Thị trường xe máy cuối năm khá ảm đạm

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Thời gian qua, hãng SYM đưa ra thị trường dòng xe mới như Shark và Attila Elizabeth. Nhưng Shark, dù giá cao, song chưa thuyết phục người tiêu dùng về phong cách lẫn cá tính.

KTĐT - Thời gian qua, hãng SYM đưa ra thị trường dòng xe mới như Shark và Attila Elizabeth. Nhưng Shark, dù giá cao, song chưa thuyết phục người tiêu dùng về phong cách lẫn cá tính.

Trái với không khí mua sắm khá sôi động những ngày cuối năm, thị trường xe máy tại Hà Nội rơi vào cảnh bão hòa, sức mua chậm. 
 
Tuy nhiên, một số loại xe được ưa chuộng vẫn bị đẩy giá lên cao so với mức công bố của nhà sản xuất.

“Cùng thời điểm năm ngoái, khách hàng muốn mua xe phải đặt. Nhưng năm nay, mỗi ngày chỉ bán được khoảng 2 - 3 xe”, nhân viên kế toán đại lý Kường Ngân Motorbike trên đường Nguyễn Lương Bằng cho biết. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều cửa hàng kinh doanh xe máy trên địa bàn Hà Nội trong dịp Tết năm nay.

Thời gian qua, hãng SYM đưa ra thị trường dòng xe mới như Shark và Attila Elizabeth. Nhưng Shark, dù giá cao, song chưa thuyết phục người tiêu dùng về phong cách lẫn cá tính. Quản lý cửa hàng của SYM trên đường Lạc Long Quân cho biết: “Xe Shark có khi mấy ngày mới bán được một xe. Attila Elizabeth được khách hàng nữ quan tâm hơn vì kiểu dáng cũng như màu sắc tươi mới, song trung bình mỗi ngày chỉ bán được vài xe”.

Hãng Yamaha có nhiều loại xe mẫu mã khá trẻ trung, giá cả tương đối hợp lý. Nhưng quản lý một cửa hàng trên đường Nguyễn Trãi thừa nhận: “Số lượng xe bán năm nay ít hơn so với năm ngoái vì kinh tế vẫn đang trong giai đoạn khó khăn”.

Trong khi đó, một số dòng xe được người tiêu dùng ưa chuộng lại rơi vào tình trạng cháy hàng, giá bán bị đẩy lên cao. Chẳng hạn, dòng xe Lead của Honda, giá bán lẻ đề xuất của công ty là 33 triệu đồng, song người tiêu dùng muốn có xe, phải trả chênh lệch ít nhất 1,5 – 2 triệu đồng mỗi chiếc, một số màu đẹp còn đắt hơn. Hay như xe Airblade, loại phun xăng điện tử, giá bán lẻ được Honda công bố là 31,99 và 32,99 triệu đồng một chiếc, nhưng tại các đại lý của hãng này giá xe được đẩy lên tới 40 triệu đồng mà vẫn thường xuyên trong tình trạng không còn hàng.

Các đại lý cũng cho biết, dòng xe đắt tiền như xe SH, PS, Vespa (loại nhập khẩu)… cuối năm nay bán rất chậm. Người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn loại xe có giá cả hợp lý với chất lượng, thay vì đua theo tâm lý “xài sang”. Đây cũng là lý do giúp xe Piaggio được sản xuất tại Việt Nam bán chạy do mức giá hấp dẫn hơn hẳn so với xe cùng loại nhập khẩu.

Chợ xe máy cũ trên phố Chùa Hà, Hà Nội cũng trong cảnh ế ẩm. Một vài loại xe bán được là xe ga có SH, PS, giá khoảng 84 – 89 triệu đồng một xe, xe số chỉ có Wave RS là có khách hỏi mua. Chủ một cửa hàng tại đây cho biết, do xe SH và PS cũ có mức giá hấp dẫn hơn hẳn so với xe mới (hiện 122 – 163 triệu đồng một xe) nên khách thường tim mua xe cũ. Tuy nhiên, việc “săn” xe cũ cũng không dễ với dân buôn xe chúng tôi, nhất là trong những ngày cuối năm, người tiêu dùng thường có tâm lý giữ xe lại chơi Tết.