Thu hút hội viên phụ nữ: Nhiều cách làm sáng tạo

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều năm qua, các cấp hội Phụ nữ TP Hà Nội đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo nhằm thu hút hội viên tự nguyện tham gia và gắn bó lâu dài với hội.

Khó khăn tập hợp hội viên
Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Đông Anh luôn được xếp loại thi đua xuất sắc trong những năm qua bởi có đội ngũ cán bộ hội nhiệt tình, trách nhiệm cao, lại có kinh nghiệm tập hợp hội viên. Nhưng dù rất nỗ lực, việc phát triển hội viên vẫn luôn là thách thức. Chủ tịch Hội LHPN huyện Đông Anh Nguyễn Thị Thanh Tâm chia sẻ: Hầu hết chị em trong độ tuổi lao động đi làm tại các khu công nghiệp, bận làm nông nghiệp, khiến việc kết nạp hội viên rất khó khăn. Nhiều chị em dù rất muốn tham gia nhưng do họ phải đi làm cả ngày, không có nhiều thời gian dành cho phong trào hội.
 Ngày hội sáng tạo phụ nữ Thủ đô... một trong những cách làm hay, hỗ trợ các hội viên phụ nữ kết nối tiêu thụ sản phẩm sạch, an toàn.

Còn tại một số quận như Hoàng Mai, Long Biên... công tác phát triển hội viên lại gặp trở ngại khác. Là những quận mới, tốc độ đô thị hoá nhanh, dân cư liên tục biến động, nhiều thành phần, lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, là nơi có số đông phụ nữ nhập cư đến sinh sống và làm ăn. Nhiều khu đô thị mới, số hội viên cũng biến động chuyển từ địa bàn này sang địa bàn khác cũng ảnh hưởng đến công tác vận động thu hút hội viên thực tế.
Mô hình hay, kinh nghiệm giỏi
Để thu hút hội viên, các đơn vị đã thành lập nhiều mô hình, dựa vào thế mạnh của từng chi, tổ, hội phụ nữ và khảo sát nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của chị em.
Xuất phát từ thực tế, nhu cầu về nhà ở an toàn của chị em lao động nhập cư, Hội LHPN huyện Đông Anh đã huy động nguồn lực xây dựng mô hình “Nhà trọ an toàn”. Chủ tịch Hội LHPN huyện Nguyễn Thị Thanh Tâm cho biết, thông qua mô hình này, lao động nữ được cung cấp kỹ năng cần thiết để có việc làm bền vững, được đào tạo nghề, kỹ năng sống, kỹ năng kinh doanh nhỏ... Ngoài ra, đối với nhóm phụ nữ nông nghiệp, hội hỗ trợ các hội viên kết nối, tiêu thụ sản phẩm sạch, an toàn, đồng thời tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng marketing, tìm kiếm bạn hàng, khởi sự DN nhỏ cho các chị em. Những việc làm này đã góp phần thu hút thêm nhiều hội viên tham gia sinh hoạt. Trong khi đó, Chủ tịch hội LHPN quận Hoàng Mai Đặng Thị Thanh Bình cho rằng, ngoài kinh nghiệm trong công tác hội, cán bộ hội còn phải trang bị các kỹ năng giao tiếp, ứng xử mềm dẻo, linh hoạt theo kiểu “mưa dầm thấm lâu” để tập hợp hội viên.
 
Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội Trần Thị Phương Hoa cho biết, với phương châm “Ở đâu có phụ nữ ở đó có hoạt động hội”, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ Hà Nội đã tiếp tục đa dạng hóa các mô hình, loại hình tập hợp thu hút, duy trì mô hình tập hợp phụ nữ theo địa bàn dân cư. Tính đến nay, tổng số hội viên do hội quản lý là 860.662 hội viên, chiếm 74,5% phụ nữ từ 18 tuổi trở lên. Hội LHPN cấp huyện đã giới thiệu, kết nạp Đảng 7.234 phụ nữ, trong đó có 3.876 cán bộ, hội viên. Bên cạnh đó, hội còn luôn quan tâm công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ hội cơ sở.
Thực tế cho thấy, nơi nào có đội ngũ cán bộ hội tâm huyết, có kỹ năng, kinh nghiệm, nơi đó sẽ xây dựng được các chương trình hoạt động hấp dẫn, thiết thực, hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi của chị em tốt nhất, góp phần thu hút đông đảo hội viên và đưa phong trào hội ngày càng phát triển.