Sri Lanka xem phát triển du lịch là vấn đề sống còn

Tùng Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quốc đảo Nam Á đang tận dụng mọi nguồn lực để phát triển du lịch.

Sri Lanka đang xây dựng một chiến lược du lịch mới nhằm tăng cường nguồn thu, thông qua việc lan tỏa các thông điệp quảng cáo, thu hút dân du mục kỹ thuật số, thậm chí là tận dùng sự thay đổi của tình hình địa chính trị trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa các nước láng giềng Ấn Độ và Maldives.

Quốc đảo Nam Á này đã đón hơn 1,48 triệu du khách vào năm ngoái – gần gấp đôi so với năm 2022, khi đất nước bị bủa vây bởi nợ nần và các cuộc biểu tình phản đối chính phủ. Thông qua các nỗ lực quảng bá hình ảnh du lịch trên những tạp chí quốc tế như: Forbes và Conde Nast Traveler, quốc gia này hy vọng sẽ đón ít nhất 2,3 triệu du khách vào năm 2024.

Sri Lanka tận dùng phát triển du lịch từ biển đảo. Ảnh: Nikkei Asia
Sri Lanka tận dùng phát triển du lịch từ biển đảo. Ảnh: Nikkei Asia

Cho đến nay, nhiều tín hiệu tích cực đã đến, khi chỉ trong tháng 1, quốc đảo này đón 208.253 du khách, gấp đôi con số 102.545 vào một năm trước đó. Thậm chí, Chalaka Gajabahu, Chủ tịch Cục Xúc tiến Du lịch Sri Lanka, nhận định đất nước này có thể đạt mục tiêu lên đến 2,5 triệu du khách trong năm nay.

Việc tận dụng các nguồn lực thiên nhiên và văn hóa, bao gồm cả những bãi biển đẹp, có thể tạo động lực cho sự phát triển của ngành du lịch tại Sri Lanka. Hiện tại, lĩnh vực này đang dần phục hồi sau vụ đánh bom khủng bố vào dịp lễ Phục sinh năm 2019, vốn làm rung chuyển cả đất nước.

Tuy nhiên, ông Gajabahu nhấn mạnh ngành du lịch cần chú trọng vào chất lượng, thay vì số lượng.

“Nếu so sánh với Madives, số lượng khách đến Sri Lanka cũng khá tương đồng. Tuy nhiên, tại Maldives, khách du lịch chi tối thiểu 500-600 USD, trong khi tại đất nước chúng tôi, con số này dao động từ 160-180 USD” – ông nói với Nikkei Asia.

Ông Gajabahu cho biết cơ sở hạ tầng đang được chuẩn bị cho một chiến dịch nhắm vào dân du mục kỹ thuật số - những người làm việc không cố định với thời gian linh động.

Kế hoạch chính thức vẫn chưa được tiết lộ, tuy nhiên Sri Lanka được cho là đang xem xét cấp thị thực du mục cho phép thời gian lưu trú kéo dài một năm. 

Cho đến ngày 31/2, Sri Lanka sẽ cấp thị thực miễn phí cho khách du lịch đến từ Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nga, Thái Lan, Malaysia và Nhật Bản. Để tăng cường kết nối khu vực, đất nước này cũng đã ký một thỏa thuận thương mại tự do với Thái Lan vào cuối tuần trước. Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cho biết các chuyến bay giữa hai nước sẽ chính thức triển khai vào cuối tháng 3, và cam kết hợp tác trong lĩnh vực du lịch và các lĩnh vực khác.

Tuy nhiên, bất chấp số lượng khách du lịch tăng mạnh, thu nhập từ du lịch của Sri Lanka vẫn tương đối thấp trong năm ngoái, ước tính khoảng 2 tỷ USD. Trong khi đó, Maldives đã thu về khoảng 4,5 tỷ USD vào năm 2022.

Lý giải tình trạng trên, Hiran Cooray, chủ tịch của Jetwing Symphony, một chuỗi khách sạn nổi tiếng ở Sri Lanka, cho biết giá phòng khách sạn thấp, đặc biết là ở các khu đô thị sang trọng.

“Giá phòng tài các khách sạn năm sao ở Colombo là 65 USD/phòng bao cả bữa sáng và tối” – ông cho biết.

Tuy nhiên, điều này đã thay đổi vào tháng 10/2023 khi chính phủ áp đặt giá phòng tối thiểu đối với khách sạn trong thành phố. Hiện nay, mỗi phòng trong những khách sạn như vậy tính phí ít nhất 110 USD chưa thuế.