Tỉnh Nam Gobi (Mông Cổ) mong muốn kết nghĩa với một tỉnh của Việt Nam

Lê Chiên (từ Ulan Bator)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thay mặt lãnh đạo tỉnh Nam Gobi (Mông Cổ), ngài Batbold Khoroo - Phó Chủ tịch tỉnh Nam Gobi đã bày tỏ mong muốn như thế trong buổi làm việc với Đại sứ Việt Nam tại Mông Cổ.

Đại sứ Đoàn Thị Hương (giữa) làm việc với ngài Batbold Khoroo - Phó Chủ tịch tỉnh Nam Gobi (trái).
Ngày 12/1/2018, tại thủ đô Ulan Bator (Mông Cổ), Đại sứ Việt Nam tại Mông Cổ Đoàn Thị Hương đã có buổi tiếp và làm việc với ngài Batbold Khoroo - Phó Chủ tịch tỉnh Nam Gobi (Mông Cổ). 
Tại buổi làm viêc, ngài Batbold Khoroo đã thông báo với Đại sứ Đoàn Thị Hương một số nét về tình hình kinh tế, xã hội của tỉnh Nam Gobi. Ngài Batbold Khoroo cho biết, tỉnh Nam Gobi có diện tích 165.000km2, với dân số 63.661 người và là một trong 2 tỉnh của Mông Cổ có đóng góp cho ngân sách Trung ương.

Kinh tế của tỉnh Nam Gobi chủ yếu là khai khoáng, chăn nuôi gia súc và du lịch. Hiện tại, ngành chăn nuôi của tỉnh Nam Gobi có khoảng 2,6 triệu con gia súc và đây cũng là địa điểm du lịch nổi tiếng của Mông Cổ với sa mạc Gobi ẩn chứa nhiều kỳ thú đối với khách du lịch.

Đến tỉnh Nam Gobi, du khách sẽ được thăm quan các địa danh nổi tiếng như nhà thờ Demchog Monastery cổ kính, hồ Unaan nuur và những bộ xương khủng long hóa thạch; được ngắm nhiều loại thú hoang dã và tham dự lễ hội đua lạc đà được tổ chức vào đầu tháng 3 hàng năm…

Ngài Batbold Khoroo mong muốn Đại sự quán Việt Nam tạo điều kiện để tỉnh Nam Gobi tăng cường quan hệ với Việt Nam trong các lĩnh vực chế biến sản phẩm gia súc, du lịch, khai khoáng và đề nghị được kết nghĩa với một tỉnh của Việt Nam.

Đại sứ Đoàn Thị Hương đánh giá cao những kết quả phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Nam Gobi và bày tỏ sự phấn khởi về đề xuất hợp tác của ngài Batbold Khoroo. Đại sứ khẳng định, đề xuất của về sự hợp tác phát triển kinh tế giữa tỉnh Nam Gobi với Việt Nam của ngài Batbold Khoroo cũng phù hợp với mong muốn của lãnh đạo hai nước Việt Nam và Mông Cổ; phù với nội dung hợp tác mà Ủy ban liên Chính phủ của hai nước đã ký kết trong phiên họp lần thứ 16 tại Ulan Bator đầu tháng 8/2017.

Đây cũng là một trong những nội dung quan trọng trong nhiệm vụ ngoại giao kinh tế của Đại sứ quán Việt Nam. Đại sứ quán Việt Nam sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các DN Việt Nam hợp tác với các DN của tỉnh Nam Gobi theo đề xuất của ngài Batbold Khoroo. Đồng thời, sẽ tích cực xúc tiến các hoạt động, làm việc với các cơ quan chức năng và địa phương của Việt Nam trong việc đề xuất kết nghĩa của tỉnh Nam Gobi.
Ốc đảo giữa sa mạc Gobi. Ảnh: Migolatravel.

Cũng tại buổi làm việc, ngài Batbold Khoroo đã giới thiệu với Đại sứ Đoàn Thị Hương một số địa điểm du lịch đặc sắc và những sản phẩm đặc trưng của tỉnh Nam Gobi. Ngài Batbold Khoroo hy vọng những đề xuất của tỉnh Nam Gobi sớm được triển khai trở thành hiện thực. Nhân dịp này, Đại sứ Đoàn Thị Hương đã gửi tới lãnh đạo và nhân dân tỉnh Nam Gobi lời chúc mừng năm mới hạnh phúc và thịnh vượng. Đại sứ tin tưởng rằng với sự năng động, sáng tạo, lãnh đạo và nhân dân tỉnh Nam Gobi sẽ giành nhiều thành tựu to lớn hơn nữa, góp phần tích cực xây dựng đất nước Mông Cổ ngày càng phồn vinh.