Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in cuối tuần ngày 25/7

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi: Xây dựng Hội Nhà báo TP Hà Nội là tổ chức vững mạnh và mẫu mực; Giải ngân vốn đầu tư công - giải pháp quyết liệt mới về đích… là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên báo in Kinh tế & Đô thị cuối tuần ra ngày 25/7/2020.

 Trang nhất số báo 172 - Báo in Kinh tế & Đô thị cuối tuần ra ngày 25/7/2020

Giải ngân vốn đầu tư công - giải pháp quyết liệt mới về đích

Thống kê cho thấy, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm 2020 mới chỉ đạt 33,9% kế hoạch. Để thúc đẩy phát triển kinh tế thời kỳ hậu Covid-19, nhiều giải pháp quyết liệt đang được Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương triển khai trong những tháng cuối năm để giải ngân vốn đầu tư công về đích.

 Đường cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: Tuấn Anh

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi: Xây dựng Hội Nhà báo TP Hà Nội là tổ chức vững mạnh và mẫu mực

Với bề dày truyền thống hơn 30 năm, Hội Nhà báo TP Hà Nội đã có nhiều đổi mới trong hoạt động, thực sự phát huy được vai trò là tổ chức Chính trị - xã hội - nghề nghiệp của những người làm báo Thủ đô, đóng góp quan trọng vào những thành tựu của nền báo chí cách mạng Việt Nam.

Nhân dịp Đại hội Hội Nhà báo TP Hà Nội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có trao đổi với Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi xung quanh vấn đề này.  

 Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi.

Hậu vụ người dân “phong tỏa” bãi rác Nam Sơn: Không chỉ là vấn đề thay đổi công nghệ 

Đến thời điểm này, vụ việc người dân hai xã Nam Sơn, Hồng Kỳ (Sóc Sơn) tổ chức chặn xe chở rác vào Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn đã tạm lắng xuống. Song, theo nhiều chuyên gia, nếu không có sự thay đổi trong phương thức xử lý rác thải thì những vụ việc tương tự như trên sẽ tiếp tục tái diễn.

 Thu gom rác tại xã Đại Thịnh, huyện Mê Linh. Ảnh: Công Hùng

Thị trường chứng khoán từ nay đến cuối năm: Mua vào hay chờ đợi?

Dù được đánh giá là một thị trường hồi phục nhanh và mạnh nhất thế giới trong đại dịch Covid-19 nhưng rủi ro về một làn sóng dịch bệnh thứ hai cũng là yếu tố khiến thị trường chứng khoán (TTCK) thế giới cũng như Việt Nam đối mặt với những khó khăn, thách thức.

Trong bối cảnh đó, “xuống tiền” tham gia thị trường như thế nào là câu hỏi được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Khách hàng theo dõi thông tin chỉ số tại một sàn giao dịch chứng khoán ở Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng

Sứ mệnh của The CrownX - “Lá át bích” của Masan

Khi thương vụ sáp nhập Vincommerce vào Masan (VCM), thông qua việc hoán đổi cổ phần giữa VinCommerce và VinEco thuộc Tập đoàn Vingroup và Masan Consumer (MCH) - thành viên của Masan Group cuối năm 2019, đã có không ít nhà đầu tư lo ngại khoản lỗ mà Masan phải gánh từ báo cáo tài chính của Vincommerce.

 Việc sáp nhập VinCommerce (VCM) vào Masan là một bước nhảy đột phá của tập đoàn.

Văn hóa chính trị và góc nhìn “đạo đức người cán bộ” - Bài 2: Trách nhiệm “công bộc”

Một trong những khía cạnh quan trọng của văn hóa chính ở góc nhìn về “đạo đức người cán bộ” đó là thái độ, chuẩn mực, văn hóa ứng xử trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức. Không chỉ là “làm tròn bổn phận” người công bộc của dân, hay dừng ở những tiêu chí, quan điểm chung, để thấm sâu vào mỗi người, vẫn là câu chuyện không đơn giản.

 Cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: Công Hùng

Đinh Bộ Lĩnh, tình bạn hữu & nghĩa vua tôi

“Bốn người có nghĩa đồng niên/Nguyễn Bặc , Đinh Điền, Trịnh Tú, Lưu Cơ”. Bốn con người này là bạn với nhau từ thưở bé. Và tất cả họ là bạn của Đinh Bộ Lĩnh - Đinh Tiên Hoàng. Họ là “tứ trụ” của Đinh Bộ Lĩnh và vương triều nhà Đinh.

Năm con người kiệt xuất này đã làm nên một sự nghiệp lớn: Thống nhất đất đất nước, xây dựng nhà nước Đại Cồ Việt, nhà nước quân chủ tập quyền mở đầu thời đại độc lập tự chủ sau 1.000 năm Bắc thuộc. Cả bốn con người này đã vì tình bạn, nghĩa vua tôi mà xả thân bảo vệ vương triều nhà Đinh.

 Hình ảnh bìa sách Đinh Bộ Lĩnh trong sách giáo khoa của Nhà xuất bản Kim Đồng.

Du lịch một mình - đi  để sống trọn vẹn hơn

Năm 2006, cuốn hồi ký của Elizabeth Gilbert “Eat, Pray, Love” (Ăn, cầu nguyện và yêu) đã được xuất bản và năm 2010, bộ phim chuyển thể ra mắt, với sự tham gia của Julia Roberts.

Bộ phim và câu chuyện đã trở thành một hiện tượng trên toàn thế giới thông qua hình ảnh một người phụ nữ đột ngột bỏ lại cuộc sống bận rộn thường ngày và… du lịch một mình.

 Du lịch một mình đang trở nên quên thuộc với nhiều người. Ảnh: Phạm Hùng

Phòng bệnh tay chân miệng bảo vệ sức khỏe trẻ em

Thời gian gần đây, các bậc phụ huynh lại lo lắng cho sức khỏe của con trẻ vì bệnh tay chân miệng (TCM) lại có chiều hướng gia tăng, khiến không ít trẻ bệnh phải nhập viện.

 Trẻ em cần được dạy bảo vệ sinh chân tay sạch sẽ để đảm bảo sức khỏe. Ảnh: Phạm Hùng

Nhức nhối vấn nạn đòi nợ thuê bạo lực

Hiện nay, việc đòi nợ thuê bằng bạo lực đang là vấn đề vô cùng nhức nhối, bất an trong xã hội. Không những hành hung, đe dọa người vay, các đối tượng đòi nợ thuê còn dùng vũ lực, khủng bố tinh thần, uy hiếp người thân, đồng nghiệp của con nợ nhằm nhanh chóng thu hồi tiền.

 Hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi ngày càng trở nên tinh vi, manh động. Ảnh: Công Hùng

Trải nghiệm hang Tối - Sông Chày

Hang Tối là một địa điểm tham quan có nét đẹp đặc biệt kỳ lạ và bí ẩn nằm trong quần thể vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình). Nhiều du khách thích khám phá, trải nghiệm đã đến đây và hài lòng với điểm du lịch mới.

 Hang Tối, Quảng Bình

Chuyện đảo chiều của nước Anh

Mùa thu năm 2015, trong chuyến công du tới Bắc Kinh để mở đường cho chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Tập Cận Bình tới Anh vào tháng 10 sau đó, Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne ca ngợi và dự báo về “kỷ nguyên vàng” trong quan hệ Anh - Trung…

 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại tiệc chiêu đãi của Nữ hoàng Anh Elizabeth II ở Cung điện Buckingham năm 2015.