Thanh tra Chính phủ: Sắp có kết luận về sai phạm liên quan đến PVC và AVG

Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Theo Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính tổng hợp Lê Hồng Lĩnh (TTCP), trong quý III, toàn ngành thanh tra đã triển khai 2.092 cuộc thanh tra hành chính và 74.578 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành.

Sáng 27/10, Thanh tra Chính phủ (TTCP) tổ chức họp báo quý III về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), phòng chống tham nhũng (PCTN) và triển khai nhiệm vụ quý IV/2016.

Điều tra 159 vụ, 415 đối tượng tham nhũng

Theo Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính tổng hợp Lê Hồng Lĩnh (TTCP), trong quý III, toàn ngành thanh tra đã triển khai 2.092 cuộc thanh tra hành chính và 74.578 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua thanh tra đã chấn chỉnh quản lý, hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật trên nhiều lĩnh vực; phát hiện vi phạm 42.656 tỷ đồng, 347ha đất; kiến nghị thu hồi 33.966 tỷ đồng và 43ha đất; xuất toán, loại khỏi giá trị quyết toán và đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét xử lý 8.689 tỷ đồng, 304ha đất; kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính đối với 436 tập thể, cá nhân; ban hành 44.441 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền là 1.146 tỷ đồng; chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 16 vụ, 30 đối tượng.

 Quang cảnh buổi họp báo sáng 27/10.            Ảnh: Nguyễn Trường

Qua công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC, cơ quan hành chính Nhà nước các cấp đã giải quyết 5.490 vụ KNTC thuộc thẩm quyền. Ngoài ra, qua thanh tra, giải quyết KNTC, toàn ngành còn phát hiện 14 vụ, 24 đối tượng có hành vi tham nhũng và liên quan đến tham nhũng. Các cơ quan cảnh sát điều tra đã thụ lý điều tra 159 vụ án, 415 đối tượng tham nhũng và liên quan đến tham nhũng. Có 3 trường hợp người đứng đầu ở tỉnh Hòa Bình và tỉnh Tây Ninh bị kết luận thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng, qua đó đã xử lý kỷ luật 1 người.

Vẫn còn cục, vụ thừa lãnh đạo

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc TTCP bổ nhiệm thừa lãnh đạo cấp cục, vụ và tuyển dụng cán bộ trong thời gian gần đây, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Hoàng Hưng (TTCP) cho rằng, việc bổ nhiệm cán bộ nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn đúng người, đúng chuyên môn để phục vụ công việc chung của ngành. Quy trình bổ nhiệm đã được TTCP thực hiện theo đúng trình tự các bước bổ nhiệm lãnh đạo cấp cục, vụ của ngành. Tuy nhiên, thời gian qua do trong ngành có đơn, thư phản ánh cho rằng việc bổ nhiệm chưa được khách quan và không đảm bảo đúng quy định. Do vậy, TTCP đã thành lập đoàn thanh tra, giao cho các đơn vị liên quan phối hợp xác minh làm rõ để đảm bảo tính khách quan. Hiện, công tác thanh tra   đang được tiến hành theo quy định nên TTCP chưa thể công bố kết quả thanh tra. Để đảm bảo an toàn cho người có đơn tố cáo và người bị tố cáo, TTCP sẽ tuyệt đối giữ kín thông tin về những người liên quan. Thời gian tới, khi có kết quả thanh tra, TTCP sẽ công bố kết luận thanh tra trên phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Hoàng Hưng cũng thừa nhận: “Hiện nay, có 4 cục, vụ của TTCP thừa lãnh đạo cấp phó cục, vụ. Theo quy định thì các cục, vụ này chỉ được bổ nhiệm 3 cấp phó, nhưng hiện nay có đến 4 cấp phó là sai. Để ổn định tình hình, TTCP đang tính toán bố trí, sắp xếp lại lãnh đạo các cục, vụ cho phù hợp với công việc và đúng quy định, tránh trường hợp TTCP là cơ quan chuyên giải quyết đơn thư lại phải giải quyết đơn thư KNTC của chính mình”.

Đã kết thúc thanh tra TKV

Liên quan đến việc thanh tra tại một số tập đoàn lớn, trong đó có Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV) giai đoạn 2010 - 2015, Phó Tổng TTCP Ngô Văn Khánh cho biết, đoàn thanh tra đã kết thúc thanh tra, nhưng do đây là tập đoàn lớn nên TTCP đang từng bước trao đổi, thống nhất những nội dung với các bộ, ngành liên quan, trong đó có Bộ Công an và Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao. Nếu đủ căn cứ xác định có dấu hiệu vi phạm hình sự, TTCP sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ cho cơ quan điều tra để xử lý theo quy định. Còn, đối với việc thanh tra Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) và Mobifone mua 95% cổ phần của Công ty CP Nghe nhìn Toàn Cầu (AVG), Phó Tổng TTCP Ngô Văn Khánh khẳng định: “Đây là 2 cuộc thanh tra lớn được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho TTCP phối hợp với các bộ ngành liên quan phối hợp chặt chẽ cùng vào cuộc làm rõ, đảm bảo tính khách quan, tránh làm ảnh hưởng đến hoạt động của DN. Do vẫn đang trong thời gian thanh tra nên TTCP chưa có kết luận cụ thể về sai phạm liên quan đến PVC và AVG. Tuy nhiên, bước đầu xác định là có sai phạm, đặc biệt là PVC”.