Thúc đẩy hợp tác giữa Hà Nội và các TP Bắc Âu

PV
Chia sẻ Zalo

rnTheo thông tin từ Sở Ngoại vụ Hà Nội, trong khuôn khổ kế hoạch hoạt động đối ngoại, Đoàn đại biểu TP do Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn dẫn đầu đã thăm, làm việc tại Phần Lan, Thụy Điển và Na Uy từ 9 - 22/9, nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị giữa TP Hà Nội và các TP ở Bắc Âu.

Tại Phần Lan, Đoàn đã làm việc với bà Ritva Viljanen - Phó Thị trưởng phụ trách Giáo dục và Văn hóa cùng đại diện cơ quan phụ trách đối ngoại, quản lý hành chính và văn phòng chính quyền TP. Hai bên đã chia sẻ thông tin về các lĩnh vực thế mạnh và ưu tiên phát triển như xử lý nước, môi trường, giáo dục đào tạo, quản lý đô thị, phát triển giao thông công cộng,…; xác định đây là những lĩnh vực hợp tác có nhiều tiềm năng giữa hai Thủ đô. Trong thời gian tới, hai bên thống nhất sẽ xúc tiến trao đổi kinh nghiệm trong quản lý và cải cách hành chính, hợp tác thương mại – du lịch và tiếp tục tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nước sạch. Đồng chí Đào Đức Toàn tin tưởng thành công của chuyến thăm lần này sẽ mở ra những cơ hội hợp tác mới, thiết thực và hiệu quả giữa hai bên.
Tại buổi gặp gỡ và trao đổi với ông Risto Huhta - Koivisto, đại diện Cơ quan xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch Phần Lan (FinPro), Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội đã đề nghị bạn giới thiệu các công nghệ tiên tiến, hỗ trợ kỹ thuật và tham gia vào các dự án trên địa bàn TP. Đồng thời, hy vọng, thông qua văn phòng đại diện tại Hà Nội, FinPro sẽ triển khai nhiều hoạt động, giải pháp nhằm xúc tiến hợp tác thương mại, đầu tư và du lịch song phương.
 Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn tặng đầu Rồng - trang trí kiến trúc Hoàng thành Thăng Long cho bà Magareta Björk - Phó Chủ tịch Hội đồng TP Stockholm
Trong khi đó, tại buổi làm việc với Ngài Asko Peltola - Thủ hiến vùng Nam Ostrobothnia, đồng chí Đào Đức Toàn bày tỏ mong muốn trao đổi kinh nghiệm với vùng trong việc hỗ trợ DN, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi để DN phát triển. Với nền tảng quan hệ tốt đẹp hiện có, hai bên nhất trí sẽ tăng cường hợp tác trong những lĩnh vực thế mạnh như nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến, vệ sinh an toàn thực phẩm, góp phần đưa quan hệ hợp tác song phương đi vào chiều sâu, hiệu quả và thiết thực.
Tại Thụy Điển, trong buổi làm việc với Đoàn đại biểu TP Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội đồng TP Stockholm, bà Magareta Björk khẳng định sẵn sàng đón tiếp, hỗ trợ các đoàn chuyên gia của TP Hà Nội sang học hỏi kinh nghiệm, tìm hiểu cơ hội hợp tác. Nhất trí với đề xuất của bà Magareta Björk về việc Hà Nội cử các đoàn chuyên gia sang giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức trong các lĩnh vực mà Stockholm có thế mạnh, đồng chí Đào Đức Toàn bày tỏ mong muốn thúc đẩy quan hệ với TP Stockholm, từ đó học hỏi kinh nghiệm của bạn trong quá trình phát triển đô thị và xúc tiến các dự án hợp tác song phương.
Tại Na Uy, trong buổi làm việc với chính quyền TP Oslo do bà Marianne Borgen - Thị trưởng  chủ trì, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn bày tỏ mong muốn học hỏi, tăng cường hợp tác với những đô thị phát triển như Oslo trong các lĩnh vực trên, qua đó đẩy mạnh trao đổi thông tin, thúc đẩy quan hệ hợp tác trong thời gian tới.
Đặc biệt, trong khuôn khổ chuyến công tác 3 nước Bắc Âu, đoàn đại biểu TP Hà Nội đã đến thăm và gặp gỡ, trao đổi với Đại sứ quán Việt Nam tại ba nước và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại TP Stockholm (Thụy Điển) và TP Oslo (Na Uy). Tại các buổi gặp gỡ, trao đổi thân tình, chân thành với cộng đồng người Việt tại các nước, đồng chí Đào Đức Toàn nhấn mạnh, lãnh đạo TP Hà Nội mong các Đại sứ quán tiếp tục đóng vai trò cầu nối, phát huy tinh thần sáng tạo, tự chủ để góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam với các nước, cũng như giữa Thủ đô Hà Nội với các đối tác của phía bạn.