Thổ Nhĩ Kỳ triệu tập công sứ Hà Lan phàn nàn vụ đàn áp người biểu tình

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thổ Nhĩ Kỳ hôm 13/3 đã triệu tập công sứ Hà Lan để phàn nàn việc cảnh sát Rotterdam đối xử bạo lực với người biểu tình Thổ Nhĩ Kỳ cuối tuần trước.

Đây là diễn biến mới của cuộc tranh cãi ngoại giao giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hà Lan, liên quan tới việc 2 bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ bị ngăn cản tiếp xúc với các công dân nước này đang sinh sống tại Rotterdam để vận động cho việc trưng cầu dân ý tăng quyền lực của Tổng thống Tayyip Erdogan. Vụ việc khiến biểu tình phản đối nổ ra ở cả Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ.
 
Ông Erdogan đã chỉ trích mạnh mẽ hành động của Hà Lan và đe dọa nước này sẽ phải hứng chịu trừng phạt.
Cảnh sát Hà Lan đã sử dụng chó nghiệp vụ và vòi rồng để giải tán hàng trăm người biểu tình vẫy cờ Thổ Nhĩ Kỳ bên ngoài lãnh sự quán ở Rotterdam. Một số người còn ném chai lọ, đá. Một số cảnh sát đã tấn công người biểu tình bằng dùi cui, một nhân chứng khẳng định với Reuters.
Đây là lần thứ 3 các nhà ngoại giao Hà Lan bị triệu tập kể từ khi cuộc tranh cãi ngoại giao giữa Ankara và Amsterdam nổi lên từ cuối tuần trước. Đại sứ Hà Lan đang trong kỳ nghỉ phép và Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, “tạm thời” chưa muốn ông quay về.