Thái Lan hướng tới mục tiêu xử lý hoàn toàn rác thải nhựa vào năm 2027

Hoàng Oanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Tài nguyên và Môi trường đã trao đổi vấn đề trên với các doanh nghiệp tư nhân và yêu cầu sự hợp tác trong việc sản xuất vật liệu nhựa có thể tái chế. 

Circular Living X'mas Tree 2022” và các vật trưng bày ở Discovery Plaza được làm từ các vật dụng bằng nhựa đã qua sử dụng. Ảnh: Bangkok Post.
Circular Living X'mas Tree 2022” và các vật trưng bày ở Discovery Plaza được làm từ các vật dụng bằng nhựa đã qua sử dụng. Ảnh: Bangkok Post.

Ngày 10/4, Thư ký thường trực của Bộ Tài nguyên và Môi trường Thái Lan Thalerngsak Phetsuwan nhấn mạnh những nỗ lực này là một phần trong mục tiêu giảm thiểu tiêu thụ nhựa trên lộ trình quản lý rác thải nhựa quốc gia giai đoạn 2018-2030. 

Ông cũng cho biết lộ trình này được đề xuất do những lo ngại trước tình trạng số lượng nhựa sử dụng một lần ngày càng tăng. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã trao đổi vấn đề với các doanh nghiệp tư nhân và yêu cầu sự hợp tác trong việc sản xuất vật liệu nhựa có thể tái chế. 

Ông Thalerngsak bày tỏ sự tin tưởng rằng kế hoạch này sẽ được thực hiện vì Thái Lan hiện đã đẩy mạnh đầu tư cho công nghệ tái chế xanh. Hơn nữa, quốc gia này đã cấm nhập khẩu rác thải nhựa, điều này có thể giúp giảm lượng phế liệu nhựa trên toàn quốc. 

Phó Tổng cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu và Môi trường Pavich Kesavawong cho biết sẽ đẩy mạnh mô hình nền kinh tế xanh tuần hoàn sinh học để giảm lượng rác thải nhựa.

Được biết Cục đang chung tay với 31 chuỗi cà phê và nhà hàng nhượng quyền, vận hành tổng cộng 9.530 cửa hàng trên toàn quốc để ngừng sử dụng đồ nhựa, bao gồm cả ống hút và cốc.“Chúng tôi sẽ chính thức công bố sự hợp tác này vào Ngày Trái đất nhằm tạo ra một lộ trình mới về tiêu dùng thân thiện với môi trường, hướng tới sự phát triển bền vững” - Ông Pavich nói.

Ngày Trái đất được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) công bố nhằm nâng cao nhận thức về các vấn đề môi trường. Chủ đề năm nay là “Hành tinh và Nhựa”, nhằm mục đích nâng cao nhận thức của toàn cầu về tác động tiêu cực của rác thải nhựa tới môi trường.