Tiếp tục đổi mới, gương mẫu đi đầu, xứng đáng là Đảng bộ Thủ đô Anh hùng, mẫu mực

Hoàng Trung Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đất nước thêm một mùa Xuân, Đảng thêm một tuổi với sức Xuân đang phơi phới.

Chứng kiến sự lớn mạnh không ngừng của Đảng, sự phát triển đi lên của đất nước, chúng ta càng trân trọng quá khứ, nâng niu giữ gìn những thành quả của cách mạng, càng thấm thía và biết ơn vô hạn công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu; càng thấu hiểu, tin yêu và tự hào thêm về dân tộc ta - một dân tộc anh hùng, thông minh và sáng tạo. Để từ đó, tự hào về Đảng ta - Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh một lòng một dạ chiến đấu, hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân.
88 năm qua, dù con đường đi lên có lúc quanh co, phức tạp, dù Đảng ta có lúc phạm khuyết điểm, sai lầm, nhưng do có bản lĩnh vững vàng, thực sự khiêm tốn, cầu thị, Đảng ta nghiêm túc tự phê bình, sửa chữa khuyết điểm, được Nhân dân tin yêu, ủng hộ, cho nên Đảng đã lãnh đạo cách mạng Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, không một thế lực nào ngăn cản nổi. Nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, đã lập nên những kỳ tích trong thế kỷ XX, mà đỉnh cao là thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945; thắng lợi của các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc; thắng lợi của công cuộc đổi mới, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.
 Quang cảnh Hội nghị lần thứ mười hai, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội khóa XVI. Ảnh: Thanh Hải 
Thực tiễn cách mạng Việt Nam trong suốt 88 năm qua là minh chứng hùng hồn cho sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng, là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng nước ta; đồng thời chính trong quá trình lãnh đạo, Đảng ta được tôi luyện, thử thách và không ngừng trưởng thành, dày dạn kinh nghiệm để ngày càng xứng đáng với vai trò và sứ mệnh lãnh đạo cách mạng, xứng đáng với niềm tin và sự kỳ vọng của Nhân dân.

88 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Đảng bộ và Nhân dân Hà Nội đã vượt qua biết bao hy sinh gian khổ trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền, lãnh thổ Tổ quốc; luôn nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, ra sức phấn đấu cùng Nhân dân cả nước tiến hành công cuộc đổi mới, đạt được nhiều thành tựu to lớn, góp phần đưa đất nước tiếp tục phát triển đi lên; xứng đáng là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước.

Chứng kiến những thay đổi của TP Hà Nội trong năm qua, ai cũng nhận thấy diện mạo đô thị, nông thôn đều khởi sắc. Hình ảnh Thủ đô ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn từng ngày, từng giờ đang trở thành hiện thực. Dù còn việc này, việc kia chưa được như mong muốn, nhưng mọi người đều cảm thấy vui mừng về những thành tựu, kết quả đã đạt được của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô thời gian qua, nhất là nửa đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ TP Khóa XVI cũng như trong năm 2017.

Điểm một vài con số ở đây không thể nói hết, phản ánh hết được biết bao nỗ lực vượt khó, cố gắng của các cấp, các ngành trên chặng đường đã qua. Những kết quả to lớn của Thủ đô là kết quả của sức mạnh đoàn kết, của tinh thần nỗ lực, phấn đấu, với trách nhiệm và tình yêu Hà Nội của các tầng lớp Nhân dân Thủ đô. Đó cũng là kết quả của sự đồng thuận xã hội với ý chí quyết tâm cao độ của đội ngũ cán bộ các cấp và các tầng lớp Nhân dân Thủ đô. Nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào các chủ trương, biện pháp thực hiện của chính quyền từ TP đến cơ sở. Đó cũng là kết quả từ việc thường xuyên chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, sự đóng góp quan trọng của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động.
 Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải.
TP đã thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 trong điều kiện gặp không ít khó khăn, thách thức, thậm chí có việc chưa có tiền lệ. Địa bàn Thủ đô chịu ảnh hưởng của thời tiết cực đoan, nắng nóng kỷ lục, ngập úng diện rộng ảnh hưởng tiêu cực tới đời sống của người dân và sản xuất nông nghiệp; tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi gặp khó khăn; dịch bệnh, đặc biệt là dịch sốt xuất huyết bùng phát, diễn biến bất thường; an ninh nông thôn phát sinh một số vụ việc phức tạp... Tuy nhiên, bằng tinh thần đoàn kết, sự chủ động, nỗ lực cố gắng cao, phong cách lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục đổi mới theo hướng sâu sát, quyết liệt và hiệu quả, đề cao vai trò nêu gương của người đứng đầu nên TP đã đạt được những kết quả toàn diện trên các lĩnh vực.

Điều này thể hiện rõ khi thực hiện chủ đề “Năm kỷ cương hành chính”. Ngay từ đầu năm, các ngành, các cấp đã đổi mới phương thức hoạt động theo hướng sâu sát, tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, trên tinh thần rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả. Nhờ đó, tất cả các chỉ tiêu TP đề ra đều đạt và vượt kế hoạch.

