Thực hư triệu chứng lạ trên bàn chân người nhiễm Covid-19

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các chuyên gia y tế ở Tây Ban Nha mới đây báo cáo đã phát hiện ra một số bệnh nhân Covid-19 có các vết thương nhỏ ở bàn chân - vốn không phải là triệu chứng điển hình của các bệnh về đường hô hấp.

Triệu chứng lạ của một số bệnh nhân Covid-19 ở châu Âu. Nguồn: CGCOP.
Ngay từ khi dịch bệnh mới bùng phát, các bác sĩ đã báo rằng bệnh nhân Covid-19 thường ho, sốt và cảm thấy mệt mỏi, tương tự như những biểu hiện của bệnh cúm theo mùa khác. Vì vậy, rất khó để phân biệt một trường hợp Covid-19 với các bệnh hô hấp khác, mặc dù đã có thêm một số triệu chứng mới được chỉ ra sau này, như mất khứu giác và vị giác.
Tuy nhiên, một báo cáo hôm 9/4 của Hội đồng chung Trường Cao đẳng Podiatrist Tây Ban Nha (CGCOP) gây chú ý khi chỉ ra các triệu chứng lạ xuất hiện nơi bệnh nhân Covid-19. Chúng là những vết bầm tím trên da, hoặc đôi khi như các nốt phát ban, thường xuất hiện trên các ngón chân và sau đó tự biến mất mà không để lại thương tật gì.
Đặc biệt, theo báo cáo, các vết thương này có thể xuất hiện ở những bệnh nhân Covid-19 không có bất kỳ triệu chứng nào khác. Điều này mang đến hy vọng cho các chuyên gia rằng đặc điểm tổn thương ở bàn chân có thể cung cấp một cách mới để phát hiện sớm các trường hợp nhiễm bệnh.
Tuy nhiên cho đến lúc này, xét nghiệm rõ ràng vẫn là cách tốt nhất để xác định chính xác nhất việc ai nhiễm hay không nhiễm Covid-19. Báo cáo của CGCOP được cho muốn truyền tải một thông điệp trấn an đối với các bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng lạ, khi cho thấy sự lành tính của các vết thương, "đồng thời nhắc nhở họ vẫn cần theo dõi sự xuất hiện của các triệu chứng lâm sàng khác đặc trưng của bệnh, như ho, sốt, suy hô hấp...", Hội đồng giải thích.
Các chuyên gia vẫn chưa chắc chắn về tỷ lệ xuất hiện của triệu chứng này, nhưng lưu ý rằng nó đã được xác nhận ở nhiều bệnh nhân trên khắp châu Âu. Báo cáo gốc của CGCOP được đăng tải trực tuyến tại đây.