Tạo sức bật cho nông nghiệp hữu cơ

Ngọc Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sản xuất nông nghiệp hữu cơ (NNHC) là hướng phát triển bền vững mà ngành nông nghiệp Hà Nội đang thực hiện nhằm tạo sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng cũng như góp phần bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, việc xây dựng và phát triển các mô hình NNHC vẫn gặp không ít khó khăn cần được tháo gỡ.

 Thu hoạch lúa hữu cơ tại xã Đồng Phú, huyện Chương Mỹ.
Những năm qua, Hà Nội đã có nhiều chính sách khuyến khích DN và người dân tham gia sản xuất hữu cơ. Theo đó, Sở NN&PTNT đã ban hành 10 quy trình kỹ thuật về sản xuất rau hữu cơ cho một số loại rau chính, trên nguyên tắc không sử dụng chất hóa học tổng hợp, tuyệt đối không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hóa học, thuốc kích thích sinh trưởng, các vật liệu biến đổi gene. Đồng thời, tích cực triển khai các xây dựng các mô hình rau, lúa hữu cơ. Các mô hình này không chỉ mang lại giá trị kinh tế cao, an toàn cho sức khỏe cộng đồng, mà còn góp phần bảo vệ môi trường.
Mặc dù các mô hình NNHC có nhiều lợi thế nhưng việc phát triển vẫn đang gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Nguyên nhân do chưa có quy chuẩn cụ thể về sản xuất NNHC nên người sản xuất vẫn phải tự mày mò. Khâu tiêu thụ trên thị trường có hiện tượng trà trộn giữa sản phẩm hữu cơ với các sản phẩm khác khiến người tiêu dùng mất niềm tin. Bên cạnh đó, chi phí cho sản xuất NNHC cao gấp 5 - 6 lần so với các phương pháp thông thường, sản lượng không cao, giá cả chưa tương xứng. Đáng nói, ngoài một số ít DN lớn đầu tư vào NNHC thì phần lớn nông dân thiếu thông tin về quy trình sản xuất, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật nên gặp nhiều vấn đề trong thực hành sản xuất hữu cơ.
Để tạo sức bật cho NNHC, Giám đốc Sở NN&PTNT Chu Phú Mỹ cho biết, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 196/KH-UBND về nâng cao năng lực chứng nhận sản phẩm NNHC giai đoạn 2019 - 2020. Theo đó, Hà Nội xây dựng 5 - 10 mô hình sản xuất NNHC với quy trình kỹ thuật tiên tiến, có sự kiểm soát chặt chẽ và tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn. 100% số hộ dân trong vùng quy hoạch sản xuất NNHC của TP được tập huấn về kỹ thuật, kỹ năng, nhận thức hiểu biết về tiêu chuẩn, tiêu chí NNHC…
Để mở rộng diện tích sản xuất NNHC không chỉ cần nhiều thời gian, kinh phí. Vì vậy, cùng với việc ban hành chính sách, các cơ quan quản lý Nhà nước cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho DN, người dân về sản xuất hữu cơ. Đồng thời, có cơ chế khuyến khích các cửa hàng, siêu thị thu mua sản phẩm bảo đảm đầu ra cho NNHC phát triển ổn định...