Thổ Nhĩ Kỳ công bố thời điểm triển khai S-400 Nga, không quên "nhắc khéo" F-35 Mỹ

Hương Thảo (Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông báo mới từ Ankara liệu có làm xấu đi quan hệ Mỹ-Thổ đang có phần ấm lại sau khi mục sư Andrew Brunson được trả tự do.

Binh lính Nga lái hệ thống phòng không tên lửa S-400 trong cuộc diễu hành Ngày Chiến thắng tại Quảng trường Đỏ ở Moscow hôm 9/5/2018. Ảnh: Reuters 
Hãng Anadolu dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar hôm nay cho biết, việc lắp đặt các hệ thống tên lửa đối không S-400 Nga ở nước này sẽ bắt đầu vào tháng 10/2019.
Việc Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên NATO, mua các hệ thống S-400 đã khiến các quốc gia còn lại trong liên minh bao gồm cả Mỹ, cảm thấy bất mãn, khi phương Tây vốn đã cảnh giác với sự hiện diện của Nga ở Trung Đông.
Ông Akar còn cho biết, các binh lính qua tuyển chọn sẽ được gửi đến Nga để được đào tạo về S-400 và sau đó trở lại hoạt động tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Đáng chú ý, Mỹ từng nhiều lần cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ rằng việc mua hệ S-400 có thể dẫn đến các biện pháp trừng phạt từ phía Washington, tuy nhiên Ankara vẫn bất chấp để có được hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân này của Nga.
Thổ Nhĩ Kỳ đã nói rằng các đồng minh phương Tây của nước này mà cụ thể là Mỹ, đã thất bại trong việc hợp tác với Ankara trong nỗ lực tăng cường khả năng phòng thủ, buộc nước này phải nhìn ra khỏi NATO để đáp ứng nhu cầu của mình.
Dù theo đuổi thương vụ S-400 nhưng Tổng thống Tayyip Erdogan vẫn khẳng định mối quan hệ với NATO, đồng thời tìm cách đảm bảo những thỏa thuận quốc phòng với các nước khác, đặc biệt là việc đặt mua máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ. Tuy nhiên Washington lại cảnh báo rằng thương vụ của họ có thể bị ảnh hưởng nếu Ankara không hủy kế hoạch mua S-400 của Nga.
Cũng theo Anadolu, Bộ trưởng Hulusi Akar đã khẳng định rằng thương vụ F-35 vẫn đang được tiếp tục theo kế hoạch, với những chiếc phản lực thứ 3 và thứ 4 sẽ được giao vào tháng 3/2019. Tổng thống Erdogan trước đó thì nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục thanh toán các khoản trả góp của mình để mua các máy bay phản lực, nhưng sẵn sàng tìm nơi khác nếu Washington quyết định ngừng giao hàng.
Ankara và Washington cũng đã tổ chức các cuộc đàm phán về việc chuyển giao hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot của Mỹ, được xem như một giải pháp thay thế cho các hệ thống S-400 của Nga.