Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in cuối tuần ngày 18/7

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việt Nam hướng tới mở lại đường bay quốc tế; GS. Nguyễn Anh Trí: Hà Nội không chỉ cần phát triển mà còn phải văn minh và đẹp… là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên báo in Kinh tế & Đô thị cuối tuần ra ngày 18/7/2020.

 Trang nhất số báo cuối tuần 166 - Báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 18/7/2020
Việt Nam hướng tới mở lại đường bay quốc tế
Bộ GTVT đang khá sốt sắng với kế hoạch mở lại đường bay quốc tế. Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá, bối cảnh dịch bệnh Covid-19 trên thế giới cũng như tình hình cơ sở hạ tầng hàng không trong nước đang khó khăn, giờ chưa phải lúc nghĩ đến điều này.
 Cần cân nhắc kĩ khi mở lại đường bay quốc tế. Ảnh: Công Trung
GS.  Nguyễn Anh Trí: Hà Nội không chỉ cần phát triển mà còn phải văn minh và đẹp
Trong một nhiệm kỳ vừa qua, Hà Nội đã đạt được kết quả rất toàn diện, nhưng vẫn có nhiều điều còn trăn trở để nâng cao hơn nữa chất lượng sống của người dân, đồng thời góp phần xây dựng Thủ đô hiện đại và giàu bản sắc văn hiến. Đây là những nội dung được GS. AHLĐ Nguyễn Anh Trí - Đại biểu Quốc hội khóa XIV (đoàn Hà Nội) nhấn mạnh khi trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị.
 GS. Anh hùng Lao động Nguyễn Anh Trí - Đại biểu Quốc hội khóa XIV
Bao giờ kiểm soát được khí thải ô tô, xe máy?
Mỗi khi chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại các TP lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh ở mức báo động thì vấn đề kiểm soát khí thải ô tô, xe máy lại tiếp tục được xới lên. Bởi theo nhận định của cơ quan chức năng, nguồn phát thải từ các phương tiện giao thông có ảnh hưởng lớn  tới AQI. Tuy nhiên đến nay, do vẫn còn vướng mắc, chồng chéo trong quản lý nhà nước  giữa các Bộ, ngành nên việc cải thiện chất lượng không khí chưa có hiệu quả như mong đợi.
 Giảm thiểu phương tiện cá nhân sẽ góp phần giảm ô nhiễm không khí. Ảnh: Phạm Hùng

Thị trường ô tô...  tăng tốc

Từ cuối tháng 6/2020, sự hỗ trợ của Chính phủ thông qua các chính sách giảm thuế, phí đã khiến thị trường ô tô  trong nước bắt đầu tăng trưởng. Dự kiến nửa cuối năm 2020, bức tranh thị trường này sẽ khởi sắc hơn khi dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát và chính sách kích cầu tiêu dùng cùa Chính phủ đi vào cuộc sống.
 Người tiêu dùng chọn mua xe VinFast tại showroom
Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc: Thông tin chính xác hay không là vấn đề sinh tử với doanh nghiệp
Tại “Diễn đàn Doanh nghiệp và Báo chí 2020: Cơ hội hợp tác và phát triển từ khủng hoảng Covid-19” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 14/7,  Chủ tịch VCCI  - TS Vũ Tiến Lộc đã có bài phát biểu đầy đủ, sâu sắc về mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay.
 Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc
Văn hóa trong chính trị và góc nhìn “đạo đức người cán bộ” - Bài 1: Nhận diện những thách thức
Xây dựng văn hóa trong chính trị là vấn đề đang được nhắc đến nhiều, đặc biệt trong thời điểm Đại hội các cấp tiến hành, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Đây là một phạm trù rất rộng, với nhiều định nghĩa khác nhau, nhưng có thể nói, theo nghĩa hẹp, đó là xây dựng một đội ngũ cán bộ, đảng viên có trình độ văn hóa, làm việc có văn hóa, sống có văn hóa.
 Cán bộ UBND huyện Sóc Sơn hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính. Ảnh: Chiến Công
Đi xe đạp - thúc đẩy lối sống lành mạnh
Doanh số xe đạp trong hai tháng qua đã chứng kiến đại tăng vọt lớn nhất tại Hoa Kỳ kể từ cuộc khủng hoảng dầu mỏ vào những năm 1970, theo phân tích xu hướng ngành công nghiệp xe đạp Human Powered Solutions. Làm thế nào chiếc xe đạp khiêm tốn thúc đẩy một ngành công nghiệp lối sống hiện đại, và có lẽ xu hướng đạp xe chỉ mới bắt đầu?
 Sử dụng xe đạp làm phương tiện đi lại góp phần bảo vệ môi trường. Ảnh: Phạm Hùng
Xử lý nghiêm với cả người mua dâm
Cơ quan công an đã triệt phá hàng loạt vụ mua bán mại dâm quy mô lớn với giá nghìn đô có sự tham gia của các hoa hậu, á hậu, MC. Chuyên gia pháp luật đề nghị, mức phạt cần được nâng cao hơn nhiều và phải xử lý hình sự nghiêm về hành vi môi giới mại dâm; đồng thời tăng mức phạt với cả người mua dâm. 
 Công an lấy lời khai của một cô gái bán dâm bị bắt quả tang tại khách sạn. Ảnh: Báo CAND
Nỗ lực xây dựng tour độc, lạ
Để phục hồi ngành du lịch thời kỳ hậu Covid-19, các DN lữ hành, khách sạn, vận chuyển cần liên kết giảm giá, xây dựng tour tuyến mới và lạ, qua đó thu hút du khách.
 Dn du lịch giới thiệu tour giảm giá tới du khách quốc tế tại lễ hội, kích cầu du lịch Hà Nội 2020
Sức nóng chưa từng có ở Biển Đông
Mở đầu là các màn “dương oai diễu võ” với nhau trên mặt biển, Mỹ - Trung Quốc tiếp tục khẩu chiến sau một tuyên bố của Bộ ngoại giao Mỹ, được đánh giá là mang tính bước ngoặt trong chính sách của Washington về Biển Đông, thổi thêm hơi nóng vào khu vực vốn chưa bao giờ hạ nhiệt này.
 MH-60R Sea Hawk trên boong tàu sân bay USS Ronald Reagan, cùng USS Mustin ở Biển Đông hôm 97.