Tính đúng và công bằng

Thế Dương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bắt đầu từ hôm nay (26/10) Thông tư 25/2018/TT-BCT (sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16) quy định về thực hiện giá bán điện chính thức có hiệu lực.

Đây được xem là chính sách phù hợp với tình hình thực tế, nhằm giúp những người ở nhà thuê giảm đáng kể chi phí tiền điện sinh hoạt. Tính đúng không chỉ bảo đảm sự công bằng với người sử dụng điện, khắc phục được tình trạng người thuê nhà phải trả tiền điện cao như thời gian vừa qua mà còn thể hiện chính sách nhất quán trong hỗ trợ người các đối tượng nghèo, người lao động khó khăn, sinh viên thuê nhà… góp phần bảo đảm an sinh xã hội.
Lắp đặt chung một công tơ điện cho tất cả các phòng ở sau đó chia tiền điện theo đầu người hoặc tính giá điện cao gấp 3 - 4 lần giá điện sinh hoạt chung, vượt quá bậc lũy tiến tiền điện kinh doanh,... đó là thực trạng diễn ra nhiều năm qua tại phần lớn những khu nhà cho trọ, nhà cho thuê. Trong khi đối tượng đi thuê nhà thường là những đối tượng nghèo, người lao động khó khăn, sinh viên… thì thực trạng trên là nỗi ám ảnh, bức xúc với nhiều người. Tuy nhiên, những bức xúc đó trong một thời gian dài vẫn chưa có giải pháp xử lý cụ thể. Giá cả thị trường lên, giá nhà thuê tăng, giá điện mà các chủ nhà trọ đưa ra cũng vì thế tăng theo khiến thu nhập của người lao động vốn không có nhiều cải thiện lại càng thêm khó khăn hơn, ảnh hưởng không nhỏ tới an sinh xã hội.

Còn nhớ tại cuộc gặp mặt với 800 công nhân đồng bằng Sông Hồng tại Hà Nam ngày 20/5/2018, trước những ý kiến bày tỏ về thực trạng giá điện nhà thuê trọ đang quá cao, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và chính quyền các nơi quan tâm, xử lý vấn đề giá điện ở các cơ sở cho thuê phòng trọ, không để các chủ nhà trọ thu giá điện sai quy định. Lý do chính trong yêu cầu này của Thủ tướng không gì khác đó chính là cùng với phát triển kinh tế phải bảo đảm những chính sách an sinh xã hội; Cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho DN cũng đồng thời tạo điều kiện sống tốt hơn cho người lao động. Ngay sau đó, UBND TP Hà Nội cũng có công văn hỏa tốc gửi các đơn vị chức năng trên địa bàn yêu cầu tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện quy định giá bán lẻ điện cho các đối tượng trên.

Với việc ban hành Thông tư 25 sau chỉ đạo của Thủ tướng, các chủ phòng trọ sẽ phải lắp đặt công tơ riêng cho mỗi phòng trọ. Thông tư này cũng bổ sung quy định giám sát chủ nhà cho thuê trong khi các hộ thuê trọ cư dân khu đô thị, chung cư cao tầng sẽ được hưởng giá điện như một hộ sinh hoạt độc lập với giá rẻ hơn, minh bạch, rõ ràng hơn. Có thể thấy quy định mới sẽ giảm bớt gánh nặng chi phí cho người thuê nhà. Tuy nhiên, điều quan trọng tới đây là các cơ quan quản lý cần thanh, kiểm tra và giám sát chặt hơn, tránh trình trạng cố tình không chấp hành như vừa qua. Điều này không chỉ đòi hỏi ngành điện, cơ quan quản lý, chính quyền địa phương cùng vào cuộc mà chính mỗi người dân cũng cần giám sát quyền lợi chính đáng của mình khi một trong những chính sách bảo đảm an sinh xã hội được quan tâm, triển khai.