Thấy gì từ kết quả chỉ số PCI 2019 của Hà Nội?

Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Kết quả Chỉ số PCI 2019 ghi nhận sự nỗ lực của TP Hà Nội về việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Đột phá trong thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển đã góp phần tăng niềm tin của các nhà đầu tư, doanh nghiệp với Hà Nội.

Hà Nội duy trì thứ hạng cao về năng lực cạnh tranh
Năm 2019 là năm thứ 2 thành phố Hà Nội thuộc nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về Chỉ số PCI.
  Ảnh minh họa. 
Theo công bố của VCCI ngày 5/5/2020, Chỉ số PCI năm 2019 của Hà Nội đạt 68,8 điểm (tăng 3,4 điểm so với năm trước), xếp thứ 9/63 tỉnh, thành phố (không thay đổi xếp hạng so với năm trước), tăng 15 bậc so với năm 2015, tăng 42 bậc so với năm 2012. Trong 7 năm liên tiếp từ năm 2012, Chỉ số PCI của Hà Nội duy trì tăng hạng và tăng điểm, trong đó 6 năm liên tiếp - từ 2012 đến 2018, Chỉ số PCI tăng hạng; năm 2019 tăng điểm và giữ nguyên mức xếp hạng.
Với kết quả Chỉ số PCI 2019, thành phố Hà Nội có 3 chỉ số thành phần trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước, bao gồm: Chỉ số “Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp” và chỉ số “Đào tạo lao động” đều xếp thứ 4/63; Chỉ số “Gia nhập thị trường” xếp thứ 10/63.  
Kết quả Chỉ số PCI ghi nhận sự nỗ lực của Thành phố đối với việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; khẳng định sự quyết liệt, sáng tạo của Thành phố trong chỉ đạo điều hành với phương châm “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ”.
Niềm tin của các nhà đầu tư, doanh nghiệp với Thành phố đã được khẳng định qua sự đột phá trong thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp trong thời gian vừa qua. Từ năm 2016 đến 30/4/2020 có 107.283 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn điều lệ khoảng 1,340 triệu tỷ đồng (gấp 1,36 lần về số lượng thành lập mới, tốc độ tăng trung bình là 9,6%/năm).
Thu hút đầu tư nước ngoài đạt 23,702 tỷ USD, gấp 3,97 lần so với giai đoạn 2011-2015. Lần đầu tiên sau gần 35 năm đổi mới, Hà Nội dẫn đầu cả nước về thu hút FDI trong 2 năm liên tiếp (2018, 2019). Đây là nguồn lực vô cùng quan trọng để thực hiện thành công mục tiêu tăng trưởng kinh tế, cải thiện cơ sở hạ tầng, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
Nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh 
Nhìn từ kết quả Chỉ số PCI có thể thấy, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh được xác định một trong những điểm đột phá của Thành phố Hà Nội.
Theo UBND TP Hà Nội thông tin, từ cuối năm 2017, Hà Nội đã đạt và hiện nay đang duy trì thực hiện 100% hồ sơ đăng ký kinh doanh qua mạng. Triển khai mô hình “Cơ quan Đăng ký kinh doanh thân thiện”; triển khai tích hợp 4 dịch vụ tiện ích hỗ trợ doanh nghiệp trong đăng ký kinh doanh để giảm thời gian khởi sự kinh doanh tại Sở Kế hoạch và Đầu tư.
Để thúc đẩy khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo, năm 2018, Thành phố đã ban hành Đề án Hỗ trợ khởi nghiệp. Năm 2019, ban hành Đề án chính sách hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo giai đoạn 2019 - 2025. Khai trương và vận hành Cổng thông tin Hệ sinh thái khởi nghiệp (startupcity.vn).
Các ngành, lĩnh vực liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp như thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội, điện năng đều được chú trọng để giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp. Trong lĩnh vực thuế, cấp mã số doanh nghiệp tự động cho doanh nghiệp thành lập mới không quá 30 phút; Kê khai thuế qua mạng đạt 98,11%; tỷ lệ tiền thuế nộp điện tử đạt trên 95%; Trao đổi thông tin với doanh nghiệp 100% qua thư điện tử…
Lĩnh vực luôn được coi là rất khó ở Hà Nội như tiếp cận đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã có nhiều cải cách thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân. Thời gian cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ 30 ngày xuống còn 14 ngày.
Ngoài ra, thành phố rất chú trọng đến hoạt động hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Lãnh đạo Thành phố, các sở, ngành, quận, huyện, thị xã đã tổ chức nhiều Hội nghị đối thoại, tập huấn để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, xúc tiến đầu tư và tôn vinh doanh nghiệp.
Phát huy vai trò là “cầu nối” của doanh nghiệp
Để đạt được mục tiêu duy trì Chỉ số PCI 2020 trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước, Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai các nhiệm vụ nhằm duy trì các chỉ số thành phần có truyền thống xếp hạng tốt như Chỉ số “Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp”, Chỉ số “Đào tạo lao động”. Bên cạnh đó, tập trung cải thiện các chỉ số còn xếp hạng trung bình như: Thiết chế pháp lý, Tiếp cận đất đai, Chi phí không chính thức, Tính minh bạch…
Hà Nội tiếp tục cải cách hành chính sâu rộng theo hướng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tăng tính minh bạch để giảm thời gian, giảm chi phí chính thức và không chính thức cho doanh nghiệp, đặc biệt là trong bối cảnh phục hồi kinh tế do tác động của dịch Covid-19.
Bên cạnh đó, Thành phố chuẩn bị tốt các điều kiện để sẵn sàng đón thời cơ mới, làn sóng chuyển hướng đầu tư ra ngoài Trung Quốc, từ các quốc gia tham gia hiệp định EV-FTA và EV-IPA.
Thành phố tiếp tục triển khai các chính sách về phát triển doanh nghiệp và khuyến khích chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp. Thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; thực hiện hiệu quả các chính sách ưu đãi, hỗ trợ sản xuất kinh doanh.
Phát huy tốt hơn vai trò “cầu nối” của các Hiệp hội doanh nghiệp, Hiệp hội ngành nghề để các chính sách của Thành phố lan tỏa nhanh chóng đến các doanh nghiệp đồng thời nhanh chóng, kịp thời nắm bắt các khó khăn của doanh nghiệp để có giải quyết, tháo gỡ.