Bản kiến nghị đã đạt được gần 35.000 chữ ký trong vòng chưa đầy 3 ngày.
Không để rò rỉ dữ liệu
Các nhà chức trách đang chuyển sang phát hành thiết bị cầm tay sau khi loại trừ việc sử dụng bắt buộc một ứng dụng điện thoại theo dõi liên lạc chỉ dưới 1/3 dân số, tương đương 1,8/5,7 triệu cư dân đã cài đặt thiết bị này. Bộ trưởng Balakrishnan cho biết tỷ lệ tham gia lý tưởng cho thiết bị cầm tay sẽ ở mức trên 75%.
Trong một bài đăng trên Facebook vào 5/6, ông Balakrishman chia sẻ rằng thiết bị này sẽ hoạt động như một cuốn nhật ký điện tử cá nhân sử dụng Bluetooth để đối chiếu thông tin về các liên hệ gần gũi với những người đeo khác. Thông tin này sẽ tự động bị xóa sau 25 ngày và lưu lại trên thiết bị trừ khi người đeo được tuyên bố bị nhiễm Covid-19. Vào thời điểm đó, các công cụ theo dõi sẽ sử dụng thông tin để theo dõi các liên hệ về khả năng lây nhiễm.
Ngày 8/6, Bộ trưởng Balakrishman nói rằng: “Chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm toán và đảm bảo rằng không để dữ liệu nào bị rò rỉ.
Singapore đang trong quá trình nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, đóng cửa các trường học và hầu hết các văn phòng từ đầu tháng 4 và tuần trước đã bước vào giai đoạn nới lỏng 3 giai đoạn đầu tiên. Tính đến ngày 8/6, quốc gia này ghi nhận hơn 38.000 trường hợp nhiễm Covid-19.
Kiểm tra giám sát tích cực
Bộ Y tế Singapore cho biết nước này đang thiết lập các cơ sở sàng lọc trên khắp cả nước, bắt đầu tiến hành thử nghiệm giám sát tích cực giữa các nhóm mục tiêu. Điều này là để xác định các trường hợp Covid-19 sớm hơn và nhanh chóng để có biện pháp kịp thời ngăn chặn sự lây lan tiềm năng nào trong cộng đồng.
Bên cạnh xét nghiệm chẩn đoán trong cộng đồng và ký túc xá công nhân nước ngoài, thử nghiệm đã được mở rộng cho những người được chẩn đoán nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính khi lần đầu tiên gặp bác sĩ, bắt đầu trước tiên với các nhóm như người già từ 65 tuổi trở lên và cũng bao gồm nhân viên y tế, cũng như nhân viên nhà trường và sinh viên.
Trong những tháng qua, năng lực thực hiện các thử nghiệm đối với Covid-19 của Singapore đã tăng lên. Tính đến ngày 1/6, Bộ Y tế cho biết quốc gia này đã thực hiện hơn 408.000 xét nghiệm, tương đương 71.700 xét nghiệm trên một triệu dân,.
Lawrence Wong, Bộ trưởng phát triển quốc gia và là người đồng chủ trì tổ chức đặc nhiệm phòng chống dịch Covid-19 ở Singapore cho biết trong cuộc họp ngắn hôm 8/6 rằng tình hình trên cả nước trong tuần qua đang được kiểm soát kể từ khi Chính phủ nới lỏng một số biện pháp giãn cách.