Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hành khách trong xuất nhập cảnh

Nha Trang (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tết Nguyên đán là thời điểm lượng hành khách, hàng hóa xuất nhập tăng cao. Để tạo thuận lợi nhất cho các hành khách và DN, đồng thời phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại, lực lượng hải quan đã và đang triển khai nhiều giải pháp hiệu quả.

Phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Quốc Hùng - Chi Cục trưởng Chi cục Hải quan Nội Bài về vấn đề này.
Dịp Tết Nguyên đán, buôn lậu và gian lận thương mại thường có xu hướng gia tăng. Xin ông cho biết, Hải quan Nội Bài đã và sẽ có các giải pháp nào để chủ động phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại cuối năm?
- Theo quy luật, dịp Tết Nguyên đán, lượng hành khách xuất nhập cảnh, hàng hóa xuất nhập khẩu theo tuyến đường hàng không tăng lên. Từ bình quân 150 chuyến bay/ngày thường, dịp Tết, con số này lên đến 200 chuyến/ngày.
Để chủ động trong công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, chúng tôi đã có kế hoạch cụ thể cho các đội, tổ kiểm soát đặc biệt. Hải quan Nội Bài sẽ tăng cường lực lượng kiểm tra kiểm soát về con người, thời gian làm việc. Thực tế, thời gian qua, các đối tượng buôn lậu và gian lận thương mại có thêm nhiều thủ đoạn mới, tinh vi hơn nên các kế hoạch của chúng tôi cũng có những thay đổi cho phù hợp. Vì vậy, ngoài lực lượng kiểm soát, chúng tôi còn bố trí lực lượng hóa trang kiểm soát thủ tục hành lý xuất cũng như hành lý nhập. Việc nắm tình hình tại các băng chuyền, giám sát các kiện hàng có nghi vấn… cũng được tăng cường. Trong năm 2016, hải quan Nội Bài đã phát hiện được trên 10 vụ những vụ thu gom kiểu này, trong đó có nhiều vụ với số lượng lớn khoảng 20 kiện hàng...
Xin ông cho biết, các giải pháp mà Hải quan Nội Bài triển khai để phục vụ khách hành và DN xuất nhập khẩu dịp Tết?
- Công tác phục vụ hành khách và DN dịp Tết đã được hải quan Nội Bài đưa vào kế hoạch trọng tâm cuối năm. Chúng tôi quán triệt với các đội phải tạo điều kiện tối đa cho DN bằng cách làm thêm việc ngoài giờ, hết việc mới về. Với đội hành lý, chúng tôi bổ sung thêm người, đồng thời, tăng cường giáo dục, động viên, khen thưởng các cán bộ làm việc hiệu quả và có biện pháp xử lý các cán bộ thiếu trách nhiệm. Chúng tôi cũng tăng cường phối hợp với các cơ quan trên Cảng Hàng không để bố trí hành khách đi thuận lợi nhất, tránh sự kêu ca. Đặc biệt, ngày 30, Mùng 1 Tết, quân số đi làm 100% như ngày thường, để đảm bảo không hành khách nào nhỡ chuyến bay, không được về quê ăn Tết.
Sân bay Nội Bài là nơi tiếp xúc đầu tiên khi hành khách đặt chân vào Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. Vì thế, chúng tôi luôn xác định phải liên tục tăng cường nâng cao hình ảnh, văn hóa lực lượng hải quan từ cách ăn mặc, lời nói, tiếp xúc một cách niềm nở, tránh gây phiền hà, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hành khách xuất nhập cảnh.
Xin cảm ơn ông!