Tất cả các đối tượng chính sách đều được nhận quà Tết 2024

Trần Oanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tất cả các đối tượng chính sách đều có quà Tết 2024 và được nhận quà trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn; những hộ có nguy cơ thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán và giáp hạt đầu năm 2024 sẽ được hỗ trợ kịp thời.

Bộ LĐTB&XH đã có đề nghị UBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương tăng cường công tác bảo đảm an sinh xã hội, an toàn trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Tất cả các đối tượng chính sách đều có quà Tết 2024 và được nhận quà trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Ảnh minh họa.
Tất cả các đối tượng chính sách đều có quà Tết 2024 và được nhận quà trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Ảnh minh họa.

Theo đó, các địa phương xây dựng kế hoạch thăm hỏi, tặng quà và trợ giúp xã hội cho người có công với cách mạng, các đối tượng chính sách, người nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng bảo trợ xã hội trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024; đảm bảo đúng đối tượng, chế độ, công khai, minh bạch, tránh trùng lặp, không để lợi dụng, trục lợi chính sách với nguyên tắc tất cả các đối tượng chính sách đều có quà và được nhận quà trước Tết.

Cùng với việc kịp thời việc chi trả lương hưu và trợ cấp cho các đối tượng chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội theo đúng quy định, các địa phương tập trung rà soát, nắm tình hình đời sống của những đối tượng chính sách (người có công, người nghèo, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, người dân ở vùng sâu, vùng xa,…) để chăm lo, hỗ trợ kịp thời trong dịp Tết.

Các tỉnh, TP tổng hợp số hộ, số nhân khẩu có nguy cơ thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và giáp hạt đầu năm 2024; chủ động huy động nguồn lực, trong đó có ngân sách địa phương và vận động các nguồn lực xã hội hợp pháp khác để hỗ trợ kịp thời cho đối tượng.

Bộ LĐTB&XH lưu ý các địa phương thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, tạo thuận lợi cho người lao động nghỉ Tết và trở lại làm việc sau Tết. Cũng như, theo dõi, nắm tình hình để bảo đảm người lao động được chi trả đầy đủ lương, tiền thưởng (nếu có) và bố trí nghỉ Tết đúng chế độ theo quy định; đặc biệt quan tâm hỗ trợ cho người lao động bị giảm sâu thu nhập, mất, thiếu việc làm. Các địa phương có những giải pháp duy trì chuỗi cung ứng nguồn nhân lực, đáp ứng kịp thời lao động cho DN trước và sau Tết Nguyên đán.

Song song với đó là tăng cường công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em tại vùng dân tộc thiểu số và miền núi; tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh, an toàn, tiết kiệm trẻ em, bảo vệ trẻ em khỏi các sản phẩm, đồ chơi độc hại, tệ nạn xã hội.

Bộ LĐTB&XH cũng đề nghị các tỉnh, TP theo dõi, kiểm tra thường xuyên các cơ sở cai nghiện ma túy, quan tâm thực hiện đúng chế độ đối với cán bộ, học viên. Và, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng học viên gây kích động, bỏ trốn, phá hoại tài sản, cơ sở vật chất, gây mất ổn định tình hình chính trị, xã hội tại địa phương trong dịp Tết.