Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thiếu trầm trọng giáo viên Tin học, Âm nhạc

Kinhtedothi - Trong Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới, Tin học, Âm nhạc và Mỹ thuật là 3 môn học bắt buộc.
Để đáp ứng yêu cầu môn học, ngành giáo dục cần có phương án đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên (GV).
Khan hiếm giáo viên
Khi áp dụng Chương trình GDPT mới, các môn như Tin học ở cấp Tiểu học; môn Âm nhạc, Mỹ thuật ở cấp THPT sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm GV. Theo đó, môn Tin học sẽ được đưa vào dạy cho học sinh lớp 3 (mỗi tuần 2 tiết/lớp). Với hơn 15.000 trường tiểu học trên cả nước, ngành giáo dục phải cần đến hàng chục nghìn GV để đáp ứng chương trình.
Ở cấp THPT sẽ dạy Âm nhạc, Mỹ thuật, mỗi môn có 2 tiết/lớp nhưng hiện chưa có GV dạy môn học này. Trong khi cả nước có tới 2.834 trường THPT, nếu tính đơn giản mỗi trường cần 1 GV/môn thì số lượng tuyển mới sẽ cần đến gần 6.000 GV.
  Học sinh THPT Phan Huy Chú trong giờ học Tin học. Ảnh: Phạm Hùng
Theo tìm hiểu của phóng viên Kinh tế & Đô thị, trong những năm qua, nhiều học sinh không mặn mà với ngành Âm nhạc, Mỹ thuật nên số lượng thi vào trường rất hạn chế. Bên cạnh đó, nhiều cử nhân sư phạm Tin học ra trường cũng làm trái ngành vì không “cam chịu” với mức lương ở các trường công lập.
Nhiều trường lo ngại, tuyển sinh khó khăn, tuyển dụng nhân sự đối với các ngành Tin học, Âm nhạc và Mỹ thuật sẽ không đáp ứng được chương trình mới đối với các môn học. Đây là một bài toán khó cho ngành giáo dục, các địa phương và các trường trong những năm tới.
Theo nhiều chuyên gia, ngành giáo dục phải có những định hướng tốt trong việc đào tạo với sự vào cuộc đồng bộ của cả ngành giáo dục và chính quyền địa phương.
Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT) Thái Văn Tài cho rằng, nếu các trường liên cấp (tiểu học, THCS) thiếu GV thì có thể sử dụng GV môn Tin học ở cấp THCS để dạy tiểu học nhưng phải bồi dưỡng, tập huấn phương pháp dạy học tiểu học cho đội ngũ này. Hiện ở cấp tiểu học, GV chuyên biệt môn Âm nhạc, Mỹ thuật đang thiếu cục bộ.
Từ thống kê sơ bộ, nếu mỗi trường tiểu học cần 1 GV Âm nhạc, 1 GV Mỹ thuật thì cả 2 môn học này thiếu khoảng 4.000 GV trên cả nước. Về cơ bản, số lượng GV Âm nhạc, Mỹ thuật đang dạy ở cấp THCS là đủ (ít nhất mỗi trường có 1 GV dạy Âm nhạc và 1 GV dạy Mỹ thuật). Đối với cấp THPT, hiện nay vẫn chưa có GV Âm nhạc, Mỹ thuật nào.
Rào cản trong tuyển dụng 
Trong chương trình GDPT hiện hành, Tin học là môn tự chọn nhưng việc tổ chức môn học vẫn gặp nhiều khó khăn như thiếu máy tính, phòng chức năng… Ông Thái Văn Tài cho rằng, trong những năm gần đây, tỷ lệ HS học Tin tăng khá nhanh. Kết thúc năm học 2018 - 2019, số HS từ lớp 3 - 5 được học Tin học khoảng 70% và con số này sẽ tiếp tục tăng trong năm học 2019 - 2020.
Theo ông Tài, ở khu vực thành thị, cử nhân sư phạm, công nghệ thông tin thường không chọn ngành GV, trừ những người yêu nghề dạy học. Ở vùng sâu, vùng xa, thiếu nguồn học sinh tại chỗ để vào học các ngành về công nghệ thông tin nên chủ yếu dựa vào nguồn tuyển từ các vùng thuận lợi. Đây là rào cản khiến việc tuyển dụng GV môn Tin học ngày càng khó khăn.
Theo ông Tài, chính quyền địa phương phải khảo sát cụ thể nhu cầu GV và đặt hàng các trường sư phạm, sau đó có chính sách tuyển dụng đặc thù để thu hút sinh viên ra trường về quê giảng dạy. Ngoài ra, các cấp chính quyền, các nhà hoạch định chính sách quan tâm đến chế độ tiền lương GV mới thu hút được người tài vào sư phạm và yên tâm cống hiến.
Thực trạng tuyển sinh đầu vào của sinh viên sư phạm thấp, lại hạn chế về năng khiếu âm nhạc, mỹ thuật đã khiến nhiều người lo ngại về chất lượng đào tạo. Ông Thái Văn Tài cho rằng, dù thiếu GV nhưng các cơ sở không nên chạy theo số lượng mà phải đầu tư cho chất lượng, quan tâm đến đầu vào của sinh viên. Còn đối với các trường học, cần bố trí các phòng chức năng để HS được học đầy đủ các môn học bắt buộc theo Chương trình GDPT mới
. Đối với GV Âm nhạc, Mỹ thuật ở cấp THPT, theo chương trình đào tạo, sinh viên tốt nghiệp ra trường đạt chuẩn đầu ra, có bằng đại học sư phạm Âm nhạc, Mỹ thuật đều có khả năng và trình độ chuyên môn để dạy ở các trường phổ thông của cả 3 cấp sau khi học bổ sung kiến thức phương pháp dạy học phù hợp với từng cấp học.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn Trường học thế giới 2025: dấu ấn hội nhập quốc tế của giáo dục Thủ đô

