Tiếp vụ Công ty K-Homes: Công an giao tài sản của chủ đầu tư cho nhà thầu là sai

TÂN TIẾN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vụ việc gây bất bình diễn ra từ tháng 2/2019, khiến chủ đầu tư Dự án Quang Minh thiệt hại hàng trăm tỷ đồng, người lao động mất việc, công trình bị ngừng trệ một cách vô lý. Thế nhưng, đến nay đã hơn một năm, kể từ ngày Công an TP Nha Trang (Khánh Hòa) làm trái quy định pháp luật, vụ việc vẫn chưa được giải quyết!

Giả hồ sơ năng lực để thi công… nhà cao tầng!

Ngày 27/2/2018, Công ty Cổ phần Tập đoàn vật tư nông nghiệp K-Homes (Công ty K-Homes, trụ sở tại phường Vạn Thắng, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) là chủ đầu tư Dự án Tòa nhà hỗn hợp Trung tâm thương mại - Nhà ở Quang Minh (DA Quang Minh - PV), ở số 40 đường Hai Tháng Tư, phường Vĩnh Hải (TP Nha Trang) ký hợp đồng thi công 01/2018/HĐNT-HOMES-LGF với Công ty Cổ phần Xây dựng Nền móng Long Giang (Nhà thầu Long Giang), trụ sở tại 48 đường Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội, để thi công xây dựng (TCXD) hạng mục cọc khoan nhồi, tường vây (bao gồm cả cọc thí nghiệm); kết cấu phần hầm, phần thân tại DA Quang Minh.

Trong quá trình thi công, Nhà thầu Long Giang mắc hàng loạt vi phạm nghiêm trọng, như: Nhà thầu không có chứng chỉ thi công phần thân của tòa nhà; Bổ nhiệm hai Chỉ huy trưởng thi công công trình xây dựng Hạng I không có chứng chỉ do Bộ Xây dựng cấp; Phần thô mới xây đã thấm nước, lún nứt tường vây tầng hầm; Gian dối trong việc nghiệm thu thi công cọc thí nghiệm.

Khi phát hiện những sai phạm nghiêm trọng của Nhà thầu Long Giang. Chủ đầu tư có nhiều văn bản yêu cầu phải khắc phục nhưng nhà thầu không thực hiện. Do đó, ngày 14/1/2019, Công ty K-Homes đơn phương cắt hợp đồng thi công và ngày 21/2/2019, chủ đầu tư mời đơn vị giám định, ngân hàng và thừa phát lại đến công trường DA Quang Minh để đánh giá những thiệt hại do Nhà thầu Long Giang gây ra, nhưng bị nhà thầu khóa cổng không cho đoàn kiểm tra vào công trường và gọi Công an TP Nha Trang đến.

Do cổng vào công trường bị Nhà thầu Long Giang khóa, nên ông Lê Thanh Quang (đại diện chủ đầu tư) dùng vít gỡ khóa thì xảy ra xô xát với nhóm người của Nhà thầu Long Giang và bị nhóm đối tượng đứng lẫn trong cán bộ, chiến sĩ Công an TP Nha Trang tự xưng là người của nhà thầu cướp hồ sơ, tài liệu của dự án. Chủ đầu tư đề nghị công an có mặt tại hiện trường lập biên bản, nhưng không ai có ý kiến! 
 Công an TP Nha Trang có mặt tại DA Quang Minh vào ngày 21/2/2019, để thu giữ chìa khóa cổng công trường của Công ty K-Homes rồi giao cho Nhà thầu Long Giang chiếm giữ trái phép!
Công an TP Nha Trang cố tình hiểu sai biên bản giao mặt bằng

Ngược lại, ông Nguyễn Đức Thành và ông Trần Đình Hải (cả 2 cùng là Phó trưởng Công an TP Nha Trang), chỉ huy lực lượng công an tại hiện trường buộc tất cả cán bộ, nhân viên của Công ty K-Homes ra khỏi công trường, đồng thời thu giữ chìa khóa cổng dự án của Công ty K-Homes để giao cho Nhà thầu Long Giang mà không cần ý kiến của chủ đầu tư, không biên bản bàn giao lẫn chữ ký của chủ đầu tư!

Sau đó, ông Thành, ông Hải cắt cử lực lượng chiếm giữ công trường, không cho Công ty K-Homes thực hiện quyền quản lý tài sản hợp pháp của mình là công trường DA Quang Minh. Phía Nhà thầu Long Giang, khi được Công an TP Nha Trang giao chìa khóa cổng công trường, đã đưa xe tải và xe cẩu vào tháo dỡ, vận chuyển nhiều thiết bị, tài sản của chủ đầu tư để chở đi trước sự chứng kiến của nhiều cán bộ, chiến Công an TP Nha Trang! Vì vậy Công ty K- Homes làm đơn tố cáo đến nhiều cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa và Trung ương về vụ việc nêu trên.

