Tiếp bài “8 năm mòn mỏi đi đòi sân chung”: Thờ ơ hay vô cảm?

Yến Dư
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến vụ việc chủ Khách sạn Sức Mạnh chiếm trọn sân chung và lối đi của các hộ dân sống tại biệt thự số 6 ngõ Phan Chu Trinh (Hoàn Kiếm), Chủ tịch UBND phường Phan Chu Trinh Phạm Thị Thu Hương cho biết: “Tôi vẫn chưa hiểu người dân kiến nghị là kiến nghị cái gì?”.

Không hiểu người dân kiến nghị gì
Sau khi nhận được đơn phản ánh của bà Nguyễn Thị Liên, sống tại biệt thự số 6, ngõ Phan Chu Trinh, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Chủ tịch UBND phường Phan Chu Trinh Phạm Thị Thu Hương và Tổ trưởng Tổ Thanh tra xây dựng phường Phạm Hùng. Điều khiến phóng viên ngỡ ngàng là bà Hương cho biết vẫn chưa hiểu bà Liên kiến nghị, khiếu nại về việc gì.

Chủ tịch UBND phường Phan Chu Trinh Phạm Thị Thu Hương thừa nhận đã không đưa chi tiết công trình xây dựng của Khách sạn Sức Mạnh nằm trên đất của biệt thự số 6 vào báo cáo gửi UBND quận Hoàn Kiếm.

Bà Hương lý giải: “Tôi mới làm Chủ tịch UBND phường từ tháng 6/2016, vụ việc này đã xảy ra quá lâu, những người tiền nhiệm cũng không bàn giao nên tôi không nắm rõ”. Nhưng bà Hương cũng cho hay, UBND quận Hoàn Kiếm đã có 3 văn bản yêu cầu phường xác minh thông tin khiếu nại của người dân, tổng hợp báo cáo quận. Ngày 13/1/2017, chính bà Hương đã ký văn bản báo cáo gửi UBND quận Hoàn Kiếm với tiêu đề “Kết quả kiểm tra, giải quyết việc khiếu kiện của bà Nguyễn Thị Liên - 6 ngõ Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm Hà Nội”.
Bà Phạm Thị Thu Hương khẳng định, phần đất mà chủ Khách sạn Sức Mạnh lấn chiếm là sân chung và lối đi của biệt thự số 6, việc làm đó là trái pháp luật. Nhưng mặt khác, bà Hương cũng đưa ra một số tài liệu để chứng minh rằng phần diện tích chung đó đã được một số hộ dân “thỏa thuận ngầm” bán cho ông Hội.
Khi được hỏi gia đình bà Liên - đại diện những người dân khiếu kiện - có tham gia vào thỏa thuận đó hay không, bà Hương cho biết là không. Đồng thời, vị lãnh đạo UBND phường Phan Chu Trinh khẳng định, việc mua bán sân chung, lối đi là trái với quy định của pháp luật. Vậy nhưng bà Hương vẫn liên tục viện dẫn những thỏa thuận trái pháp luật đó để giải thích cho việc vì sao việc tự ý mua bán, lấn chiếm diện tích chung của ông Hội và chủ Khách sạn Sức Mạnh tồn tại suốt 8 năm qua mà không bị xử lý.
“Có ai hỏi đâu mà báo cáo”
Ngày 3/1, UBND quận Hoàn Kiếm đã tiếp nhận đơn khiếu nại của bà Liên và giao UBND phường Phan Chu Trinh kiểm tra, xem xét vụ việc. UBND phường Phan Chu Trinh lại giao Tổ thanh tra xây dựng phường xuống kiểm tra, đo vẽ hiện trạng. Vậy nhưng, Tổ trưởng Tổ Thanh tra xây dựng phường Phan Chu Trinh Phạm Hùng cho biết: “Chúng tôi xuống kiểm tra 2 lần. Trong đó một lần vào xem thì xác nhận cửa dẫn vào lối đi chung của biệt thự số 6 đã bị xây bịt lại. Lần thứ 2 chúng tôi vào kiểm tra thì Khách sạn Sức Mạnh không hợp tác, không cho vào”.

Lối đi chung của các hộ dân số 6, ngõ Phan Chu Trinh biến thành kho chứa đồ

của khách sạn Sức Mạnh.  Ảnh: Yến Dư

Từ đó tới, đã hơn 6 tháng, Thanh tra xây dựng phường Phan Chu Trinh vẫn chưa quay lại kiểm tra tiếp. Khi được hỏi có báo cáo việc chủ khách sạn Sức Mạnh bất hợp tác lên Đội Thanh tra Xây dựng quận Hoàn Kiếm, UBND phường Phan Chu Trinh và UBND quận Hoàn Kiếm hay không, ông Hùng nói: “Tôi không báo cáo. Vì có ai hỏi đâu mà báo cáo”.
Khi được hỏi: Quy trình giải quyết khiếu nại, xác minh hiện trạng công trình vi phạm của đơn vị, quy định tối đa bao nhiêu ngày phải hoàn thành, ông Hùng cho hay: “Chỉ nhớ mang máng” và không có câu trả lời chính xác. Dư luận đặt câu hỏi, liệu đó có phải là cung cách xử lý vấn đề khiếu kiện của người dân tại phường Phan Chu Trinh? Và có hay không việc bộ máy chính quyền phường, từ trên xuống dưới, đã cố tình “lờ” đi vi phạm, bất chấp những bức xúc của người dân?
Theo thông tin do bà Nguyễn Thị Liên cung cấp, trong cuộc họp với cư dân biệt thự số 6 ngày 26/7, Tổ Thanh tra xây dựng phường Phan Chu Trinh và cán bộ Xí nghiệp Quản lý nhà Hoàn Kiếm đã đưa ra một bản vẽ thiết kế, trong đó có minh họa phần đất tường rào phân giới giữa 2 công trình là thuộc quyền sử dụng của bà Bích - chủ khách sạn. Bà Liên và một số hộ dân tại biệt thự số 6 đặt ra nghi vấn: “Đây có phải là bản vẽ đã được chỉnh sửa theo hướng có lợi cho bà Bích? Và liệu có phải nhà bà Bích đã được cấp sổ đỏ cả phần đất tường rào phân giới hay không?”.
Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.