Thanh Oai triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi, thời điểm này huyện Thanh Oai đang rốt ráo, khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng chống dịch với tinh thần “phòng dịch như chống dịch”.

Để bảo vệ đàn lợn của gia đình, các hộ chăn nuôi tại đây đã áp dụng nhiều giải pháp... trong đó quan trọng hàng đầu là "ngoại bất nhập". Nghĩa là không nhập con giống mới; không cho bất cứ người ngoài vào khu vực chuồng trại; người nhà vào trại cũng phải phun phòng chống độc. 
Phun tiêu độc khử trùng tại xã Thanh Mai.
Gia đình bà Nguyễn Thị My (thôn My Hạ, xã Thanh Mai) nuôi hơn 50 lợn thịt, ngay sau khi có phổ biến về bệnh dịch của xã, gia đình đã tổ chức rắc vôi bột, phun tiêu độc khử trùng chuồng trại thường xuyên. Bên cạnh đó, gia đình bà My cũng áp thực hiện tốt phương châm “ngoại bất nhập” không cho bất cứ người ngoài vào khu vực chuồng trại để bảo vệ đàn lợn trước nguy cơ dịch bệnh lây lan.
Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Nguyễn Trọng Khiển cho biết: Hiện nay, tổng đàn lợn trên địa bàn huyện là 81.000 con. Để chủ động ngăn chặn có hiệu quả sự xâm nhiễm virus dịch tả lợn châu Phi ngay khi có thông tin dịch xuất hiện trên địa bàn Hà Nội, huyện đã có công điện khẩn yêu cầu UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền về nguy cơ, tác hại và biện pháp kỹ thuật phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi đến các đối tượng người chăn nuôi, giết mổ, buôn bán gia súc.
Tổ chức giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên đàn lợn tại các hộ chăn nuôi. Thực hiện vệ sinh tiêu độc môi trường thường xuyên trong khu chăn nuôi, các điểm giết mổ, nơi sơ chế, chế biến các sản phẩm từ lợn, các phương tiện, dụng cụ chăn nuôi. Nghiêm cấm mọi hình thức vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ lợn sản phẩm của lợn không rõ nguồn gốc.
Thời điểm này, khi dịch tả châu Phi đã lan rộng ra 5 quận, huyện của Hà Nội, công tác phòng chống dịch tại huyện Thanh Oai càng trở lên khẩn trương hơn bao giờ hết. Cùng với kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch từ huyện đến xã, huyện Thanh Oai thành lập 3 tổ liên ngành kiểm tra, giám sát thường xuyên, chặt chẽ tại hộ, trang trại, vùng chăn nuôi trên địa bàn. Đồng thời, bố trí lực lượng chốt trực kiểm tra tại các chợ, điểm giết mổ tại các xã gần nội thành.
Trên địa bàn huyện hiện có 2 chốt kiểm dịch động vật liên ngành hoạt động 24/24 giờ và chia thành 3 ca trực. “Tuy dịch tả lợn châu Phi chưa thâm nhập vào địa bàn, nhưng huyện luôn trong tư thế cảnh giác, chủ động đối phó với dịch bệnh, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc ngăn chặn dịch với phương châm “phòng dịch như chống dịch” - ông Khiển cho hay.