Tấn công đẫm máu tại Congo khiến 15 thành viên lực lượng gìn giữ hòa bình thiệt mạng

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Tổng thư ký Liên Hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres ngày 8/12 lên án cuộc tấn công nhắm vào lực lượng LHQ tại CHDC Congo khiến 15 thành viên lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ đã bị giết và 53 người khác bị thương.

Ít nhất 15 thành viên lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ và 5 lính CHDC Congo thiệt mạng ngày 7/12, trong cuộc tấn công đẫm máu nhất vài chục năm qua nhắm vào lực lượng này tại tỉnh Bắc Kivu.
 Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres ngày 8/12 lên án cuộc tấn công này là tội ác chiến tranh. 
Cuộc tấn công xảy ra vào cuối ngày 7/12 tại căn cứ của lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ tại CHDC Congo (MONUSCO) gần thị trấn Beni, đông bắc CHDC Congo.
Phần lớn những người thiệt mạng là lính Tanzania thuộc MONUSCO. Ngoài ra, có hơn 50 người khác bị thương sau cuộc tấn công được coi là đẫm máu nhất nhắm vào lực lượng này từ năm 1993. Khi đó, 24 lính Pakistan làm việc cho LHQ thiệt mạng trong trận phục kích ở Somalia.
Những kẻ tấn công thuộc một nhóm Hồi giáo cực đoan địa phương, được trang bị súng cối và súng phóng lựu vác vai phá hủy 2 xe bọc thép, một xe cứu thương và một xe tải.
Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres ngày 8/12 lên án cuộc tấn công này là “tội ác chiến tranh” đồng thời bày tỏ đau buồn khi gọi đây là “ngày bi thảm cho gia đình LHQ”.
Được thành lập từ năm 2010, MONUSCO là lực lượng gìn giữ hòa bình lớn nhất của Liên Hiệp Quốc và đến nay đã có 93 thành viên thiệt mạng.