Diễn đàn Trường học thế giới 2025: dấu ấn hội nhập quốc tế của giáo dục Thủ đô

22 Oct, 05:56 PM

Kinhtedothi – Diễn đàn Trường học thế giới 2025 (World School International Forum 2025) chính thức được khởi động tại Trường THCS – THPT Newton. Sự kiện đánh dấu cột mốc đặc biệt khi lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức diễn đàn, đồng thời là minh chứng khẳng định bước tiến mới trong hội nhập quốc tế của giáo dục Thủ đô.

Háo hức với liên hoan tài năng nhạc cụ học sinh Thủ đô lần thứ I

Háo hức với liên hoan tài năng nhạc cụ học sinh Thủ đô lần thứ I

22 Oct, 12:58 PM

Kinhtedothi – Liên hoan tài năng nhạc cụ đang được hàng triệu học sinh Thủ đô chờ đón. Lần đầu tiên ngành GD&ĐT Thủ đô tổ chức một sân chơi lớn – nơi học sinh có năng khiếu, tình yêu với các loại nhạc cụ được thỏa sức thể hiện đam mê của mình.

Nâng cao chất lượng giảng dạy Hà Nội học tại các trường phổ thông

Nâng cao chất lượng giảng dạy Hà Nội học tại các trường phổ thông

21 Oct, 05:42 PM

Kinhtedothi – Trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay, việc đưa Hà Nội học vào chương trình giảng dạy ở nhiều cấp học là một hướng đi rất cần thiết và ý nghĩa. Tuy nhiên, thực tế cho thấy chất lượng giảng dạy Hà Nội học ở các trường phổ thông chưa thực sự được chú trọng.

Bồi đắp cho người trẻ tình yêu và niềm tự hào về Hà Nội

Bồi đắp cho người trẻ tình yêu và niềm tự hào về Hà Nội

21 Oct, 02:49 PM

Kinhtedothi - Ngày 21/10, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học: Giáo dục Hà Nội học qua tiểu vùng văn hoá Thăng Long – Hà Nội. Hội thảo là cách thiết thực để bồi đắp tình yêu Hà Nội, ý thức công dân và niềm tự hào về “Thủ đô ngàn năm văn hiến - anh hùng - hòa bình - sáng tạo”.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