Ngày 4/7/2019, thượng tá Nguyễn Hồng Kỳ, Trưởng Công an TP Nha Trang, có thông báo 1944/TB-CATP, trả lời Công ty K-Homes. Thông báo, nêu: “Căn cứ biên bản bàn giao mặt bằng lập ngày 1/3/2018 về việc chủ đầu tư (Công ty K-Homes) bàn giao mặt bằng thi công công trường cho nhà thầu (Công ty Long Giang) thì Công ty Long Giang có trách nhiệm bảo vệ công trường thi công kể từ khi được K-Homes giao mặt bằng. Và cho đến ngày việc tranh chấp, xô xát (ngày 21/2/2019), Công ty Long Giang vẫn đang là đơn vị bảo vệ công trường. Đồng thời những thiết bị, vật tư... phục vụ cho việc thi công công trình của Công ty Long Giang vẫn đang để tại công trường nên Công an phường Vĩnh Hải giao chìa khóa cổng công trường cho Công ty Long Giang tạm thời quản lý là có căn cứ”.

Trước nội dung thông báo 1944/TB-CATP, Công ty K-Homes tiếp tục tố cáo. Ngày 12/1/2020, chủ đầu tư nhận được công văn 3681/CAT-TTr do đại tá Nguyễn Khắc Cường, Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa (hiện ông Cường đã không còn làm Giám đốc và đã bị Công ty K-Homes khởi kiện ra TAND tỉnh Khánh Hòa) ký ngày 31/12/2019, tiếp tục khẳng định việc Công an TP Nha Trang giao chìa khóa công trường cho Nhà thầu Long Giang tạm thời quản lý là… có căn cứ, vì dựa theo biên bản bàn giao mặt bằng thi công ngày 1/3/2018, nêu trên.

 Nhà thầu Long Giang không có chứng chỉ thi công phần thân của tòa nhà, nên mới xây đã… thấm nước, bong tróc!

Giao tài sản của chủ đầu tư cho nhà thầu là sai trái

Thế nhưng, biên bản bàn giao mặt bằng thi công lập ngày 1/3/2018, giữa Công ty K-Homes với Nhà thầu Long Giang, thể hiện: “Nhà thầu sử dụng mặt bằng trong phạm vi mà chủ đầu tư giao cho...; Yêu cầu nhà thầu thực hiện nghiêm công tác bảo vệ tại cổng ra vào, phối hợp cùng bộ phận bảo vệ của chủ đầu tư thực hiện nghiêm công tác an ninh, trật tự theo nội quy công trường và của chủ đầu tư; Nhà thầu tự bảo quản tài sản của mình; Nhà thầu phải phục hồi lại đúng hiện trạng công trình để bàn giao cho đơn vị thi công tiếp theo”.

Do đó, Công an tỉnh Khánh Hòa cho rằng khi Công ty K-Homes bàn giao mặt bằng thi công cho Nhà thầu Long Giang, thì Nhà thầu Long Giang được toàn quyền quản lý dự án và Công ty K-Homes không được ra vào công trường là vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật trong hoạt động quản lý đầu tư xây dựng công trình. Nhà thầu Long Giang chỉ thi công một trong nhiều hạng mục của công trình, nên chỉ được phép nhận mặt bằng, thi công một phần mặt bằng trên công trường, và chỉ được tổ chức thi công dưới sự giám sát, quản lý dự án của Công ty K-Homes.

Bởi lẽ, Công ty K-Homes đã bố trí người bảo vệ toàn bộ dự án. Tất cả mọi hoạt động của Nhà thầu Long Giang trong việc đưa thiết bị, máy móc, nguyên vật liệu..., và con người ra vào công trường đều phải báo cáo, và phải được sự cho phép của Công ty K-Homes thì mới được thực hiện. Đặc biệt, việc bàn giao mặt bằng thi công cho nhà thầu thi công, vẫn không làm mất đi các quyền sở hữu hợp pháp đối với dự án của chủ đầu tư. Vì chủ đầu tư là người phải chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với toàn bộ các vấn đề an ninh, an toàn và chất lượng công trình của dự án.

Luật sư Trần Thị Ánh (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh), khẳng định: “Công an TP Nha Trang thu giữ chìa khóa cổng công trình DA Quang Minh là tài sản của Công ty K-Homes để giao cho Nhà thầu Long Giang quản lý khi không được sự đồng ý của chủ đầu tư là hoàn toàn sai trái. Vì chính trong các văn bản của Công an TP Nha Trang và tỉnh Khánh Hòa trả lời chủ đầu tư sau sự kiện ngày 21/2/2019, đều cho rằng tranh chấp giữa Công ty K-Homes và Nhà thầu Long Giang là tranh chấp dân sự đang được tòa án giải quyết. Với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình Công an TP Nha Trang không được can thiệp vào tranh chấp dân sự của 2 bên, trừ khi tòa án có thẩm quyền đã ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần