Hàn Quốc: Tòa án Hiến pháp yêu cầu trình chứng cứ vụ Choigate

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tòa án Hiến pháp yêu cầu nhóm công tố viên đặc biệt trình chứng cứ trong cuộc điều tra vụ bê bối liên quan đến Tổng thống Hàn Quốc.

  Các nghị sĩ bỏ phiếu luận tội Tổng thống Hàn Quốc tại Quốc hội hôm 9/12.

Quyết định này của Tòa án Hiến pháp được cho là một bước tiến trong quá trình điều tra vụ bê bối, sau khi Quốc hội thông qua đề xuất luận tội Tổng thống Park Geun-hye.

Hội đồng Tư pháp của Tòa án Hiến pháp gồm 9 thành viên đã quyết định nhóm công tố viên đặc biệt nộp những bằng chứng liên quan tới việc truy tố. Phát ngôn viên Bae Bo-yoon của Tòa án Hiến pháp cho biết, nhóm công tố viên này cũng phải chuẩn bị khởi động một cuộc điều tra riêng biệt.

Theo luật pháp H, Tòa án Hiến pháp có thể yêu cầu được xem xét những tài liệu cần thiết về các cơ quan chính phủ hoặc tổ chức công cộng, song không được phép yêu cầu xem xét những hồ sơ đối với trường hợp đang trong quá trình điều tra.

Người phát ngôn Lee Kyu-chul của nhóm công tố viên đặc biệt, họ sẽ quyết định xem việc liệu có cung cấp những tài liệu liên quan đến cuộc điều tra vụ bê bối chính trị này, sau khi đạt được một thỏa thuận trong cuộc họp nội bộ nhóm.

Trong diễn biến liên quan, Tòa án Hiến pháp cũng gửi thư yêu cầu Quốc hội trình một số tài liệu với đủ bằng chứng để thông qua việc luận Tổng thống Park Geun-hye.

Tòa án Hiến pháp có 180 ngày để đưa ra quyết định cuối cùng về việc thông qua đề xuất luận tội Tổng thống Park Geun-hye. Trong khi, đề xuất này đã được Quốc hội thông qua vào hôm 9/12 vừa qua. Tổng thống Hàn Quốc bị cáo buộc là “đồng phạm” trong vụ gây sức ép buộc các tập đoàn lớn ủng hộ tiền vào hai quỹ phi lợi nhuận và để bạn thân là bà Choi Soon-sil can thiệp sâu vào công việc nội quốc gia.