Tân Tổng thống Zimbabwe ra hạn chót trả lại tài sản phạm pháp

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tân Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa vừa tuyên bố, các cá nhân và công ty phải trả lại các khoản tiền bất hợp pháp đã được đưa ra nước ngoài trong vòng 3 tháng.

Sau khi hết hạn ân xá vào cuối tháng 2 năm sau, chính phủ sẽ bắt giữ và truy tố những người không tuân thủ, ông Mnangagwa nói trong một tuyên bố.
"Những người vi phạm nên tận dụng lệnh ân xá để trả lại các khoản tiền và tài sản chuyển ra ngoài trái phép để tránh bị truy tố”, tân Tổng thống Zimbabwe nói.
Tân Tổng thống Zimbabwe Mnangagwa. 
Ông Mnangagwa đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống hôm thứ Sáu tuần trước và cam kết sẽ giải quyết vấn đề tham nhũng, vốn đã trở nên nhức nhối trong 37 năm cầm quyền của cựu Tổng thống Robert Mugabe.
Tổng thống mới của Zimbabwe đang phải đối mặt với áp lực vực dậy nền kinh tế, vốn đang phải đối phó với tình trạng thiếu hụt ngoại tệ nghiêm trọng khiến các ngân hàng không thể cho khách hàng vay tiền. Ông cũng cam kết sẽ xây dựng lại nền kinh tế và cải thiện sinh kế của người Zimbabwe. Tỷ lệ thất nghiệp của nước này là trên 90%.
Ông Mnangagwa tuyên bố sẽ đưa ra một chính phủ tinh gọn hơn và sẽ sáp nhập một số bộ ngành để nâng cao hiệu quả. Hiện Zimbabwe đang sở hữu bộ máy cồng kềnh, chiếm hơn 90% ngân sách quốc gia.
Ông Mnangagwa nói trong chính sách của chính phủ sẽ không khoan nhượng đối với tình trạng quan liêu được cho là nguyên nhân gây khó khăn trong việc cung cấp dịch vụ cho người dân hay các nhà đầu tư.
Ông Mnangagwa dự kiến ​​sẽ công bố nội các mới trong tuần này.