Nổi bật là tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 7,3% (cách tính mới), cao nhất trong 7 năm gần đây, thu ngân sách vượt 1,4% dự toán, với mức tổng thu ước đạt 210.000 tỷ đồng, tăng 17% so thực hiện năm 2016. TP đã phát triển được hơn 25.000 DN, tăng 11% so với năm 2016. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của TP đã tăng 10 bậc, xếp thứ 14/63 tỉnh, TP, cao nhất từ trước tới nay. Chỉ số cải cách hành chính (Pax Index) xếp thứ 3 cả nước (tăng 6 bậc).

Hoạt động của hệ thống chính quyền TP có nhiều đổi mới với việc triển khai sâu hơn, rộng hơn hệ thống chính quyền điện tử, cải cách các thủ tục hành chính, và áp dụng Quy chế ứng xử của cán bộ công chức, viên chức TP.

Nhờ quyết liệt chỉ đạo thực hiện các chương trình, đề án xây dựng nông thôn mới, Hà Nội có thêm 2 huyện Thanh Trì, Hoài Đức và 30 xã đủ điều kiện đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã nông thôn mới đạt chuẩn toàn TP lên 285 xã (đạt 73,8%). Công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị được đẩy mạnh. Công tác quản lý đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và đất nông nghiệp sau dồn điền đổi thửa được đẩy mạnh, được dư luận Nhân dân đánh giá cao. Văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh có nhiều tiến bộ; an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống của Nhân dân được cải thiện.

HĐND TP có nhiều đổi mới trong công tác tiếp xúc cử tri, thực hiện giám sát và chất vấn đối với những vấn đề cử tri, người dân quan tâm, ngày càng đại diện hiệu quả hơn cho quyền và lợi ích của người dân TP.

MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện nhiều phong trào vận động quần chúng, phát huy dân chủ ở cơ sở, tăng cường công tác phản biện xã hội đối với các dự án đề án của cấp địa phương và TP.

Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ Hà Nội tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của T.Ư. Việc thực hiện các nội dung, yêu cầu theo tinh thần của Nghị quyết T.Ư 4 Khóa XII về xây dựng Đảng gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo chuyển biến về ý thức rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Thành ủy cũng thực hiện bài bản, khoa học, đồng bộ Nghị quyết số 39-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; triển khai thực hiện các quy định mới về đánh giá, phân loại chất lượng Đảng bộ cấp trên cơ sở, đánh giá cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý. Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện nghiêm túc, chất lượng; qua đó phát hiện, xử lý, có tác dụng thiết thực trong việc răn đe, phòng ngừa vi phạm. Công tác tuyên giáo có nhiều đổi mới, chủ động nắm bắt tình hình, tham mưu kịp thời, đã ban hành và triển khai hướng dẫn quy trình tuyên truyền giải quyết “điểm nóng”. Công tác dân vận tiếp tục được chú trọng, hướng mạnh về cơ sở. Công tác nội chính được thực hiện tốt, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Tất cả đã cộng hưởng lại, góp phần làm cho không khí chính trị, tinh thần của Thủ đô luôn có được sự đồng thuận, cán bộ, đảng viên và Nhân dân đoàn kết, phấn khởi, tin tưởng vào các chủ trương của T.Ư và TP.

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận một cách nghiêm túc, còn khá nhiều việc chúng ta làm chưa tốt, hoặc còn có thiếu sót, khuyết điểm: Kinh tế phát triển chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh Thủ đô; chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh nhìn chung còn thấp. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, nhất là DN ngoài Nhà nước gặp nhiều khó khăn. Sản xuất nông nghiệp hàng hóa theo hướng tập trung, chuyên canh chưa được nhân rộng. Hội nhập kinh tế quốc tế, hợp tác kinh tế vùng hiệu quả còn thấp, vai trò đầu tàu, điều phối kinh tế vùng chưa được thể hiện rõ. Công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý, phát triển đô thị, một số lĩnh vực chưa đáp ứng được yêu cầu xây dựng, phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại.

Những hạn chế này, tất nhiên cũng có nguyên nhân khách quan do cơ chế, chính sách còn nhiều bất cập, chưa đồng bộ; nguồn lực chưa đủ để triển khai thực hiện và cũng có cả việc phải chờ đợi sự đồng thuận, nhất trí của dư luận. Tuy nhiên, phải thẳng thắn nhận về mình những nguyên nhân chủ quan của công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành của TP còn chưa thực sự quyết liệt; hiệu lực, hiệu quả chưa cao; một bộ phận cán bộ, công chức còn thiếu năng động, sáng tạo; còn đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; thậm chí có biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu cực, gây khó khăn, bức xúc cho DN và công dân. Những việc này đã được lãnh đạo TP thẳng thắn nhìn nhận trong đánh giá kiểm điểm tự phê bình, phê bình cuối năm qua và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Nhân kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng, chúng ta càng nhận thức sâu sắc hơn về vai trò lãnh đạo, vai trò tiền phong, gương mẫu của Đảng. Những kết quả thành công cũng như những hạn chế thiếu sót đã đúc rút bài học kinh nghiệm quan trọng, đòi hỏi Đảng bộ TP phải tiếp tục đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, phát huy tinh thần đoàn kết để Đảng bộ Thủ đô thật sự trong sạch, vững mạnh, gương mẫu đi đầu.

