Tin tức thế giới hôm nay 12/9: Nga muốn cử người tới Đức phối hợp điều tra vụ ông Navalny “nghi bị đầu độc”

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nga đề xuất gửi nhân viên đến Đức cùng điều tra vụ ông Alexei Navalny; Mỹ lên kế hoạch điều đội tác chiến không người lái đến Biển Đông… là những tin quốc tế nổi bật trong ngày 12/9.

Nga muốn cử người tới Đức hợp tác điều tra vụ ông Navalny
Nga đề xuất gửi nhân viên điều tra đến TP Berlin để phối hợp với giới chức Đức điều tra vụ việc nghi là chính trị gia đối lập Alexei Navalny bị tấn công bằng chất độc thần kinh Novichok.
.Tin tức thế giới hôm nay 12/9: Nga muốn cử người tới Đức phối hợp điều tra vụ ông Navalny “nghi bị đầu độc” - Ảnh 1
Nga muốn cử người tới Đức hợp tác điều tra vụ chính trị gia đối lập Alexei Navalny.
Ngày 11/9, Bộ Nội vụ Nga cho biết lực lượng an ninh nước này đang truy vết lịch sử di chuyển của ông Navalny và tiếp tục tìm kiếm một người có khả năng là nhân chứng trực tiếp trong vụ nghi đầu độc này. Nhân chứng này được báo cáo đã rời khỏi Nga.
Bộ Nội vụ Nga còn cho biết cơ quan này đang chuẩn bị gửi cho phía Đức một văn bản chính thức yêu cầu Berlin hỗ trợ pháp lý. Đồng thời, giới chức tại Moscow muốn gửi các điều tra viên đến Đức để làm rõ những gì đã xảy ra với ông Navalny.
"Văn bản yêu cầu sẽ bao gồm đơn đề nghị có thể có sự hiện diện của các điều tra viên thuộc Bộ Nội vụ và các chuyên gia Nga khi các đồng nghiệp Đức tiến hành điều tra", Bộ Nội vụ Nga viết trong bản tuyên bố ngày 11/9.
Theo đó, Moscow đề xuất các nhân viên điều tra Nga được phép đặt câu hỏi cho ông Navalny cùng các bác sĩ và chuyên gia Đức liên quan tới vụ việc.
Cũng trong ngày 11/9, các công tố viên Berlin thông báo sẽ điều tra vụ việc liên quan tới ông Navalny. Đồng thời, Đức sẽ chuyển thông tin về ông Navalny cho chính quyền Moscow chỉ trong trường hợp chính trị gia đối lập người Nga đồng ý.
Mỹ lên kế hoạch điều đội tác chiến không người lái đến Biển Đông
Tờ EurAsian Times hôm 11/9 đưa tin Hải quân Mỹ sẽ điều nhóm tác chiến không người lái gồm máy bay, tàu chiến và tàu ngầm không người lái đến khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong năm 2021, trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường hiện diện ở Biển Đông.
Máy bay không người lái X-47B trên tàu sân bay Mỹ George H.W. Bush. Ảnh: Hải quân Mỹ
Theo đó, Hải quân Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của các hệ thống phương tiện không người lái đối với các hoạt động hàng hải và nhất là trong trường hợp bùng nổ xung đột với Trung Quốc.
“Chúng tôi sẽ khởi động chương trình huấn luyện vào đầu năm 2021 để đánh giá năng lực phối hợp chiến đấu của đội tác chiến không người lái ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương” - Chuẩn Đô đốc Robert Gaucher của Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ phát biểu tại triển lãm quốc phòng thường niên của Hiệp hội Các phương tiện không người lái quốc tế.
Ngoài ra, Mỹ có thể sẽ sử dụng máy bay và trực thăng không người lái như máy bay tiếp nhiên liệu trên không MQ-25 Stingray, trực thăng MQ-8C Fire Scout và máy bay trinh sát MQ-4C Triton.
Thời gian qua, Mỹ đã điều tàu chiến và tàu sân bay tới biển Đông với tần suất ngày càng cao ngay cả khi hải quân Mỹ đang phải vật lộn với nhiều đợt bùng phát dịch Covid-19. 
Bahrain bình thường hóa quan hệ với Israel
Ngày 11/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo Bahrain đã tiếp bước Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) trong việc đạt được một thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Israel nhằm xoa dịu tình hình căng thẳng tại khu vực Trung Đông, trở thành quốc gia vùng Vịnh thứ hai đạt được thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Nhà nước Do Thái.
Quốc vương Bahrain Hamad bin Isa Al Khalifa, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. 
Tuyên bố chung do lãnh đạo 3 nước Mỹ, Bahrain và Israel đưa ra cho biết họ đã nhất trí về việc "thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ giữa Israel và Vương quốc Bahrain."
Ngoài ra, Cố vấn cấp cao Nhà Trắng Jared Kushner cho biết, thỏa thuận Israel-Bahrain sẽ bao gồm việc trao đổi đại sứ quán và đại sứ giữa hai nước.
Bahrain cũng thông báo nước này có thể sẽ trở thành quốc gia Ả Rập tiếp theo công nhận Nhà nước Israel sau khi UAE cũng có động thái tương tự mới chỉ cách đây vài tuần.
Venezuela bắt giữ một điệp viên Mỹ
Tổng thống Nicolas Maduro hôm 11/9 thông báo Venezuela đã bắt giữ một điệp viên Mỹ đang nhắm vào các nhà máy lọc dầu của nước này để tấn công.
Theo Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, điệp viên Mỹ bị bắt ở Falcon, bang nằm ven bờ biển phía tây bắc, gần biên giới với Colombia, Sputnik cho hay.
Tổng thống Nicolas Maduro hôm 11/9 thông báo Venezuela đã bắt giữ một điệp viên Mỹ.
Theo báo địa phương Monitoreamos, điệp viên này, được cho là một cựu lính thủy đánh bộ Mỹ làm việc cho Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) ở Iraq, bị bắt với vũ khí hạng nặng và "số lượng lớn" tiền USD. Người này được cho là đã nhắm vào các cơ sở dầu mỏ ở Amuay và Cardon để tiến hành một vụ tấn công.
Vụ bắt giữ điệp viên mà Caracas tuyên bố cũng diễn ra chỉ vài tháng sau khi công ty lính đánh thuê tư nhân Silvercorp tại Mỹ bị cáo buộc đã đi tàu từ Colombia đến Venezuela và cố bắt cóc ông Maduro để lấy một khoản tiền thưởng kếch xù.
Tháng trước, hai lính đánh thuê Silvercorp, Luke Denman và Airan Berry, đều là cựu binh Mỹ, đã bị kết án 20 năm tù sau khi thừa nhận các tội danh âm mưu, cấu kết, buôn bán trái phép vũ khí chiến tranh và khủng bố.