Thứ trưởng Bộ Y tế: Việt Nam thiết lập hệ thống cách ly 3 vòng

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, trong bối cảnh dịch hiện nay đang gia tăng nhanh từ Trung Quốc thì biện pháp cách ly là hiệu quả để ngăn chặn, phòng chống dịch.

 Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trả lời các cơ quan báo chí
Tại buổi họp báo Chính phủ chiều tối 5/2, báo chí nêu vấn đề về việc phương án cách ly tại chỗ có phải tốt nhất thời điểm chống dịch nCoV này không? Theo cơ quan chức năng, trên địa bàn xã phường, ví dụ ở Mỗ Lao (quận Hà Đông) có 27 trường hợp người Trung Quốc trở lại Việt Nam trong đó có 9 trường hợp cách ly. Nhưng thực tế, khi chúng tôi đến các khu vực đó phỏng vấn thì không thấy người dân được cách ly cụ thể thế nào. "Vậy Chính phủ có phương án thế nào để các địa phương khối xã phường thực hiện nghiêm túc quyết liệt hơn việc cách ly phòng dịch?", phóng viên nêu câu hỏi.
Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, trong bối cảnh dịch hiện nay đang gia tăng nhanh từ Trung Quốc thì biện pháp cách ly là hiệu quả để ngăn chặn, phòng chống dịch. Việt Nam đã thiết lập hệ thống cách ly 3 vòng: Thứ nhất là các bệnh nhân nghi nhiễm bệnh cách ly tại các cơ sở y tế. Thứ hai là các công dân Việt Nam, người nước ngoài đi qua hoặc đi từ vùng Hồ Bắc về Việt Nam lập tức được cách ly ở các cơ sở tập trung do UBND tỉnh, thành phố chỉ định. Lực lượng quân đội đã chuẩn bị các cơ sở cách ly tập trung , nhưng số này không nhiều. Thứ ba là những người đi từ các vùng khác ở Trung Quốc về Việt Nam được cách ly tại gia đình.
Theo yêu cầu đưa ra, việc cách ly trực tiếp do người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền địa phương chịu trách nhiệm, còn ngành y tế nắm bắt tình hình, kiểm soát về chuyên môn hằng ngày.
Việc phòng chống dịch của Việt Nam chưa lần nào làm mạnh như lần này với nhiều biện pháp quyết liệt của Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ. Ban Bí thư cũng đã có các yêu cầu cấp uỷ thực hiện tốt việc này .
"Năm 2003 khi có dịch SARS chúng ta đã thành công trong chống dịch nhờ thực hiện cách ly tương tự. Lần này chúng ta làm sớm hơn 2003, tôi cho rằng, nếu thực hiện cương quyết cách ly sẽ kiểm soát tốt hơn dịch nCoV trong thời gian tới", Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần