Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in ngày 9/12

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh: Thực hiện quyết liệt các vấn đề cử tri kiến nghị; Quản lý Nhà nước về khai thác cát, sỏi lòng sông: Tăng chế tài xử lý vi phạm…là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên báo in 289 ra ngày 9/12.

 Trang nhất số báo 289 - Báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 9/12/2020

Hà Nội trao tặng 91 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên

Chiều 8/12, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức trao kinh phí hỗ trợ các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ chủ trì hội nghị. 

 Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ và lãnh đạo MTTQ TP trao kinh phí hỗ trợ các tỉnh miền Trung, Tây nguyên khắc phục hậu quả bão lụt. Ảnh: Thanh Hải

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh: Thực hiện quyết liệt các vấn đề cử tri kiến nghị

Chiều 8/12, cuối phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 18, HĐND TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh đã giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu, cử tri quan tâm.

 Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Phạm Hùng

Quản lý Nhà nước về khai thác cát, sỏi lòng sông: Tăng chế tài xử lý vi phạm

Ngày 8/12, tại Kỳ họp thứ 18, HĐND TP khóa XV đã tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn về vấn đề “Công tác quản lý Nhà nước về khai thác cát, sỏi lòng sông trên địa bàn TP”. Đây là vấn đề đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cấp, ngành và người dân.

 Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Trần Nhật Quang trả lời chất vấn đại biểu Trần Việt Anh (tổ Ba Đình). Ảnh: Công Hùng

Kiên quyết xử lý cát tặc, không có bảo kê

Đến tháng 11/2020, trên địa bàn TP có 14 giấy phép hoạt động khai thác cát, trong đó 11 giấy phép do UBND TP cấp; 8 tổ chức được khai thác cát nổi còn thời hạn; xác định trên các tuyến sông 207 bãi tập kết khoáng sản đang hoạt động, trong đó 57 bãi có thủ tục hoạt động, 150 bãi chưa có thủ tục hoạt động. Đợt tới lực lượng công an chính quy về xã thì sẽ giao cho lực lượng này làm nòng cốt để phát hiện, phối hợp đấu tranh có hiệu quả tình trạng khai thác cát.

 Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Phạm Hùng

Chuyển biến rõ nét trong thực hiện hai quy tắc ứng xử

Chiều 8/12, HĐND TP Hà Nội khóa XV tiếp tục chất vấn về nhóm vấn đề thực hiện Quy tắc ứng xử (QTƯX)của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP và QTƯX công cộng trên địa bàn TP. 

 Giám đốc Sở VH&TT Tô Văn Động phát biểu tại phiên chất vấn. Ảnh: Công Hùng

HĐND Thành phố Hà Nội thông qua một số nghị quyết chuyên đề

Chiều 8/12, sau khi hoàn thành các nội dung phiên chất vấn và trả lời chất vấn, HĐND TP đã xem xét, thông qua một số nghị quyết chuyên đề về: Dự toán ngân sách địa phương và phân bổ ngân sách cấp TP năm 2021; thông qua danh mục các công trình, dự án thu hồi đất năm 2021; dự án chuyển mục đích đất trồng lúa, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng năm 2021 thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND TP Hà Nội; một số quy định về mức chi thuộc thẩm quyền của HĐND TP.

 Các đại biểu ấn nút biểu quyết tại phiên họp. Ảnh: Phạm Hùng

Thấy gì từ việc Grab tăng giá cước?

Câu chuyện Grab tăng giá cước và tỷ lệ khấu trừ trên mỗi chuyến xe đối với tài xế, sau khi bị áp 10% thuế giá trị gia tăng (VAT) đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Vậy động cơ thật sự của Grab đằng sau động thái bất thường này là gì?

 Rất nhiều người đã đầu quân cho Grab vì từng mơ tưởng đến một công việc có thu nhập cao (Trong ảnh Các tài xế trong một buổi gặp mặt của Grab; nguồn Grab).