Năm 2018 - năm bản lề của kế hoạch 5 năm 2016 – 2020, được dự báo còn nhiều khó khăn, thách thức khi tình hình kinh tế chính trị thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp; các thách thức an ninh phi truyền thống ngày càng gay gắt; biến đổi khí hậu khó lường; cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tác động đến chúng ta trên nhiều phương diện.

Tuy nhiên, TP cũng có những thuận lợi lớn khi được kế thừa những kết quả quan trọng của năm 2017, đặc biệt là Kết luận 22-KL/TƯ của Bộ Chính trị về sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 11 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2011 – 2020 đã đồng ý với 5 nhóm nội dung kiến nghị, đề xuất của Thành ủy Hà Nội; giao cho các ban đảng, đảng đoàn, ban cán sự Đảng, Đảng ủy trực thuộc T.Ư căn cứ chức năng, nhiệm vụ tích cực phối hợp với Hà Nội tổ chức thực hiện. Đây là cơ sở quan trọng để TP làm tốt hơn các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xứng đáng với niềm tin yêu của Nhân dân cả nước.

Trước yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ TP, Thành ủy thống nhất lựa chọn chủ đề công tác năm 2018 của TP là “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị” để xây dựng chính quyền TP theo hướng chính quyền điện tử, phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực và hiệu quả; lấy sự hài lòng của người dân và DN làm thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của hệ thống chính quyền từ TP đến cơ sở. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để TP tiếp tục thực hiện tốt các mục tiêu về cải thiện môi trường đầu tư, môi trường kinh doanh, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tốc độ tăng trưởng. Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới; phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Thành ủy cũng sẽ tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tiếp tục kiên quyết, kiên trì thực hiện đồng bộ, toàn diện Nghị quyết T.Ư 4 Khóa XI, XII; Quy định 102-QĐ/TƯ của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm; Quy định 105-QĐ/TƯ của Bộ Chính trị về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử; Quy định số 109-QĐ/TƯ của Ban Bí thư về công tác kiểm tra của tổ chức Đảng đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị với chủ đề năm 2018 “xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tập trung triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết T.Ư 6 (Khóa XII) về sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; về đổi mới hệ thống, tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả các đơn vị sự nghiệp công; tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 39-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trên, từng cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng cần tiếp tục đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu để đủ sức lãnh đạo giải quyết các yêu cầu từ thực tiễn. Tiếp tục rà soát, sửa đổi, ban hành các quy chế, quy định đảm bảo tính hệ thống, thống nhất, rõ vai trò, trách nhiệm tập thể, cá nhân, nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ. Từng đồng chí Thành ủy viên phụ trách địa bàn, lĩnh vực phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, chịu trách nhiệm toàn diện việc thực hiện các kết luận, ý kiến chỉ đạo của cấp ủy cùng cấp và của cấp trên.

Cùng với đó, phải thực hiện đổi mới lề lối làm việc, tăng cường ý thức, trách nhiệm, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; thực hiện quyết liệt cải cách thủ tục hành chính, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương. Đồng thời đưa các Quy tắc ứng xử đi vào thực tế cuộc sống hơn nữa, để làm sao cho xứng đáng là cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô, làm sao cho xứng đáng là người Thủ đô, xứng đáng với vai trò, vị trí trái tim của cả nước. Thực hiện nhiệm vụ này vừa là trách nhiệm, vừa là tình cảm thiêng liêng của mỗi cán bộ và mỗi người dân Hà Nội. Trong đó, cán bộ, đảng viên phải phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, trách nhiệm, nói đi đôi với làm, gắn bó với Nhân dân. Cấp ủy, chính quyền phải nghe được, thấu hiểu được và giải quyết được những tâm tư, nguyện vọng của người dân, DN, nhất là những băn khoăn, lo lắng, bức xúc.

Khó khăn còn nhiều, thử thách còn lớn, nhưng với những kinh nghiệm đã qua, đặc biệt là truyền thống Thủ đô anh hùng, TP vì hòa bình, mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân Thủ đô chúng ta hãy nêu cao hơn nữa tinh thần gương mẫu đi đầu, cùng chung sức, đồng lòng vì Thủ đô văn minh, giàu đẹp; quyết tâm vượt mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị của năm 2018, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVI đã đề ra, đóng góp vào thành tựu chung của đất nước.