Tọa đàm: Ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan báo chí

Công Thọ - Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 28/9, tại Mộc Châu (Sơn La), Báo Kinh tế & Đô thị và công ty TNHH Tiền Phong tổ chức Tọa đàm về ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan báo chí.

  Tọa đàm về ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan báo chí
Dự hội nghị có lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, biên tập viên của nhiều tờ báo trong cả nước. Phát biểu tại tọa đàm, Tổng Biên tập Báo Sơn La Lê Huy Nghĩa cho rằng, Tọa đàm về ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan báo chí rất có ý nghĩa trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 tác động mạnh mẽ đến từng ngành, với báo chí nó tạo ra nhiều cơ hội và cũng không ít thách thức.

Ông hy vọng, qua các ý kiến tại tọa đàm sẽ giúp các cơ quan báo chí có thêm những biện pháp quản lý, điều hàn, tác nghiệp tốt hơn, mang lại hiệu quả cao.

 Tổng Biên tập Báo Sơn La Lê Huy Nghĩa phát biểu 
Chia sẻ tại hội nghị, Tổng biên tập Báo Kinh  tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức cho biết, do có nhiều ấn phẩm và số lượng tin bài xuất bản hàng ngày nhiều, nên báo đứng trước sức ép quản lý rất lớn, làm sao để hiệu quả cao nhất, khoa học nhất trong khi số lượng nhân sự có hạn.
 Tổng biên tập Báo Kinh  tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức phát biểu tại tọa đàm
Trước sức ép trên, Báo Kinh tế & Đô thị áp dụng công nghệ thông tin vào trong công tác quản lý tin bài, điều hành công việc. Cụ thể, Báo sử dụng hệ thống phần mềm quản lý xuất bản báo chí giúp công tác quản lý phóng viên trong quá trình tác nghiệp; quản lý được biên tập viên; Quản lý được quy trình xuất bản ấn phẩm báo chí; Quản lý được tiến độ công việc…
“Quan trọng nhất là tính hội tụ và tính kết nối. Dù ở đâu thì phóng viên vẫn có thể tác nghiệp được, biên tập viên cũng có thể xử lý tin bài được. Kỷ luật trong quá trình xuất bản cũng được nâng lên. Việc kiểm tra giám sát cũng rất thuận tiện và quan trọng là sẽ tiết kiệm nhân lực, tránh sự trùng lặp” – Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị nhấn mạnh.
 Ông Phạm Quân - Tổng giám đốc Công ty TNHH Tiền Phong
Nêu những thách thức làm báo thời công nghệ 4.0, ông Nguyễn Minh Đức cho biết: Để làm báo điện tử hiện nay, các báo có phải hạ tầng công nghệ thông tin tốt, tốc độ làm báo nhanh hơn, kỹ năng tác nghiệp của phóng viên trên môi trường mạng linh hoạt, tương tác với báo chí và mạng xã hội...

Để đáp ứng nhu cầu thông tin, ông Nguyễn Minh Đức lưu ý, phải có phần mềm nắm bắt được xu hướng hàng ngày trên truyền thông và mạng xã hội và đã đến lúc các cơ quan báo chí phải có phần mềm báo chí công nghệ 4.0.

Tại tọa đàm, ông Phạm Quân - Tổng giám đốc Công ty TNHH Tiền Phong giới thiệu về xu hướng công nghệ thông tin trong tích hợp công nghệ báo chí, phần mềm báo chí đa phương tiện.

 Tổng biên tập Báo Hòa Bình – ông Đinh Văn Ổn

Theo ông Quân, phần mềm báo chí đa phương tiện cung cấp cho các Đài truyền hình nhỏ-Tòa soạn Báo một hệ thống trung tâm truyền thông đa phương tiện tích hợp trên cùng một nền tảng công nghệ hiện đại cho phép đảm bảo vận hành cùng lúc nhiều loại hình ấn phẩm báo khác nhau như: Truyền hình, báo giấy, báo điện tử, báo tiếng- radio.

Đồng thời, đảm bảo hiệu quả đầu tư cao cả về kinh phí, khả năng tích hợp hệ thống, chất lượng nội dung và tính tương tác với độc giả, đáp ứng yêu cầu tác nghiệp ngày càng cao của báo chí trong tình hình hiện nay; tổ chức vận hành, đào tạo, chuyển giao công nghệ và nâng cao năng lực quản trị hệ thống cho đội ngũ cán bộ kỹ thuật và đội ngũ phóng viên, cán bộ quản lý tác nghiệp. 

 Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu - ông Phạm Đức Chính chia sẻ những vấn đề báo chí quan tâm về huyện Mộc Châu

Trao đổi thêm trong buổi tọa đàm, Tổng Biên tập Báo Thái Nguyên Đỗ Thị Thìn mong muốn được giới thiệu và chia sẻ thêm về các phần mềm để chấm nhuận bút; các đơn vị phần mềm giới thiệu, tập huấn cho cán bộ, phóng viên của báo để sử dụng dụng CNTT một cách chuyên nghiệp hơn. Phát biểu tại tọa đàm, Tổng biên tập Báo Hòa Bình – ông Đinh Văn Ổn chia sẻ về những khó khăn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin tại các tòa soạn báo. Từ đó, ông Đinh Văn Ổn mong muốn các đơn vị công nghệ thông tin có những phần mềm hiệu quả, phù hợp với điều kiện từng cơ quan báo chí. 

 Các đại biểu dự tọa đàm chụp ảnh lưu niệm

Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Quân cho biết Công ty tiếp cận với góc độ đồng hành cùng các tòa soạn báo, chủ yếu là cung cấp những công cụ quản lý tin bài cho tòa soạn tích hợp và quản lý hoạt động của phóng viên, biên tập viên theo hướng nhanh và thuận tiện nhất. “Chúng tôi mong muốn là người bạn đồng hành tin cậy của những báo Đảng, báo Chính quyền, cung cấp những dịch vụ, công cụ công nghệ hiện đại” – ông Quân nói.