Vì sao phố đi bộ Trịnh Công Sơn chưa như kỳ vọng?

Sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, không gian đi bộ tại phố Trịnh Công Sơn (quận Tây Hồ) dường như đã rơi vào cảnh... chợ chiều. Theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên xuất phát từ công tác quản lý của chính quyền phường sở tại và quận Tây Hồ.

 Mặc dù là phố đi bộ nhưng ô tô, xe máy vẫn hoạt động tấp nập. Ảnh: Trình Vũ

Dự án bỏ hoang, quy hoạch treo: Lãng phí tài nguyên, nhếch nhác đô thị

Một trong những vấn đề mà nhiều năm qua, cử tri Hà Nội có kiến nghị đến đại biểu HĐND TP trong mỗi kỳ tiếp xúc là cần có giải pháp chấm dứt tình trạng dự án bỏ hoang, quy hoạch treo trên địa bàn nhiều quận, huyện. Đây là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều hộ dân cũng như bộ mặt đô thị, nhất là lãng phí nguồn tài nguyên đất đai.

 Khu đô thị mới Thịnh Liệt đã GPMB phần lớn quỹ đất, nhưng vẫn chỉ được chủ đầu tư quây tôn chưa có bất kỳ hạng mục nào được triển khai. Ảnh: Vũ Lê

Sử dụng trái phép chất ma túy: “Người bệnh” hay“tội phạm”?

Coi người nghiện là "tội phạm" hay "người bệnh", người sử dụng ma túy ở mức nào thì bị coi là "nghiện ma túy"... là những vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm quanh Dự thảo Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi). Theo các đại biểu Quốc hội, cần phân định rõ các khái niệm quanh vấn đề này để xác định các đối tượng, có biện pháp tương xứng về mặt pháp luật.

 Công an kiểm tra hành chính các đối tượng bị bắt quả tang trong khi “bay lắc” tại tại cơ sở kinh doanh karaoke Royal TP Huế. Ảnh: Ngọc Minh

Từ bục giảng tới danh hiệu "Còi vàng" trên sân cỏ

Với số điểm tối đa, trọng tài Hoàng Ngọc Hà đã giành danh hiệu Còi vàng của mùa giải 2020. Đây là lần thứ 2 ông “vua sân cỏ” kiêm thầy giáo dạy giáo dục thể chất có vinh dự giành danh hiệu này.

 Trọng tài Hoàng Ngọc Hà điều khiển 1 trận đấu tại V-League 2020. Ảnh: Ngọc Anh

Công tác dân số tại Hà Nội: Nhiều chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch

5 năm qua, Hà Nội đã triển khai có hiệu quả nhiều mô hình nâng cao chất lượng dân số. Nhờ đó, giai đoạn 2016 - 2020, toàn TP Hà Nội đạt và vượt chỉ tiêu của Nghị quyết 15/2016/NQ-HĐND TP về công tác dân số, trong đó các chỉ tiêu giảm sinh, sàng lọc trước sinh và sơ sinh, kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, biện pháp tránh thai…

 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Nghị quyết 152016NQ-HĐND được nhận Bằng khen của UBNDTP. Ảnh: Thanh Bình

Phúc Thọ tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Hiện nay, Phúc Thọ đang đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ nông hộ, hợp tác xã (HTX), DN tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) nhằm thúc đẩy quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao thu nhập cho người dân.

 Sản phẩm bưởi Vân Hà đăng ký dự thi Chương trình OCOP năm 2020. Ảnh: Ánh Ngọc

Thêm dấu ấn Việt Nam tại Liên Hợp quốc

Tại phiên họp toàn thể ngày 7/12, Đại hội đồng Liên Hợp quốc (LHQ) đã đồng thuận thông qua Nghị quyết A/RES/75/27 thành lập “Ngày Quốc tế sẵn sàng chống dịch bệnh” theo đề xuất của Việt Nam.

 Việt Nam trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2020 - 2021 ngày 7/6/2019. Ảnh: TTXVN