Hải Phòng đã tận dụng tốt thời cơ của 15 ngày vàng trong phòng chống dịch Covid-19

Vĩnh quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 15/4, sau khi tiến hành họp trực tuyến với các đơn vị quận, huyện trên địa bàn TP Hải Phòng, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng thống nhất tiếp tục duy trì các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong 1 - 2 tuần tới.

Hải Phòng đã tận dụng tốt thời cơ của 15 ngày vàng, giữ sạch địa bàn, không để dịch bệnh xâm nhập. Đồng thời đây cũng chính là đợt tổng diễn tập phòng, chống dịch bệnh trên quy mô toàn TP.
Hải Phòng là địa phương đầu tiên thành lập các tổ, chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh từ TP đến các thôn, tổ dân phố nhằm tạo thành nhiều lớp phòng tuyến dịch bệnh. Kết quả thực tế đã chứng minh, hệ thống tổ, chốt đã phát huy hiệu quả cao trong kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh. TP đã thành lập 19 chốt (16 chốt đường bộ, 3 chốt đường thủy) kiểm soát dịch liên ngành tại các cửa ngõ ra, vào thành phố, với 884 người tham gia.
Lực lượng chức năng kiểm soát tại chân cầu Đá Bạc, Thủy Nguyên, Hải Phòng
Tính từ ngày 25/3/2020 đến 14/4/2020, các chốt cửa ngõ TP đã kiểm soát trên 180.000 lượt phương tiện với trên 340.000 lượt người; đã phát hiện và cách ly 128 lượt người; vận động trên 11.000 lượt phương tiện với 15.700 lượt người không vào TP và trên 5.533 lượt phương tiện với 6.314 lượt người không ra khỏi TP.
Các quận, huyện đã thành lập 44 chốt cấp quận, huyện, với tổng số 899 người; 336 chốt cấp xã, phường, thị trấn, với tổng số 3.452 người. Trong quá trình triển khai, các quận, huyện đã chủ động điều chỉnh số lượng, vị trí đặt chốt, bổ sung nhiệm vụ, chuyển trạng thái hoạt động phù hợp với tình hình thực tế.
Từ ngày 27/3/2020 đến 14/4/2020, các Tổ kiểm soát thực hiện đo thân nhiệt cho hơn 5,4 triệu lượt người dân, kiểm soát 267 lượt người đến từ nước ngoài, 5.726 lượt người đến từ Hà Nội, 996 lượt người đến từ TP Hồ Chính Minh và 61.729 lượt người đến từ các địa phương khác; giám sát 328.464 người đang tạm trú và thuê trọ trên địa bàn; đề nghị đưa cách ly y tế tập trung hoặc yêu cầu cách ly tại nhà, nơi làm việc hoặc giám sát y tế 2.392 trường hợp.
Thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, TP Hải Phòng đã chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện nghiêm việc giãn cách, cách ly xã hội theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn tổ cách ly với thôn tổ, xã phường cách ly với xã phường, quận huyện cách ly với quận huyện. Chỉ đạo thực hiện nghiêm việc tạm dừng hoạt động kinh doanh dịch vụ (trừ các chợ truyền thống, hệ thống siêu thị, cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu phục vụ đời sống, sinh hoạt của nhân dân). Tuyệt đại đa số nhân dân TP đồng thuận, ủng hộ, thực hiện nghiêm các quy định của Chính phủ, TP.

100% các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương đều có phương án cụ thể tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19, bố trí tối đa 20% số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại công sở; thực hiện nghỉ luân phiên hoặc làm việc ở nhà bằng hình thức trực tuyến, ứng dụng công nghệ thông tin.

Sau hơn 1 tháng, Hải Phòng đã đạt được những kết quan trọng về phát triển kinh tế, tốc độ tăng trưởng kinh tế của TP vẫn cao, thu ngân sách vẫn đạt yêu cầu trên 22%. Hải Phòng đạt mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế phù hợp với tình hình nhưng vẫn giữ được an toàn, không có trường hợp mắc dương tính với Covid-19. Đây chính là nền tảng để Hải Phòng tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội, tạo hình ảnh TP Hải Phòng an toàn, phát triển, môi trường đầu tư tốt.

Căn cứ vào tình hình thực tế, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng quyết định tạm dừng các tổ hoạt động theo Chỉ thị 26, yêu cầu hình thành tổ mới thay thế cho tổ kiểm soát dịch bệnh tại các thôn, tổ dân phố với mục tiêu và nhiệm vụ không thay đổi, tiếp tục giám sát di biến động dân cư, đảm bảo người từ vùng có dịch, người từ nước ngoài về đi vào địa bàn phải thực hiện cách ly.

Tuy là địa bàn chưa có dịch, thuộc cấp độ trung bình, nhưng Hải Phòng phải tiếp tục duy trì các biện pháp phòng chống dịch. Các điểm chốt giao thông giáp ranh các cửa ô thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm túc, chỉ áp dụng kiểm soát đối với người và xe từ các địa phương có dịch tới, các địa phương không có dịch vẫn cho ra vào TP.

Bí thư Thành ủy TP Hải Phòng Lê Văn Thành cho biết: Với tinh thần tiếp tục duy trì các biện pháp phòng chống dịch trong 1-2 tuần tới, các khu vui chơi giải trí tiếp tục tạm dừng hoạt động để kiểm soát chặt chẽ. Đề nghị các địa phương tập trung giải quyết theo chỉ đạo của Chính phủ về cơ chế chính sách đối với người dân, doanh nghiệp, hộ nghèo, gia đình chính sách, lao động mất việc… tránh sai sót trong quá trình thống kê.
TP Hải Phòng phải đảm bảo mục tiêu kép vừa ưu tiên phòng chống dịch, và tiếp tục thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế -xã hội như đầu tư công, triển khai một số dự án… các địa phương tiếp tục phấn đấu giải phóng mặt bằng, phấn đấu không thay đổi mục tiêu khánh thành các công trình dự án; chủ động triển khai các mục tiêu nông thôn mới.
Trong thời gian tới các quận, huyện tiếp tục kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa phương, tại các chốt kiểm dịch của thành phố, tại các cơ quan đơn vị, cơ sở kinh doanh lưu trú, địa điểm du lịch, dịch vụ ăn uống, giải trí, cơ sở tôn giáo…
Tại các quận huyện, xã phường: tiếp tục điều tra, tìm kiếm những trường hợp tiếp xúc gần với người nhiễm hoặc nghi nhiễm, người bệnh điều trị, người từ vùng có dịch về Hải Phòng… để tuyên truyền, giám sát, hướng dẫn cách ly y tế tại nhà hoặc đưa vào cách ly tập trung, lấy mẫu làm xét nghiệm. Các cơ sở cách ly tập trung của thành phố tiếp tục bàn giao đối tượng hết thời gian cách ly tập trung về địa phương để tiếp tục giám sát, cách ly tại nhà và nhận các đối tượng cần cách ly tập trung từ quận huyện chuyển lên, trên cơ sở quyết định danh sách cách ly tập trung do UBND TP Hải Phòng phê duyệt.