Thường Tín hoàn thành di chuyển mộ nằm trong đường Vành đai 4 vào tháng 11/2023

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tính đến ngày 3/10/2023, huyện Thường Tín (Hà Nội) đã di chuyển xong 1.829/1.846 ngôi mộ có chủ nằm trong phạm vi dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Những ngày này, huyện tiếp tục di chuyển mộ vô chủ để sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công dự án.

Cán bộ và người dân xã Văn Bình cùng Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Thường Tín đang nỗ lực di chuyển mộ vô chủ để bàn giao mặt bằng thi công dự án đường Vành đai 4
Cán bộ và người dân xã Văn Bình cùng Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Thường Tín đang nỗ lực di chuyển mộ vô chủ để bàn giao mặt bằng thi công dự án đường Vành đai 4

GPMB được 117,86/134,46ha đất nông nghiệp

Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Phan Thanh Tùng khẳng định: Đến nay, huyện Thường Tín đã chi trả tiền bồi thường, GPMB được 117,86/134,46ha đất nông nghiệp nằm trong phạm vi dự án đường Vành đai 4 với gần 800 tỉ đồng cho các hộ gia đình, cá nhân tại 9 xã theo quy định.

Cụ thể, đã tiến hành phê duyệt phương án và chi trả bồi thường, hỗ trợ tiền GPMB đất nông nghiệp giao cho các hộ gia đình 78,55/86/11ha (đạt 91,22%); đất nông nghiệp do UBND xã quản lý là 13,92ha; đất giao thông, thủy lợi do UBND xã quản lý là 23,69ha và 1,26ha đất nghĩa trang tôn giáo.

Huyện đang gấp rút hoàn thành xây dựng hạ tầng kỹ thuật 3 khu tái định cư liên quan đến GPMB nằm trong dự án đường Vành đai 4 tại 3 xã: Hồng Vân, Văn Bình, Vân Tảo. Dự kiến tháng 11/2023 sẽ hoàn thành thi công 3 khu tái định cư. Cùng với đó, sẽ sớm tổ chức gắp thăm, giao đất ở cho các hộ dân xã Khánh Hà vào khu tái định cư xã Hà Hồi.

Thực hiện dự án cải tạo nghĩa trang thôn Văn Hội, xã Văn Bình rộng 3,3ha, qua đó, lắp đặt được 1.993 khoanh giếng mộ, đã giao vị trí quy tập mộ cho các dòng họ, hộ gia đình có mộ để di chuyển. Tổng số mộ các xã đã di chuyển xong đến ngày 3/10/2023 là 1.829/1.846 ngôi mộ (đạt 99%).

Hiện nay chỉ còn 17 ngôi mộ tươi chủ yếu tập trung ở xã Văn Bình. Các hộ gia đình có mộ chí còn lại đều chấp hành thực hiện với mong muốn TP có cơ chế hỗ trợ thêm cho việc di chuyển mộ ra khỏi vị trí dự án đường Vành đai 4. Đối với trên 100 ngôi mộ vô chủ đang được Trung tâm phát triển quỹ đất và Ban quản lý nghĩa trang thôn Văn Hội và thôn Văn Giáp di chuyển từ ngày 1/10/2023.

Việc thống kê, kiểm đếm, lập hồ sơ, di chuyển mộ vô chủ ra khỏi phạm vi dự án đường Vành đai 4 đang được các đơn vị của huyện Thường Tín quyết liệt triển khai
Việc thống kê, kiểm đếm, lập hồ sơ, di chuyển mộ vô chủ ra khỏi phạm vi dự án đường Vành đai 4 đang được các đơn vị của huyện Thường Tín quyết liệt triển khai

Theo ghi nhận của phóng viên về việc phối hợp giữa Trung tâm phát triển quỹ đất huyện và Ban quản lý nghĩa trang thôn Văn Hội và thôn Văn Giáp những ngày đầu tháng 10/2023 đang gấp rút triển khai việc di chuyển mộ vô chủ, mộ phát sinh nằm trọng phạm vi GPMB dự án đường Vành đai 4 không có người nhận sau nhiều lần thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Cần cơ chế chính sách di chuyển mộ tươi

Bí thư Chi bộ thôn Văn Giáp Nguyễn Đình Khảm chia sẻ: Để thực hiện việc di chuyển mộ vô chủ lên khu quy tập mộ nghĩa trang xã Văn Bình theo tập tục của địa phương, cán bộ thôn cùng Ban quản lý nghĩa trang đã thực hiện công việc như đào, bốc, di chuyển và xây mới mộ. Đến hết ngày 3/10 đã di chuyển được 38 ngôi mộ vô chủ vào khu quy tập mộ.

Theo kế hoạch đề ra, nếu điều kiện thuận lợi đến khoảng ngày 10/10/2023 sẽ hoàn tất việc di chuyển mộ vô chủ. Qua rà soát, đánh dấu, kiểm đếm, định vị và lập hồ sơ xác định được hơn 100 ngôi mộ vô chủ nằm ở đất nông nghiệp thôn Văn Giáp trong phạm vi phải GPMB để thi công dự án đường Vành đai 4. Và tại thôn Văn Hội cũng có hàng chục ngôi…

Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Thường Tín Lê Tuấn Tú cho biết, việc di chuyển mộ chí nằm trong phạm vi dự án đường Vành đai 4 đi qua 9 xã đến giữa tháng 10/2023 sẽ cơ bản hoàn thành. Đối với 17 ngôi mộ tươi tập trung ở xã Văn Bình sau khi được TP chấp thuận cho cơ chế hỗ trợ cũng sẽ được các hộ gia đình di chuyển nốt vào tháng 11/2023.

Liên quan đến nội dung này, Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Phan Thanh Tùng khẳng định: Kết quả GPMB, chi trả kinh phí bồi thường, nhất là nhiệm vụ di dời phần mộ trong chỉ giới đường đỏ của dự án đường Vành đai 4 liên quan đến 6/9 xã và việc triển khai tập trung xây dựng các khu tái định cư tại 3 xã sẽ được hoàn thành trong tháng 11/2023 theo đúng tinh thần chỉ đạo của TP.

Đến ngày 10/10 huyện Thường Tín sẽ hoàn thành việc di chuyển mộ vô chủ ra khỏi phạm vi dự án đường Vành đai 4
Đến ngày 10/10 huyện Thường Tín sẽ hoàn thành việc di chuyển mộ vô chủ ra khỏi phạm vi dự án đường Vành đai 4

Để công tác GPMB dự án đường Vành đai 4 đi qua địa bàn huyện đảm bảo đúng tiến độ, kế hoạch, Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Phan Thanh Tùng yêu cầu cấp ủy Đảng, chính quyền, nhất là người đứng đầu các địa phương của huyện nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Đồng thời, UBND huyện sẽ tăng cường chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác GPMB. 9 xã có dự án đường Vành đai 4 đi qua cần tăng cường phối hợp với các phòng, ban chuyên môn tiến hành di chuyển nốt số mộ chí còn lại. Tập trung triển khai công tác tái định cư cho các hộ gia đình có đất ở nằm trong phạm vi GPMB dự án đường Vành đai 4.

Hiện nay, UBND huyện đang quyết liệt chỉ đạo các đơn vị liên quan cùng UBND xã Khánh Hà trước mắt trong ngày 6/10 và ngày 9/10/2023 sẽ tổ chức gắp thăm vị trí và giao đất tái định cư cho 21 hộ gia đình ở xã Khánh Hà có đất ở nằm trong phạm vi GPMB dự án đường Vành đai 4 đến nhận đất ở tại khu tái định cư xã Hà Hồi.