Tổng thống Mỹ chúc mừng tân Thủ tướng Australia sau tuần “hỗn loạn” chính trị

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tân Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết ông đã nhận được lời chúc mừng từ Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc điện đàm ngày 25/8.

Ngày 25/8, tân Thủ tướng Australia Scott Morrison đã bắt đầu ngày làm việc chính thức đầu tiên của mình bằng cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump. 
 Tân Thủ tướng Australia Scott Morrison. Ảnh: AFP 
Viết trên trang mạng xã hội Twitter, Thủ tướng Morrison cho biết, ông đã có cuộc thảo luận tuyệt vời với Tổng thống Donald Trump. Chúng tôi đã khẳng định sự vững mạnh của mối quan hệ Mỹ - Australia."
Đại diện Văn phòng Thủ tướng Australia cho biết ông Morrison cũng gửi lời mời Tổng thống Trump đến thăm Australia trong cuộc điện đàm được mô tả là một cuộc trò chuyện "ấm áp".
Mối quan hệ giữa người đứng đầu Nhà Trắng và cựu Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull căng thẳng từ hồi tháng 2/2017 sau khi ông Trump nhậm chức Tổng thống liên quan đến một thỏa thuận tị nạn song phương.
Tuy nhiên, Tổng thống Trump thể hiện thái độ mềm mỏng hơn trong cuộc điện đàm với tân Thủ tướng Scott Morrison trong ngày 25/8. “Xin chúc mừng tân Thủ tướng Australia Scott Morrison. Không có tình bạn nào lớn hơn tình bạn Mỹ-Australia.", ông Trump viết trên trang Twitter.
Ngày 24/8, ông Scott Morrison, cựu Bộ trưởng Tài chính, đã giành chiến thắng bất ngờ trong cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo đảng Tự do cầm quyền, trở thành tân Thủ tướng Australia, thay thế ông Turnbull, khép lại một tuần khủng hoảng trên chính trường Australia, khiến chính phủ và quốc hội nước này phải tạm ngừng hoạt động. 
Thủ tướng Morrison cho biết ông sẽ có buổi làm việc chính thức đầu tiên tại bang Queensland, nơi đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng dohạn hán, vào tuần tới.
Cùng ngày, ông Morrison đã tiến hành lựa chọn các thành viên trong Nội các mới, tuy nhiên sự thay đổi duy nhất được xác nhận đến thời điểm hiện tại là phó Chủ tịch đảng Tự do Josh Frydenberg, cựu Bộ trưởng Năng lượng, được bổ nhiệm vị trí Bộ trưởng Tài chính Australia.