Tổng Giám đốc Vinamilk Mai Kiều Liên được vinh danh "Thành tựu trọn đời"

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong hơn 40 năm qua, bà Mai Kiều Liên đưa Vinamilk trở thành một trường hợp thành công điển hình nhất của khối doanh nghiệp nhà nước trong thời kỳ đổi mới.

 Bà Mai Kiều Liên. Ảnh: Forbes Việt Nam.

Trong khuôn khổ Diễn đàn phụ nữ 2018 do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 18/10 với chủ đề "Kiến tạo tương lai", Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) Mai Kiều Liên đã vinh dự nhận được giải thưởng "Thành tựu trọn đời".
Đây là sự kiện lớn nhất bàn về vai trò lãnh đạo của phụ nữ và cách thức hỗ trợ phụ nữ phát triển tại Việt Nam. Trong lần đầu tiên trao giải, Forbes Việt Nam vinh danh duy nhất 1 người phụ nữ Việt Nam nổi bật có những thành tích và đóng góp đã được chứng minh và ảnh hưởng lớn tới một lĩnh vực, xã hội hay quốc gia.
Để chọn ra ứng viên cho giải thưởng này, đội ngũ của Forbes Việt Nam đã tham vấn một ban cố vấn gồm những gương mặt uy tín trong xã hội, bao gồm các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, các trí thức…
Vinamilk - Công ty sữa số một của Việt Nam xét theo doanh thu và lợi nhuận, được niêm yết vào năm 2006, cổ phiếu luôn nằm trong nhóm cổ phiếu ''ngôi sao'' của sàn chứng khoán với giá trị vốn hóa hiện ở mức hơn 10 tỷ USD. 

Chia sẻ khi nhận được giải thưởng, bà Mai Kiều Liên cho biết, trước năm 1975, bà là một trong 176 người được tạo điều kiện đi học thạc sĩ tại Liên Xô cũ. Ở thời điểm đó, không ai biết trước ngành mình học mà do nhà nước định hướng. Cũng như những thanh niên cùng thời, ngành sữa là khái niệm hoàn toàn xa lạ không chỉ với bà mà với cả bối cảnh xã hội lúc bấy giờ.
"Khi nhận thông báo 4 người được lựa chọn học ngành công nghệ sữa trong đó có tôi, tôi ngỡ ngàng lắm. Tôi có đam mê với vật lý và cũng mong muốn được học ngành này. Thời điểm đó, vật lý, hóa học được xem là ngành thời thượng của xã hội", bà Liên nói. Đồng thời cho biết, chính người cha của bà đã khiến bà thay đổi suy nghĩ và gắn bó với ngành sữa hơn 40 năm qua.
"Ba tôi cho rằng sau chiến tranh việc cần thiết nhất vẫn là cải thiện dinh dưỡng cho trẻ em và sữa chính là chìa khóa để làm chuyện này. Sau lời khuyên này thì tôi đã xác định theo đuổi ngành sữa một cách nghiêm túc", Tổng Giám đốc Vinamilk kể lại.
Sinh năm 1953 tại Pháp, bà Mai Kiều Liên tốt nghiệp đại học tại Matxcova chuyên ngành Chế biến sữa và thịt và có chứng chỉ Quản lý kinh tế - Đại học Kỹ sư Kinh tế Leningrad.
Được bổ nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc Vinamilk vào năm 1992, bà quyết tâm cổ phần hóa doanh nghiệp sữa này nhằm tạo ra động lực làm việc mới, khuyến khích cán bộ công nhân viên sáng tạo, đổi mới.
Bà Mai Kiều Liên nhận giải thưởng ''thành tựu trọn đời'' do Forbes Việt Nam trao tặng.
Trong hơn 40 năm qua, bà Mai Kiều Liên đã lãnh đạo Vinamilk, đưa công ty trở thành một trường hợp thành công điển hình nhất của khối doanh nghiệp nhà nước trong thời kỳ đổi mới. 2018 là năm thứ 3 liên tiếp Vinamilk giữ ngôi vị quán quân thị trường chứng khoán về lợi nhuận.
Liên tiếp giữ các vị trí then chốt trong công ty, đặc biệt hai chức vụ quan trọng nhất là chủ tịch và tổng giám đốc Vinamilk, bà Mai Kiều Liên là nữ doanh nhân duy nhất của Việt Nam có mặt liên tiếp từ năm 2012 - 2015 trong danh sách 50 Nữ Doanh nhân Quyền lực nhất châu Á do Forbes bình chọn và được trao tặng giải thưởng Nikkei Asia Prize của Nikkei Inc.
Bên cạnh đó, bà Mai Kiều Liên cũng là một trong 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam do Forbes Việt Nam bình chọn vào năm 2017. Vào năm 2015, bà rời cương vị Chủ tịch Hội đồng quản trị, tập trung cho công tác điều hành với vai trò Tổng Giám đốc.