Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thiếu trầm trọng giáo viên Tin học, Âm nhạc

Kinhtedothi - Trong Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới, Tin học, Âm nhạc và Mỹ thuật là 3 môn học bắt buộc.
Để đáp ứng yêu cầu môn học, ngành giáo dục cần có phương án đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên (GV).
Khan hiếm giáo viên
Khi áp dụng Chương trình GDPT mới, các môn như Tin học ở cấp Tiểu học; môn Âm nhạc, Mỹ thuật ở cấp THPT sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm GV. Theo đó, môn Tin học sẽ được đưa vào dạy cho học sinh lớp 3 (mỗi tuần 2 tiết/lớp). Với hơn 15.000 trường tiểu học trên cả nước, ngành giáo dục phải cần đến hàng chục nghìn GV để đáp ứng chương trình.
Ở cấp THPT sẽ dạy Âm nhạc, Mỹ thuật, mỗi môn có 2 tiết/lớp nhưng hiện chưa có GV dạy môn học này. Trong khi cả nước có tới 2.834 trường THPT, nếu tính đơn giản mỗi trường cần 1 GV/môn thì số lượng tuyển mới sẽ cần đến gần 6.000 GV.
  Học sinh THPT Phan Huy Chú trong giờ học Tin học. Ảnh: Phạm Hùng
Theo tìm hiểu của phóng viên Kinh tế & Đô thị, trong những năm qua, nhiều học sinh không mặn mà với ngành Âm nhạc, Mỹ thuật nên số lượng thi vào trường rất hạn chế. Bên cạnh đó, nhiều cử nhân sư phạm Tin học ra trường cũng làm trái ngành vì không “cam chịu” với mức lương ở các trường công lập.
Nhiều trường lo ngại, tuyển sinh khó khăn, tuyển dụng nhân sự đối với các ngành Tin học, Âm nhạc và Mỹ thuật sẽ không đáp ứng được chương trình mới đối với các môn học. Đây là một bài toán khó cho ngành giáo dục, các địa phương và các trường trong những năm tới.
Theo nhiều chuyên gia, ngành giáo dục phải có những định hướng tốt trong việc đào tạo với sự vào cuộc đồng bộ của cả ngành giáo dục và chính quyền địa phương.
Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT) Thái Văn Tài cho rằng, nếu các trường liên cấp (tiểu học, THCS) thiếu GV thì có thể sử dụng GV môn Tin học ở cấp THCS để dạy tiểu học nhưng phải bồi dưỡng, tập huấn phương pháp dạy học tiểu học cho đội ngũ này. Hiện ở cấp tiểu học, GV chuyên biệt môn Âm nhạc, Mỹ thuật đang thiếu cục bộ.
Từ thống kê sơ bộ, nếu mỗi trường tiểu học cần 1 GV Âm nhạc, 1 GV Mỹ thuật thì cả 2 môn học này thiếu khoảng 4.000 GV trên cả nước. Về cơ bản, số lượng GV Âm nhạc, Mỹ thuật đang dạy ở cấp THCS là đủ (ít nhất mỗi trường có 1 GV dạy Âm nhạc và 1 GV dạy Mỹ thuật). Đối với cấp THPT, hiện nay vẫn chưa có GV Âm nhạc, Mỹ thuật nào.
Rào cản trong tuyển dụng 
Trong chương trình GDPT hiện hành, Tin học là môn tự chọn nhưng việc tổ chức môn học vẫn gặp nhiều khó khăn như thiếu máy tính, phòng chức năng… Ông Thái Văn Tài cho rằng, trong những năm gần đây, tỷ lệ HS học Tin tăng khá nhanh. Kết thúc năm học 2018 - 2019, số HS từ lớp 3 - 5 được học Tin học khoảng 70% và con số này sẽ tiếp tục tăng trong năm học 2019 - 2020.
Theo ông Tài, ở khu vực thành thị, cử nhân sư phạm, công nghệ thông tin thường không chọn ngành GV, trừ những người yêu nghề dạy học. Ở vùng sâu, vùng xa, thiếu nguồn học sinh tại chỗ để vào học các ngành về công nghệ thông tin nên chủ yếu dựa vào nguồn tuyển từ các vùng thuận lợi. Đây là rào cản khiến việc tuyển dụng GV môn Tin học ngày càng khó khăn.
Theo ông Tài, chính quyền địa phương phải khảo sát cụ thể nhu cầu GV và đặt hàng các trường sư phạm, sau đó có chính sách tuyển dụng đặc thù để thu hút sinh viên ra trường về quê giảng dạy. Ngoài ra, các cấp chính quyền, các nhà hoạch định chính sách quan tâm đến chế độ tiền lương GV mới thu hút được người tài vào sư phạm và yên tâm cống hiến.
Thực trạng tuyển sinh đầu vào của sinh viên sư phạm thấp, lại hạn chế về năng khiếu âm nhạc, mỹ thuật đã khiến nhiều người lo ngại về chất lượng đào tạo. Ông Thái Văn Tài cho rằng, dù thiếu GV nhưng các cơ sở không nên chạy theo số lượng mà phải đầu tư cho chất lượng, quan tâm đến đầu vào của sinh viên. Còn đối với các trường học, cần bố trí các phòng chức năng để HS được học đầy đủ các môn học bắt buộc theo Chương trình GDPT mới
. Đối với GV Âm nhạc, Mỹ thuật ở cấp THPT, theo chương trình đào tạo, sinh viên tốt nghiệp ra trường đạt chuẩn đầu ra, có bằng đại học sư phạm Âm nhạc, Mỹ thuật đều có khả năng và trình độ chuyên môn để dạy ở các trường phổ thông của cả 3 cấp sau khi học bổ sung kiến thức phương pháp dạy học phù hợp với từng cấp học.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quy tắc ứng xử của nhà giáo: thực hiện phương châm "thầy ra thầy, trò ra trò"

