Sông Hương ngập “rác vàng mã” sau lễ hội

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Đến hẹn lại lên, lễ hội điện Hòn Chén diễn ra vào ngày 5/4 (mùng 3 tháng ba âm lịch) tại núi Ngọc Trản, làng Ngọc Hồ, xã Hương Hồ, huyện Hương Trà, thu hút rất đông người tham gia. Và cảnh đốt vàng mã, thả vàng mã xuống sông càng trở nên... khủng hoảng.

KTĐT - Đến hẹn lại lên, lễ hội điện Hòn Chén diễn ra vào ngày 5/4 (mùng 3 tháng ba âm lịch) tại núi Ngọc Trản, làng Ngọc Hồ, xã Hương Hồ, huyện Hương Trà, thu hút rất đông người tham gia. Và cảnh đốt vàng mã, thả vàng mã xuống sông càng trở nên... khủng hoảng.

Đây là lễ hội truyền thống diễn ra hàng năm thể hiện sự tôn kính Thánh mẫu Thiên Y A Na (Mẹ xứ sở), được xem là một hoạt động tâm linh vô cùng ý nghĩa của người dân Huế. Theo phong tục, người dân Huế và hàng ngàn tín đồ chuẩn bị đủ các lễ vật như: vàng hương, quần áo giấy, hoa quả… đi thuyền lên điện Hòn Chén để dâng hương làm lễ cầu siêu tưởng nhớ ông bà tổ tiên, cầu cho con cháu bình an. Tuy nhiên, đa phần người dân sau khi lễ xong đã đốt hoặc thả thẳng tiền, vàng mã xuống dòng sông Hương.

Việc này không những gây ô nhiễm cho dòng Hương mà còn làm mất đi hình ảnh linh thiêng của lễ hội điện Hòn Chén. Chỉ 2 ngày trước và trong lễ hội, rác đã tràn ngập khắp nơi, dòng Hương bao quanh điện Hòn Chén kín đặc rác và vàng mã.