Tiết lộ bất ngờ về tổng giá trị hàng hóa chuyển dịch khỏi Biển Đỏ

Tùng Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước nguy cơ xung đột tiếp diễn, những con tàu vận chuyển lượng hàng hóa khổng lồ đã chọn đi con đường xa và tốn kém hơn.

Tính đến này, tổng giá trị hàng hóa mà các chủ hàng đã chuyển hướng vận chuyển ra khỏi Biển Đỏ lên đến hơn 30 tỷ USD, khi phải đối mặt với các mối đe dọa từ phiến quân Houthi tại Yemen.

Do bạo loạn thường xuyên xảy ra tại vùng biển Trung Đông kể từ khi xung đột Hamas-Israel bắt đầu, các hãng vận tải buộc phải định tuyến lại chuyến tàu của mình. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã tuyên bố thành lập lực lượng đặc nhiệm quốc tế nhằm giải quyết vấn đề an ninh.

Tàu vận chuyển hàng trên Biển Đỏ. Ảnh: CNBC
Tàu vận chuyển hàng trên Biển Đỏ. Ảnh: CNBC

Chuyên gia Dan Muller tại công ty an ninh Ambrey cho biết công ty này khuyên khách hàng cần phải xem xét cẩn thận mối quan hệ của đội tàu vận chuyển, đánh giá các rủi ro khi quá cảnh hay chuẩn bị cho thủy tàu trong trường hợp khẩn cấp.

Theo ông Paolo Montrone, người đứng đầu toàn cầu về hậu cần thương mại đường biển tại Kuehne+Nagel, hiện tại có 57 tàu container chọn đi con đường dài hơn vòng quanh châu Phi thay vì qua Biển Đỏ và kênh đào Suez.

Trả lời CNBC, ông Montrone cho biết: “Số lượng các con tàu vận chuyển trên tuyến đường đó sẽ tiếp tục tăng thêm".

Các hãng vận tải biển được cho đang phải giải thích với chủ hàng Mỹ biết về sự chậm trễ gặp phải do những mối đe dọa từ Houthi. Nhóm chiến binh này đang liên kết với Hamas nhằm chống lại Israel.

Ông Montrone cho biết rằng các hãng vận tải có thể sẽ triển khai thêm tàu khi nhu cầu vận tải đã tăng hơn 20% trong 12 tháng qua.

Ông cho biết thêm: “Các hãng vận tải biển có thể bắt đầu thực hiện điều chỉnh đối với hệ thống tàu của họ ngoài việc chuyển hướng. Tuy nhiên những động thái này đều phải cần thời gian và chi phí. Nhiều người hy vọng rằng những việc này sẽ không xảy ra quá nhiều như trong thời gian gần đây”.

Nhấn mạnh sự gián đoạn tại hai kênh đào Suez và Panama, ông nêu bật vai trò của cơ quan quốc tế trong việc xem xét các tiêu chuẩn về năng lực và giá cả của đội tàu để giúp vận chuyển hàng hóa linh hoạt hơn.

Theo ông Montrone, nhóm điều hành cảng đang dự đoán tình trạng tắc nghẽn dựa trên việc cập nhật thời gian đến và yêu cầu đã đề ra trước.

“Mọi thứ đang rất khó dự đoán và việc định hình lại các mạng lưới tàu rất phức tạp. Chúng tôi hy vọng sự gián đoạn chỉ dừng lại ở mức độ nhất định” – Ông nói với CNBC.

Ông nói thêm: “Ở châu Á, việc thiếu các thiết bị vận chuyển sẽ trở thành rủi ro tiềm ẩn khi việc tái định vị các container thay thế vào những nơi có nhu cầu sẽ mất thêm 10-20 ngày nữa”.

Một trong những chủ hàng đã tạm dừng hoạt động ở Biển Đỏ, Giám đốc điều hành của Maersk Line, Vincent Clerc cho biết: “ Do châu Âu phụ thuộc nhiều vào kênh đào Suez hơn, sự chậm trễ sẽ được cảm nhận rõ rệt tại khu vực này”.

Trong khi đó, các chủ hàng Mỹ có thể chọn lựa nhiều cách thức khác nhau để vận chuyển hàng hóa, ví dụ như từ châu Á đến các cảng Bờ Tây hoặc đi qua kênh đào Panama đến vùng Vịnh và Bờ Đông.

Trả lời phỏng vấn của CNBC, hãng vận chuyển SEKO Logistics cho biết họ đang thông báo với những chủ hàng Mỹ, những người dự đoán về sự chậm trễ khoảng 10-14 ngày đối với hàng hóa ở Bờ Đông, về việc tình trạng chậm trễ có thể kéo dài tại các cảng nếu nhiều tàu cùng đến vào một thời điểm tương tự.