Tiếp bài “Trông giữ xe không phép trên đất dự án biến tướng”: Không kiên quyết, vi phạm sẽ chìm xuồng

Ngọc Hải - Văn Trọng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù đã nhận được câu hỏi trước nhiều ngày, nhưng đại diện UBND quận Ba Đình vẫn không thể cung cấp chính xác phần lớn thông tin về sai phạm tại Dự án cống hóa mương Phan Kế Bính cho phóng viên.

Kiểm tra lại
“Kiểm tra lại” là câu nói được Phó Chánh văn phòng UBND quận Ba Đình Lương Xuân Dương nhắc đi nhắc lại hầu như suốt cuộc trao đổi với phóng viên. Về việc sử dụng đất sai mục đích, chuyển nhượng trái pháp luật, xây dựng công trình sai phép trên 6.050m2 đất thuộc Dự án cống hóa mương Phan Kế Bính do Công ty CP Đa Quốc Gia làm chủ đầu tư, ông Dương cũng cho biết là “rất phức tạp”. Quả tình, sự việc vô cùng phức tạp và đến nay đã kéo dài suốt gần chục năm, dù rằng dự án chỉ cách cổng UBND quận Ba Đình khoảng 100m.
Ông Lương Xuân Dương thông tin, năm 2010, theo kiến nghị của Nhân dân khu vực, Thanh tra TP đã vào cuộc kiểm tra việc thực hiện dự án, nhưng đến năm 2015 cuộc thanh tra mới có kết luận. Hỏi về nội dung kết luận, thì ông Dương cho hay: “Phát hiện nhiều sai phạm nhưng phải xin ý kiến lãnh đạo quận mới có thể cung cấp thông tin”.

Băng rôn treo cho thuê mặt bằng trên Dự án cống hóa mương Phan Kế Bính, quận Ba Đình. Ảnh: Quỳnh Linh

Trên thực tế, chỉ cần bằng mắt thường, đối chiếu với Giấy chứng nhận đầu tư mà UBND TP Hà Nội cấp cho Công ty Đa Quốc Gia cũng có thể thấy, dự án đã bị biến tướng nghiêm trọng. Dự án được thực hiện với mục đích cống hóa mương Phan Kế Bính làm bãi trông giữ xe có kèm dịch vụ phụ trợ. Nhưng phần diện tích (theo Giấy chứng nhận) phải dùng làm bãi đỗ xe từ 3.920m2 đã “teo lại” thành 537,6m2. Trên phần đất được xây dựng, các văn bản pháp lý cũng chỉ cho phép Công ty Đa Quốc Gia xây dựng nhà tạm để phục vụ dự án. Nhưng nay khoảng 90% đất dự án đã biến thành nhà hàng sang trọng, trường mẫu giáo quốc tế, trụ sở văn phòng khang trang... Thế nhưng vị đại diện chính quyền quận Ba Đình vẫn cho biết, sẽ phải kiểm tra lại từ các phòng, ban chuyên môn mới nắm rõ được thực trạng (?!).
Sắp thu hồi và... bồi hoàn
Vị đại diện chính quyền quận Ba Đình cho biết, năm 2015, sau khi có kết luận của Thanh tra, UBND TP đã chỉ đạo quận xử lý các vi phạm tại Dự án cống hóa mương Phan Kế Bính. Quận đã thống nhất chủ trương cho Công ty Đa Quốc Gia tự khắc phục một phần sai phạm và Công ty này đã hoàn thành khắc phục. Một phần sai phạm khác, quận đã giao các phòng, ban chuyên môn phối hợp với chủ đầu tư giải quyết. Thế nhưng, như chính ông Lương Xuân Dương thừa nhận, đến nay, phần sai phạm do quận chủ trì giải quyết vẫn chưa được khắc phục. Vậy ít nhất 2 năm qua (kể từ khi có kết luận thanh tra), UBND quận Ba Đình có thực sự quyết liệt xử lý hay không (?). Từ vi phạm này kéo theo vi phạm khác, đã sử dụng sai mục đích còn tự ý chuyển nhượng trái pháp luật quyền sử dụng, khai thác đất dự án, tại sao các công ty và cá nhân là: Đa Quốc Gia, Long Hưng, Đào Kim Oanh... vẫn ung dung hưởng lợi (?). Dư luận đặt câu hỏi, liệu UBND quận Ba Đình có quá thiếu người hay thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ, để vi phạm tồn tại đến ngày hôm nay.
Bên cạnh đó, ông Lương Xuân Dương cũng thông tin, hiện, TP đang có chủ trương thu hồi đất thuộc Dự án cống hóa mương Phan Kế Bính làm đường giao thông và sẽ giao cho các cơ quan chuyên môn thẩm định để bố trí quỹ đất khác bồi hoàn cho Công ty Đa Quốc Gia. Như vậy, nếu tiếp tục im lặng nhìn vi phạm tồn tại, nhiều khả năng UBND quận Ba Đình và các cơ quan hữu quan sẽ để vi phạm tại Dự án này “chìm xuồng”, nhà đầu tư đã ngang nhiên xẻ thịt dự án sẽ được yên ổn rời đi, thậm chí là còn được bồi hoàn.
Khi được hỏi, với tư cách là cơ quan quản lý địa phương, liệu chính quyền quận Ba Đình có thông tin cho các sở, ngành liên quan về hành vi vi phạm của Công ty Đa Quốc Gia, coi đó là tiêu chí đề nghị xem xét việc bồi hoàn hay không? Ông Lương Xuân Dương cho hay: “Việc đó thì cả TP đã biết rồi. Thẩm định, phê duyệt thế nào là thẩm quyền của các sở, ngành chức năng”. Thậm chí ông Dương còn cho biết, bãi trông giữ xe của Kim Oanh, chúng tôi sẽ xem xét nếu được sẽ cấp phép.
Vô hình chung, các vi phạm tại Dự án cống hóa mương Phan Kế Bính đang dần được chính quyền quận Ba Đình “xem xét” theo một trình tự có thể khiến dư luận xã hội lo ngại và rất cần được cơ quan chức năng của TP “kiểm tra lại” một cách nghiêm minh, sáng tỏ.
Ông chủ đầu tư (Công ty CP Đa Quốc Gia - PV) lúc nào cũng phát ngôn là dự án chưa xong, bởi vì ông ta đang nợ gần 40 tỷ đồng tiền thuế của Nhà nước.
Phó Chủ tịch UBND phường Cống Vị  Trần Duy Hưng

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần