Thượng đỉnh Mỹ - Triều: Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim dự kiến có 5 lần tiếp xúc tại Hà Nội

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Donald Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong Un dự kiến ​​sẽ có 5 cuộc gặp trực tiếp tại hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai tại Việt Nam.

Ngày 26/2 Nhà Trắng thông báo, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un sẽ có bữa ăn tối cùng nhau ở thủ đô Hà Nội trong ngày 27/2 trước khi tiến hành hội đàm thượng đỉnh chính thức trong ngày 28/2.
 Tại hội nghị thượng đỉnh lần thứ nhất giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên ở Singapore hồi tháng 6/2018.
So với cuộc gặp thượng đỉnh lần đầu tiên chỉ kéo dài 1 ngày tại Singapore vào tháng 6/2018, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên dự kiến ​​sẽ nhiều thời gian gặp gỡ hơn tại hội nghị thượng đỉnh trong tuần này để giải quyết các vấn đề chính. Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim đã dành gần 5 giờ trong hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên với các cuộc gặp riêng và mở rộng.
Hiện chưa có thông báo về lịch trình của sự kiện chính trong ngày 28/2, nhưng hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới được dự kiến ​​vẫn sẽ được tổ chức theo mô hình của cuộc họp thượng đỉnh năm ngoái tại Sinhgapore.
Một quan chức chính phủ Mỹ cho biết hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 tại Hà Nội sẽ có hình thức tương tự như hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên tại Singapore, với một cuộc họp riêng, cùng dự tiệc và các cuộc họp mở rộng cùng các trợ lý của hai nhà lãnh đạo.
Lịch trình dự kiến tại hội nghị Thượng đỉnh lần thứ hai diễn ra tại Hà Nội, Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Triều Tiên có thể gặp nhau trực tiếp ít nhất 5 lần.
Ngày 26/2, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã đến Việt Nam trên một chuyến tàu hỏa đặc biệt để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần hai trong hai ngày 27-28/2 và thăm hữu nghị chính thức Việt Nam.
 Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đẽn ga Đồng Đăng, Lạng Sơn sáng ngày 26/2. Ảnh Yonhap
Trong khi đó, Tổng thống Mỹ sẽ hạ cánh tối cùng ngày. Trước khi lên đường sang Việt Nam dự cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2, Tổng thống Donald Trump đã bày tỏ lạc quan về kết quả cuộc gặp này.
Tổng thống Trump sẽ theo đuổi nỗ lực tiên phong chấm dứt bất đồng kéo dài nửa thế kỷ với Triều Tiên cũng như thuyết phục Chủ tịch Kim Jong Un từ bỏ năng lực hạt nhân của mình.
Viết trên trang Twitter của mình trên chuyến bay đến Việt Nam, ông Trump chia sẻ: "Cùng chờ đợi cuộc gặp của tôi với ông Kim Jong Un. Mong chờ một Hội nghị thượng đỉnh rất hiệu quả!".
Trước khi khởi hành đến Hà Nội, ông Trump cũng khẳng định: "Chúng tôi muốn phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và tôi nghĩ rằng ông Kim sẽ giúp đất nước của ông lập nhiều kỷ lục về tốc độ phát triển kinh tế".