Quy tắc ứng xử của nhà giáo: thực hiện phương châm "thầy ra thầy, trò ra trò"

18 Sep, 08:13 PM

Kinhtedothi – Việc ban hành quy tắc ứng xử của nhà giáo trong cơ sở giáo dục góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường, thực hiện phương châm "thầy ra thầy, trò ra trò" trên các mặt đạo đức, nhân cách, tri thức; kiên quyết chấn chỉnh tiêu cực trong giáo dục, coi trọng danh dự người thầy, tôn vinh người thầy trong xã hội.

TP Hồ Chí Minh yêu cầu nhà trường không được thu các khoản ngoài quy định

TP Hồ Chí Minh yêu cầu nhà trường không được thu các khoản ngoài quy định

18 Sep, 07:03 PM

Kinhtedothi - Ngày 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh có thông báo kết luận của Phó Giám đốc Sở Nguyễn Thị Nhật Hằng tại hội nghị triển khai về hướng dẫn thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác; thực hiện chế độ miễn, giảm, hỗ trợ học phí và hỗ trợ chi phí học tập năm học 2025 - 2026.

Bộ GD&ĐT tháo “điểm nghẽn” trong tuyển sinh đại học 2025

Bộ GD&ĐT tháo “điểm nghẽn” trong tuyển sinh đại học 2025

18 Sep, 03:08 PM

Kinhtedothi – Ngày 18/9, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị giáo dục đại học năm 2025. Tại hội nghị, Bộ GD&ĐT đã thẳng thắn chỉ ra tồn tại trong mùa tuyển sinh năm 2025; đồng thời đề xuất các giải pháp để công tác tuyển sinh năm 2026 đạt hiệu quả, chất lượng và công bằng hơn.

Hà Nội tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm năm học 2025 – 2026

Hà Nội tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm năm học 2025 – 2026

18 Sep, 12:37 PM

Kinhtedothi - Bếp ăn tập thể phải được thiết kế, bố trí theo nguyên tắc một chiều, 100% thực phẩm phải có hợp đồng, hóa đơn, chứng từ hợp pháp, quy trình chế biến, bảo quản phải thực hiện nghiêm “kiểm thực ba bước”… là những yêu cầu của Sở GD&ĐT Hà Nội nhằm tăng cường công tác quản lý, bảo đảm an toàn thực phẩm.

Bộ GD&ĐT “chốt” các hình thức khen thưởng, kỷ luật học sinh

Bộ GD&ĐT “chốt” các hình thức khen thưởng, kỷ luật học sinh

17 Sep, 08:51 PM

Kinhtedothi - Thông tư về khen thưởng, kỷ luật học sinh do Bộ GD&ĐT mới ban hành quy định: với khen thưởng, mức cao nhất là thư khen; còn với kỷ luật, mức cao nhất là viết bản tự kiểm điểm, không còn hình thức đình chỉ học tập như trước.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