Thông tin nguyên nhân vụ cháy chợ tại huyện Sóc Sơn

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND huyện Sóc Sơn vừa có văn bản trả lời một số kiến nghị của bà con tiểu thương bị thiệt hại sau vụ cháy chợ xảy ra tại chợ thị trấn Sóc Sơn sáng 21/6.

Nội dung văn bản trả lời đề cập tới 7 vấn đề. Trong đó, vấn đề được bà con quan tâm nhiều nhất là việc xác định nguyên nhân và hỗ trợ sau hỏa hoạn.
 Công nhân thu dọn tàn tích sau vụ cháy chợ tại huyện Sóc Sơn 
Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Vi Thị Bình Anh cho biết, liên quan tới nguyên nhân vụ cháy, hiện các cơ quan chức năng đã lấy mẫu vật giám định, tiếp tục điều tra, làm rõ. Tuy nhiên, bước đầu xác định nguyên nhân cháy nhiều khả năng là do chập điện tại sạp hàng bà Đinh Thị Hà (kinh doanh giầy dép). Hiện, chưa phát hiện dấu hiệu của tội hủy hoại, hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản.

Liên quan tới đề nghị huyện, TP miễn toàn bộ số nợ thuế, các loại phí, tiền thuê đất cũng như các chi phí dịch vụ khác trong thời gian từ 15 - 20 năm, UBND huyện Sóc Sơn đề nghị các hộ tiểu thương liên hệ với Chi cục Thuế để hoàn thiện các thủ tục miễn giảm theo quy định tại Thông tư số 92/2015/TT-BTC, Thông tư số 95/2016/TT-BTC và Thông tư số 156/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính.
 Khu vực chợ tạm huyện Sóc Sơn đang được gấp rút xây dựng.
Đối với đề nghị được giữ nguyên giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng diện tích kinh doanh như ban đầu, khi xây dựng khu nhà chợ chính, UBND huyện Sóc Sơn sẽ lập phương án thiết kế và lấy ý kiến các hộ kinh doanh. Trên cơ sở đó, xem xét, sắp xếp diện tích, vị trí cho các hộ, bảo đảm quyền lợi cho các hộ theo quy định.

Vừa qua, UBND huyện Sóc Sơn cũng đã trích 2,587 tỷ đồng hỗ trợ 255 sạp hàng của các hộ tiểu thương bị thiệt hại trong vụ cháy ngày 21/6. Việc xây dựng chợ tạm cũng đang được gấp rút triển khai. Dự kiến khoảng 1 tháng tới, bà con sẽ có địa điểm kinh doanh trong quá trình chờ thực hiện các thủ tục xây dựng chợ mới.