Tôn vinh 68 hợp tác xã, tổ hợp tác, nông dân tiêu biểu

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 10/11, Bộ NN&PTNT thông tin, tối 13/11, Bộ sẽ tổ chức “Lễ Tôn vinh hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác tiêu biểu và nông dân có sáng chế, sáng kiến, năm 2016”.

Lễ tôn vinh được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Truyền thống ngành NN&và PTNT (14/11/1945 - 14/11/2016) nhằm ghi nhận, biểu dương và tôn vinh các mô hình phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân có các sáng chế, sáng kiến được áp dụng trong sản xuất.

 Mô hình trồng nấm tại HTX sản xuất, chế biến và tiêu thụ nấm Sáng Thiện, xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn.

Trong số đó có 51 HTX, tổ hợp tác là những nhân tố tiêu biểu, đại diện cho các mô hình, loại hình tổ chức, các ngành sản xuất, các vùng, miền đã được Bộ NN&PTNT cùng các Sở NN&PTNT các tỉnh lựa chọn. Đó là các HTX, THT hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp đã được cấp giấy chứng chứng nhận đăng ký HTX (đối với HTX), được UBND cấp xã chứng thực (đối với tổ hợp tác) theo quy định và có thời gian hoạt động tối thiểu 3 năm.

Hoạt động chính của HTX, tổ hợp tác là cung cấp dịch vụ, nhất là dịch vụ cung cấp đầu vào, đầu ra cho sản xuất, là cầu nối giữa hộ nông dân, hộ trang trại với DN chế biến, tiêu thụ sản phẩm trong chuỗi giá trị sản xuất. Đồng thời tham gia tích cực vào chương trình xây dựng nông thôn mới và các hoạt động phục vụ cộng đồng của địa phương.

Bên cạnh các HTX, tổ hợp tác tiêu biểu còn có 17 nông dân được tôn vinh là những người có sáng chế, sáng kiến, cải tiến về công nghệ, kỹ thuật, máy móc, thiết bị, công cụ đã được ứng dụng rộng rãi vào sản xuất, bảo quản, chế biến, tiêu thụ sản phẩm thuộc ngành NN&PTNT mang lại hiệu quả cao hơn so với trước đó. Các sáng chế đã được đăng ký bản quyền hoặc được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận, công nhận, được phép lưu hành.

Theo lãnh đạo Bộ NN&PTNT, hoạt động tôn vinh HTX, tổ hợp tác tiêu biểu và nông dân có sáng chế, sáng kiến là một sự khẳng định, ghi nhận của Bộ, ngành về vai trò HTX, tổ hợp tác và nông dân trong quá trình tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

Đáng chú ý, trong số 51 HTX được tôn vinh lần này, TP Hà Nội có HTX sản xuất, chế biến và tiêu thụ nấm Sáng Thiện (xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn), HTX Nông nghiệp An Mỹ (huyện Mỹ Đức) và HTX Nông nghiệp sạch hữu cơ Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn). Trong số 17 nông dân tiêu biểu có sáng chế được tôn vinh, Hà Nội có hai nông dân. Đó là nông dân trẻ Tạ Đình Huy (xã Thượng Vực, huyện Chương Mỹ) với chiếc máy đa năng “12 trong 1” và ông Trần Quang Thiều (xã Văn Bình, huyện Thường Tín) với sáng chế bẫy chuột không cần mồi.