Tăng cường giám sát để công khai minh bạch các dự án năm 2017

Tin,ảnh: Anh Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - MTTQ tham gia giám sát, phản biện, bảo đảm các DA nếu thu hồi phải có chủ trương, nếu là chuyển mục đích sử dụng phải có kế hoạch DA, không có tình trạng “bốc thuốc” kiểu đề xuất, tổng hợp rồi đưa vào danh mục.

Ngày 22/11, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP tổ chức Hội nghị Phản biện xã hội vào dự thảo nghị quyết “Danh mục các công trình, dự án (DA) thu hồi đất năm 2017; danh mục DA công trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng phòng hộ năm 2017 trên địa bàn TP thuộc thẩm quyền của HĐND TP Hà Nội”. Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh chủ trì Hội nghị.

 Chủ tịch UB MTTQ TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh cùng các nhà khoa học giám sát việc sản xuất bột miến dong tại xã Hồng Minh, huyện Ba Vì.
Tại Hội nghị, phần lớn các đại biểu đã nhất trí với nội dung tờ trình của UBND TP Hà Nội và Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội, bảo đảm về căn cứ pháp lý và tiêu chí để lập kế hoạch năm 2017; Đồng tình với dự kiến số lượng DA, công trình thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng năm 2017 nêu trong tờ trình, về cơ bản có tính khoa học, thực tế và khả thi.

Tuy nhiên, Tiến sỹ Đào Ngọc Nghiêm (Hội quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội) đề nghị tờ trình cần đánh giá chuẩn xác, khoa học hơn về kết quả thực hiện năm 2016, vì trong số 1460 DA đã thu hồi đất nhưng có 221 DA không thực hiện được (chiếm 15%) phải đưa ra khỏi danh mục; về diện tích đất phải thu hồi chuyển đổi 3329,2ha nhưng phải đưa ra khỏi danh mục 295,94ha (chiếm 9%). Đây là tồn tại cần làm rõ để làm căn cứ xác lập danh mục DA 2017, bảo đảm tính khả thi cao và hài hòa về tính chất DA vùng nông thôn, nội thành cũng như các DA ưu tiên trọng điểm.

Tiến sỹ Bùi Thị Xô - nguyên Giám đốc sở NN&PTNT, đề nghị TP Hà Nội xem xét, trong danh mục năm 2017 một số quận, huyện có số DA quá nhiều, nhưng các DA phát triển hạ tầng (điện, đường, trường trạm), phát triển kinh tế, xã hội, bảo vệ môi trường, đấu giá quyền sử dụng đất chưa cân đối giữa các quận, huyện; thiếu DA chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp tạo vùng sản xuất hàng hóa chất lượng cao, chế biến nông sản và phát triển vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Chủ tịch Hội đồng dân chủ pháp luật MTTQ TP Hà Nội Vũ Thành Vĩnh đề nghị TP rà soát, làm rõ căn cứ pháp lý đối với những DA ngoài ngân sách; nghiên cứu, khảo sát kỹ các DA đưa vào danh mục năm 2017 tránh để DA khi triển khai ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, bảo đảm sự đồng thuận cao trong Nhân dân, tránh gây tác động xấu đến tư tưởng và dư luận Nhân dân; khi thu hồi đất xen kẹt thực hiện DA cần quan tâm đến nhu cầu dân sinh trong khu vực, nhà văn hóa, điểm sinh hoạt cộng đồng chứ không coi đây là nguồn lực của địa phương khi đấu giá.

 Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng phát biểu tại hội nghị
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã ghi nhận và tiếp thu các ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, Giáo sư, Tiến sĩ để hoàn chỉnh dự thảo Nghị quyết để trình HĐND.

Chủ tịch MTTQ TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh cho biết, MTTQ TP sẽ tổng hợp ý kiến cùng với các thông tin từ nhiều kênh khác để đối chiếu lại, hoàn chỉnh nội dung gửi HĐND. Đồng thời khẳng định, MTTQ tham gia giám sát, phản biện, bảo đảm các DA nếu thu hồi phải có chủ trương, nếu là chuyển mục đích sử dụng phải có kế hoạch DA, không có tình trạng “bốc thuốc” kiểu đề xuất, tổng hợp rồi đưa vào danh mục.

Chủ tịch MTTQ TP Hà Nội cũng chia sẻ các băn khoăn của đại biểu về những tác động kinh tế sau thu hồi và chuyển đổi mục đích sử dụng đất như tăng nguồn thu, tạo ra bao nhiêu khu đô thị, vui chơi cho Nhân dân; tác động về môi trường khi DA triển khai; các DA vi phạm do nguyên nhân từ chủ đầu tư, công tác quản lý… Những nội dung trên, MTTQ cùng tổ chức thành viên và Nhân dân giám sát công khai minh bạch.