Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên báo in ngày 20/4

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hỗ trợ DN vượt khó do bị ảnh hưởng bởi Covid-19: Hà Nội kịp thời những quyết sách; Nắm bắt cơ hội trong thách thức; Củng cố niềm tin, thêm sự gắn kết; Người dân có biểu hiện lơ là, chủ quan; Thiếu minh bạch trong điều hành xuất khẩu gạo… là những tin tức hấp dẫn nhất trên báo in Kinh tế và Đô thị ra ngày 20/4/2020.

 Trang Nhất số báo thứ Hai - Báo in Kinh tế và Đô thị ra ngày 20.4.2020

Hỗ trợ DN vượt khó do bị ảnh hưởng bởi Covid-19: Hà Nội kịp thời những quyết sách

Đại dịch Covid-19 khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN trên địa bàn TP Hà Nội bị ảnh hưởng mạnh. Các hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, lưu thông, vận chuyển hàng hóa, hành khách và nhiều lĩnh vực dịch vụ như y tế, giáo dục, ăn uống, lưu trú, du lịch, giải trí, nhà hàng, khách sạn... bị ảnh hưởng rõ rệt. L

Nhiều DN phải thu hẹp sản xuất kinh doanh hoặc tạm ngừng hoạt động. Tuy nhiên, thời gian qua TP Hà Nội đã ban hành và triển khai các giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch bệnh Covid-19.

 Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi đối thoại với các doanh nghiệp. Ảnh Thanh Hải

Nắm bắt cơ hội trong thách thức 

Tại buổi đối thoại với lãnh đạo TP Hà Nội, ý kiến chung của nhiều DN đặt vấn đề “DN vừa sản xuất, vừa phòng chống dịch”. Lựa chọn đúng khu vực để tập trung tạo điều kiện tốt nhất cho hồi phục kinh tế. 

 Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành phát biểu ý kiến. Ảnh  Thanh Hải

Củng cố niềm tin, thêm sự gắn kết

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: "Chống tham ô lãng phí và bệnh quan liêu cũng quan trọng và cần kíp như việc đánh giặc trên mặt trận". Nhìn từ những vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay, trong đó có cả việc chống “tham nhũng vặt”, có thể thấy, những hiệu quả thực tiễn đang mang lại niềm tin, gắn kết hơn khối đại đoàn kết giữa Đảng và dân.

 Giải quyết thủ tục hành chính tại Sở Lao động thương binh & xã hội. Ảnh Quang Thái

Người dân có biểu hiện lơ là, chủ quan

Mặc dù Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu người dân tiếp tục thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội giai đoạn 2 nhằm phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, tại nhiều nơi, không ít người dân tỏ ra lơ là, chủ quan, một số cửa hàng kinh doanh không thiết yếu đã mở cửa đón khách.

 Lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm xử phạt người không đeo khẩu trang khi ra đường. Ảnh Hải Linh

Thiếu minh bạch trong điều hành xuất khẩu gạo

Chủ trương cho phép xuất khẩu (XK) gạo trở lại của Chính phủ đã được cộng đồng DN và người nông dân hồ hởi đón nhận. Tuy nhiên, ngay sau khi mở cửa thị trường vào ngày 12/4, đã có nhiều tiếng kêu ca, phàn nàn về việc ngành hải quan không minh bạch trong việc mở tờ khai XK gạo lúc “0 giờ”, phân bổ hạn ngạch... không đều.

 kho gạo XK của Tổng công ty lương thực miền Bắc

Vì sao nhiều địa phương vẫn tạm dừng xe khách liên tỉnh?

Ngày 17/4, Tổng cục Đường bộ Việt Nam ban hành văn bản số 2293/TCĐB-VT về việc hướng dẫn tổ chức vận chuyển hành khách giữa các địa phương thuộc Nhóm 3 (nhóm nguy cơ thấp về dịch bệnh Covid-19) gửi Sở GTVT các địa phương. Nội dung nêu rõ, những tỉnh, thành nằm trong nhóm nguy cơ thấp về dịch bệnh Covid-19 vẫn được phép hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh với nhau. Nhưng trên thực tế, hầu hết những địa phương này vẫn đang tạm dừng.

 Cao Bằng vẫn tiếp tục tạm dừng hoạt động xe khách liên tỉnh để ưu tiên phòng, chống dịch Covid

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội: Nguy cơ trễ hẹn do thiếu mặt bằng

Đặt mục tiêu tháng 4/2021 sẽ đưa đoạn tuyến trên cao vào khai thác sử dụng trước, tuy nhiên đến thời điểm này, Dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) Nhổn - Ga Hà Nội vẫn đang rất chật vật, có nguy cơ chậm trễ thêm vì thiếu mặt bằng.

 Nhà số 269 đường Cầu Giấy chồng lấn vào phạm vi xây dựng cầu thang lê xuống ga S7 tới 1,5m.  Ảnh NGọc Hải

Thanh Xuân đa dạng hình thức tuyên truyền phòng, chống dịch

Tại quận Thanh Xuân, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19 là hình thức được áp dụng hiệu quả, cung cấp thông tin để bảo vệ sức khỏe Nhân dân. Cùng đó, các trường học đã chuẩn bị đầy đủ điều kiện bảo đảm an toàn, sẵn sàng đón học sinh trở lại trường khi dịch được kiểm soát.

 Bảng thông tin tại chung cư Imperia Garden (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân) được dán đầy đủ các thông báo, quy định về phòng, chống Covid-19 bằng các thứ tiếng khác nhau

Việt Nam điềm tĩnh trong bão Covid 19

Giữ được tâm thế bình thường ở mức cao nhất có thể trong bối cảnh cả thế giới đảo lộn bất thường vì Covid-19, đó chính là điều phi thường mà Việt Nam đã làm được trong cuộc chiến với dịch bệnh. Điềm tĩnh trong bão, đó là Việt Nam.

 Nhân viên y tế kiểm tra phiếu khai báo y tế của hành khách trước khi làm thủ tục nhập cảnh tại cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài. Ảnh Dương Giang