Thủ tướng biểu dương tỉnh Đồng Nai lo Tết cho hàng ngàn công nhân bị nợ lương

Đức Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến việc nợ lương người lao động của Công ty KL Texwell Vina (huyện Trảng Bom, Đồng Nai), Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản hỏa tốc truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.

Hàng ngàn công nhân thẫn thờ đòi lương trước cổng Công ty KL Texwell Vina. Ảnh: Ngọc An.
Văn bản gửi đến UBND tỉnh Đồng Nai và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nêu rõ, liên quan đến việc Công ty KL Texwell Vina tại Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai nợ lương, gây khó khăn cho hàng ngàn người lao động trước khi nghỉ Tết, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương UBND tỉnh Đồng Nai, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã chủ động có các giải pháp kịp thời để ổn định tình hình, bước đầu tạm ứng kinh phí, hỗ trợ người lao động của Công ty KL Texwell Vina.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nắm tình hình, kịp thời hỗ trợ, chăm lo cho người lao động của công ty trong dịp Tết.

Trước đó, theo ghi nhận của báo chí, ngày 9/2, hàng ngàn công nhân Công ty KL Texwell Vina đồng loạt kéo lên vây công ty đòi lương tháng 1. Một số công nhân cho biết, trước đây công ty trả tiền lương và các khoản phúc lợi đầy đủ nên cuộc sống của công nhân được đảm bảo. Tuy nhiên, vài tháng gần đây công ty chậm chi trả tiền cho công nhân khiến nhiều người bức xúc phản đối.

Liên đoàn lao động huyện Trảng Bom thông tin, hiện lãnh đạo công ty đã "biến mất", chỉ còn một số trợ lý người Việt ở lại. Nguyên nhân do phía bạn hàng của công ty chậm thanh toán dẫn đến việc không có tiền trả lương cho công nhân.

Được biết, Công ty KL Texwell Vina đăng ký đầu tư lần đầu vào cuối tháng 12/2015 với tổng số lao động trên 1.900 người, trong đó có 12 lao động thời vụ. Công ty này chuyên sản xuất trong lĩnh vực may mặc, đang nợ lương tháng 1 của công nhân với số tiền gần 13,7 tỷ đồng. Công ty được xác định nợ bảo hiểm xã hội từ tháng 8/2017 đến nay với tổng số tiền 17,5 tỷ đồng.

Để giải quyết những khó khăn trước mắt cho công nhân xa quê trong dịp Tết, ngày 10/2 UBND tỉnh Đồng Nai đồng ý tạm ứng khoảng 7 tỷ đồng từ ngân sách của tỉnh để hỗ trợ 50% lương cho hơn 1.900 công nhân của Công ty KL Texwell Vina. Số tiền này trên sẽ được chi trả qua tài khoản ngân hàng của các công nhân vào ngày hôm nay.